'สมชัย' บอกหากไม่ถึงยุคข้าวหมดโลกหรือติดเกาะไม่ควรกินข้าว 10 ปี

09 พ.ค.2567 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องข้าวเก่าค้างโกดัง 10 ปีว่า ทานไม่ได้ครับ ครม.ก็ทานไม่ได้ สมาชิกรัฐสภาก็ทานไม่ได้ ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ก็ทานไม่ได้ เห็น ดม และ ชิม ข้าวข้ามทศวรรษแล้ว ยืนยันว่าทานไม่ได้ครับ

1.สภาพข้าวสารเหลืองมาก มีฝุ่นผงจากการกัดกินของมอด มีตัวมอดปะปน ปลายเมล็ดบางเมล็ดมีสีเหลืองเข้มและสีน้ำตาล ซึ่งนักวิชาการระบุว่าคือเชื้อรา อะฟลาท็อกซิน

2.น้ำที่ได้จากการซาวรอบแรก สีขุ่นเหลือง มีมอดลอย กลิ่นสาบรุนแรง

3.ข้าวที่ชิม มาจากการซาว 6 รอบ ลักษณะเปื่อยยุ่ย ขาดความเหนียว ไม่หอม ยังมีกลิ่นสาบอยู่ ไม่เหมาะเป็นข้าวที่ทานในชีวิตประจำวัน

4.ทราบจากผู้สื่อข่าวว่า ชุดที่หุงให้ รมต. และผู้สื่อข่าวชิมนั้นผ่านการซาว 15 รอบ โดยมีการผสมน้ำส้มสายชูในน้ำเพื่อดับกลิ่น และทำให้ข้าวดูขาวขึ้น

5.สรุป คือ ไม่แนะนำให้ ครม. ทาน ไม่แนะนำให้ สส. และ สว. ทาน และไม่แนะนำให้ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ทานด้วย ยกเว้นไม่เชื่อก็ลองดู

6.ถามว่า ประชาชนทานได้ไหม คำตอบคือ หากไม่มีทางเลือก ไม่ติดเกาะ ไม่เกิดสถานการณ์ข้าวหมดโลกไม่มีให้ทาน ก็ทานได้ แต่หากยังมีทางเลือก ก็อย่าเลือกเลย ไม่อร่อย และยังอาจเป็นอันตรายด้วย

7.อยากเห็น กระทรวงอื่น เช่น กระทรวงเกษตร กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุดมศึกษา อาสาตัวเองออกมาทดสอบคุณภาพข้าว และให้ความเห็นอย่างตรงไปตรงมา อย่ามัวแต่เกรงใจกันเอง

มืออาชีพมีไหมประเทศนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' ฟาด 'สหายอ้วน' แค่ส่งข้าวทดสอบอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ จะยากอะไรนักหนา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า กรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวซึ่งเก็บมากว่า 10 ปี

'พี่อ้วน' มีเงื่อนไข! หากต้องส่งข้าว 10 ปีให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ถึงการส่งหนังสือไปถึงกระทรวงสาธารณสุข เพื่อ

ไม่กลัวพ.ร.บ.คอมพ์! อดีตกกต. ถาม 'เสี่ยอ้วน' กลัวอะไร แนะส่งข้าว 10 ปีเข้าห้องแล็บ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. โพสต์เฟซบุ๊กว่า คำกล่าวของรัฐมนตรีที่ยืนกระต่ายขาเดียว ”ข้อเท็จจริงจากอดีตถึงปัจจุ

'สว.สมชาย' เปิดหลักฐาน 'สตง.' จับปาหี่ฟอกข้าวเน่า 10 ปี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ยิ่งตรวจสอบลึกยิ่งพบเงื่อนงำ