'จตุพร' ฟาด 'ทักษิณ' ชักศึกเข้าบ้านแต่ 'เศรษฐา' ได้แต่ใบ้กิน

จตุพรฟาด 'ทักษิณ' ผู้มีบารมีเหนือรัฐบาล เป็นนักโทษยังนัดคุยกองกำลังชนเผ่าพม่า ซัดทำข้ามหน้าอาเซียน หาเรื่องให้ไทย ส่วนนายกฯ ได้แต่อ้ำอึ้ง ถามจะรักษานักโทษหรือปกป้องแผ่นดินไทย

08 พ.ค.2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน โพสต์เฟซบุ๊กถึงการเฟซบุ๊กไลฟ์เมื่อวันที่ 7 พ.ค.กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนัดพูดคุยกับกองกำลังชนเผ่าที่ทำสงครามกับรัฐบาลเมียนมาว่า นายทักษิณเป็นนักโทษอยู่ระหว่างการพักโทษไปพูดคุยในฐานะอะไร มีหน้าที่อะไร และจีนจะคิดอะไรกับการคุยครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ข่าวชิ้นนี้ออกมาจากสำนักข่าววอยซ์ ออฟ อเมริกา (VOA) ภาคภาษาพม่า
อีกทั้งกล่าวว่า ถ้านายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ บอกว่านายทักษิณไปคุยครั้งนี้ รัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง แต่เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจาก รมว.การต่างประเทศ ดังนั้น รัฐบาลรู้สึกอย่างไรกับนายทักษิณ ซึ่งเป็นนักโทษคดีทุจริต แต่มีบารมีเหนือรัฐบาล

นายจตุพรโพสต์อีกว่า นายกฯ มอบให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ ดูแลความมั่นคงและกระทรวงกลาโหม แต่นายภูมิธรรมเป็นอดีตคอมมิวนิสต์ไทย เคยเข้าป่าอยู่กับกองกำลังสู้รบกับกองทัพไทย ดังนั้นการจัดความสัมพันธ์เช่นนี้ดูเหมือนสอดคล้องกับนายทักษิณพูดคุยกับกองกำลังชนเผ่าพม่าที่เชียงใหม่จึงตั้งนายภูมิธรรมเข้ามายุ่งเกี่ยวด้วย

“ผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลไม่คิดหรือว่า การไปกระทำการดังกล่าวโดยไม่มีสถานะใดๆ ทั้งสิ้นในการเจรจาหรือนัดกลุ่มกำลังชนเผ่ามาพูดคุย อีกอย่างการชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้านจะรับผิดชอบกับประเทศอย่างไรถ้าเกิดปัญหาขึ้นมา เพราะเรื่องนี้ตึงเครียดและละเอียดอ่อนมาก นอกจากนี้นายกฯ ควรพูดเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาด้วย ไม่ใช่พูดอ้ำอึ้ง เพราะเกรงใจผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลคนนี้”

นายจตุพร กล่าวว่า เรื่องนี้ถ้าไทยจะเข้าไปดำเนินการใดๆ ต้องเป็นมติของกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งขณะนี้ลาวเป็นประธานอาเซียนอยู่ แต่อาเซียนก็ไม่เคยให้คนภายนอกไปทำหน้าที่เช่นนี้ ดังนั้น ทักษิณไปพูดคุยกับกองกำลังต่อสู้กับรัฐบาลพม่าจึงเป็นการข้ามหัวอาเซียน และจะมีปัญหากับรัฐบาลไทย แล้วจะลากไทยเข้าไปเกี่ยวข้องกับสงครามในพม่าด้วย

“หากเกิดความเสียหายกับประเทศไทยแล้ว นายกฯ จะรับผิดชอบอย่างไร เพราะคนภายนอกที่ตัวเองคุกเข่ายกย่องนั้น กำลังชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน ส่อนำไทยไปยุ่งเกี่ยวสงครามภายในประเทศพม่า และเรื่องนี้ไม่มีใครจะกล้าสวนเพื่อรักษาชาติบ้านเมือง และสงครามครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องของเรา ถ้าจะช่วยก็เป็นเรื่องมนุษยธรรมเท่านั้น”

นายจตุพร กล่าวว่า เคยเตือนมาซ้ำๆ ครั้งแล้วครั้งเล่าในเรื่องให้หยุดการกระทำที่จะนำไปสู่เงื่อนไขการยึดอำนาจ ได้พูดมาตลอดถึงการทำลายกระบวนการยุติธรรมโดยไม่ยอมติดคุกสักวัน การขัดพระบรมราชโองการฯ ไม่พียงเท่านั้น การพยายามดันดิจิทัลวอลเล็ตทำลายเศรษฐกิจ ดันเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ กาสิโนมาทำลายสังคม และยังจะให้แลนด์บริดจ์มาแบ่งพื้นที่กว่า 3 แสนไร่กับนักลงทุนต่างชาติมาบริหารจัดการแบบรัฐบาลซ้อนรัฐอีก

“แล้วมาถึงปัญหาความมั่นคงที่จะนำไทยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสงครามในพม่า สิ่งเหล่านี้เป็นเงื่อนไขไปสู่การยึดอำนาจได้ทั้งนั้น เคยเตือนให้หยุดกระทำ แต่ยิ่งขยายการกระทำเพิ่มมากขึ้น โดยที่รัฐบาลทำอะไรไม่ได้เลย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาธิการพรรคเพื่อไทยไม่รู้ไม่เห็นโปรแกรมนายใหญ่บอกไม่ใช่กิจกรรมพรรค!

'สรวงศ์' ไม่ทราบโปรแกรม 'ทักษิณ' ลงพื้นที่โคราช เหตุไม่ใช่กิจกรรมพรรค บอกใครจะไปต้อนรับก็ไม่แปลก เพราะเป็นสิทธิ์แต่ละคน

ชำแหละ 'เพื่อไทย' ครบรอบ 1 ปี เลือกตั้ง 66 ทำประเทศเสียหายมากมาย

ครบรอบหนึ่งปี เลือกตั้ง 66 'จตุพร' ซัดเพื่อไทยทำ ปท.เสียหายมากมาย ตั้งแต่ตระบัดสัตย์ ปล่อย'ทักษิณ' จุ้นจ้านสงครามพม่า แต่นายกฯ กลับเงียบ ไม่มีใครทำอะไรได้ จึงลำพองอำนาจ ลั่น 29 พ.ค.วันชี้ชะตาบ้านเมืองครั้งสำคัญ

'รังสิมันต์' ชี้ปมทักษิณคุยกลุ่มชาติพันธุ์ตอกย้ำสภาวะ 1 ประเทศ 2 นายกฯ

'ปธ.กมธ.ความมั่นคงฯ' จ่อเรียกหน่วยงาน แจงปม 'ทักษิณ' เจรจากลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา กังวล ผลผูกมัด รัฐบาล-ลดภาวะผู้นำเศรษฐา

'อธิบดีกรมคุก' โยนขี้ปมทักษิณบอกต้องถาม 'อธิบดีกรมคุมประพฤติ'

'อธิบดีกรมราชทัณฑ์' โยนปม 'ทักษิณ' พบชนกลุ่มชาติพันธุ์เป็นดุลพินิจของ 'อธิบดีกรมคุมประพฤติ' ตรวจสอบข้อเท็จจริง ประเมินผิดเงื่อนไขพักโทษหรือไม่

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่