'คนปากน้ำคุยอะไรกัน' ข้องใจ ผอ.รพ.พระสมุทรเจดีย์ ทำไม 'ธนาธร' ได้ฉีดแอสตร้าฯก่อนชาวบ้าน

แฟ้มภาพ

8 ม.ค.2565 - จากกรณีมีการเผยแพร่ใบรับรองการฉีดวัคซีนของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่พบว่าฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 แอสตร้าเซนเนก้า ล็อตที่ A10062 ซึ่งผลิตจากโรงงานสยามไบโอไซแอนซ์ฯ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564 เวลา 19.15 น. ที่โรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

ว่อนเน็ต! 'ธนาธร' ดอดฉีดวัคซีนแอสตร้าฯก่อนใคร

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก "คนปากน้ำคุยอะไรกัน" โพสต์ข้อความถึงเรื่องนี้ คนในพื้นที่รอฉีดมากมายไม่โทรหา ไหนหลักฐานที่บอกว่ามีการเปิดให้ Walk in ตอนนั้น คนปากน้ำ ยืนยัน ได้ฉีดหลังธนาธร รอนาน-โดนเลื่อน ผอ.โรงพยาบาลให้ข้อมูล มัดตัวเอง จัดให้คนนอกจังหวัดได้ฉีดวัคซีนก่อนคนในพื้นที่ ไม่ปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาลและ #กระทรวงสาธารณสุข

เพจเฟซบุ๊ก "คนปากน้ำคุยอะไรกัน" ยังอ้างถึง นายแพทย์จอมเทพ หวังสันติตระกูล ผู้อำนวยการ รพ.พระสมุทรเจดีย์สวาทยานนท์ กล่าวถึงกระแสดราม่า กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า ไปฉีดวัคซีนป้องกัน covid 19 ที่โรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์สวาทยานนท์จังหวัดสมุทรปราการเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ว่า

"จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรู้สึกประหลาดใจว่าทำไมถึง เปิดประเด็นดังกล่าวขึ้นมาได้ เพราะข้อเท็จจริงไม่มีอะไร โดยก่อนที่นายธนาธรจะมาฉีดวัคซีน ทางโรงพยาบาลได้รับนโยบายจากกระทรวงสาธารณสุขว่า #ต้องฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการให้ได้มากที่สุด ซึ่งการฉีด มีทั้งแบบ walk in และแบบลงทะเบียน สำหรับคนที่ฉีด walk in โรงพยาบาลก็ฝากประชาสัมพันธ์ว่า ขอให้ไปบอกต่อๆกัน ให้มาฉีดวัคซีน ให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะได้ครอบคลุม

ส่วน ใคร ไปบอกนายธนาธร โรงพยาบาล ไม่อาจทราบได้ จนวันนัดหมาย ฉีดวัคซีน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลก็ได้มีการโทรตาม ซึ่งจากการตรวจสอบก็มีชื่อของนายธนาธรรวมอยู่ด้วย ตอนนั้นโรงพยาบาลคิดเพียงแค่ว่า ต้องการฉีดให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด

ประเด็นต่อมาคือ ประสิทธิภาพของวัคซีน โดยช่วงเวลาดังกล่าว โรงพยาบาลได้รับวัคซีน astrazeneca ซึ่ง 1 โดสสามารถฉีดได้ 6 คน และอายุวัคซีนหลังเปิดขวดจะมีเวลา 6 ชั่วโมง ถ้าหากเกิน 6 ชั่วโมงประสิทธิภาพของวัคซีนจะลดลง โรงพยาบาลจึงต้องเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้มากที่สุดเพื่อไม่ให้วัคซีน เสีย จึงต้องมีการโทรตามให้คนมาฉีด

โดยในวันดังกล่าว ปรากฏ หลักฐานว่านายธนาธร มาฉีดวัคซีนในเวลาประมาณช่วงหัวค่ำของวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์จอมเทพบอกว่า ที่ต้องฉีดในช่วงค่ำ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ #ต้องโทรตามผู้ที่มีรายชื่อ ซึ่งผู้ที่มีรายชื่อที่มาฉีดอาจจะใช้เวลาในการเดินทาง #โดยในวันนั้นไม่ใช่มีแค่นายธนาธรเพียงคนเดียวแต่มีประชาชนอีกหลายคนที่มาฉีดในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลต้องเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด