คุก 'ไมค์ ภาณุพงศ์' 3 ปีหมิ่นสถาบันฯ ศาลออกหมายจับนำตัวมาลงโทษ

ศาลอาญาสั่งจำคุก 'ไมค์ ภาณุพงศ์' 4 ปี โพสต์หมิ่นสถาบันฯนำสืบลดโทษเหลือ 3 ปี เจ้าตัวหนีโดนออกหมายจับมารับโทษ

08 พ.ค.2567 - ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีดูหมิ่นสถาบัน หมายเลขดำ อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

กรณีอัยการโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยสรุปว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2563 ถึงวันที่ 7 ธ.ค. 2563 จำเลยเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชีภาณุพงศ์ จาดนอก ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 9 หมื่นคน ได้โพสต์ข้อความลักษณะดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในหลวง รัชกาลที่ 10 ให้เสื่อมเสียพระเกียรติ เสื่อมเสียชื่อเสียง ทรงถูกดูหมิ่นเกลียดชังอันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายของพระมหากษัตริย์ โดยการโพสต์ของจำเลยดังกล่าวทำให้บุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์ข้อความ อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ต่อมาวันที่ 25 ม.ค. 2563 พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาให้จำเลยทราบ

จำเลยให้การปฏิเสธ มาโดยตลอดและได้รับการประกันตัว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมาศาลอาญาเคยนัดฟังคำพิพากษาคดีนี้ แต่ปรากฏว่าจำเลยไม่มาศาลตามนัด ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทราบนัดโดยชอบแล้ว แต่ไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลย ปรับนายประกัน จำนวน 95,000 บาท และนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันนี้

โดยวันนี้มี ผู้รับมอบมอบฉันทะ (มารดานายภาณุพงศ์) นายประกันเดินทางมาศาล แต่ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ ศาลอาญาจึงอ่านคำพิพากษาลับหลัง พิเคราะห์พยานหลักฐานคู่ความเเล้วเห็นว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) เป็นความผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ที่เป็นบทลงโทษหนักสุด จำคุก 4 ปี ทางนำสืบของจำเลยมีประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษ 1 ใน 4 ตามมาตรา 78 คำจำคุก จำเลย 3 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระบวนการหลังจากนี้ ทางศาลปรับนายประกัน และออกหมายจับ นายภาณุพงศ์ จำเลย มารับโทษตามคำพิพากษาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' แจง ป.ป.ช. พยานคดี สส.ก้าวไกล แก้ 112 ชี้นิรโทษยกเข่งรอดหมด

'คารม' แจง 'ป.ป.ช.' ในฐานะพยาน ปม สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ ม.112 พร้อมถามใครเจ้ากี้เจ้าการ เชื่อนิรโทษล้างผิดยกเข่ง 'ผู้นำจิตวิญญาณ - สส.พรรคส้ม' รอดหมด

ศาลยกฟ้อง 'อิทธิพล คุณปลื้ม' คดีขาดอายุความ ยกประโยชน์ให้จำเลย

นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม ได้เดินทางมายังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อฟังคำตัดสินคดีออกใบอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ หาดพัทยา จ.ชลบุรี โดยศาลได้ระบุคำตัดสิน

ทนายเผยศาลไม่ออกหมายเรียก 'บิ๊กโจ๊ก' คดีอยู่ที่ ป.ป.ช.แล้ว พนง.สอบสวนไม่มีอำนาจ

นายณัฐวิชช์ เนติจารุโรจน์ พร้อมด้วย นายวราชันย์ เชื้อบ้านเกาะ ทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. หรือบิ๊กโจ๊กแถลงข่าวกรณีศาลอาญาออกหมายเรียก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์

ศาลอนุมัติหมายจับ 3 บิ๊กตำรวจ-พลเรือน ออกหมายเรียก 'พล.ต.อ.' พันเว็บพนัน

พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบช.น. เดินทางมายื่นคำร้อง ขอออกหมายจับกลุ่มนายตำรวจระดับสูง ในความผิดฐาน สมคบกันกระทำความผิด ฐานฟอกเงินและ เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงิน ตามที่สมคบกัน ตามพรบป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5,9,10

เตรียมออกหมายจับเพิ่ม 2 รายเอี่ยว 'ศรีสุวรรณ' ตบทรัพย์

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(รอง ผบช.ก.) เปิดเผยความคืบหน้าคดีแก๊งข่มขู่รีดทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว ว่า อยู่ระหว่างขั้นตอนของพนักงานสอบสวนในการเชิญ "นายหมู" มาให้ปากคำในฐานะพยาน ทั้งการทำหนังสือเชิญ