'หมอธีระวัฒน์' ชวนร่วมยื่นหนังสือถึง 'สมศักดิ์' สอบบริษัทไฟเซอร์ วัคซีนเทพ!

19 มิ.ย.2567 - นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อดีตหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เชิญทุกท่านมาร่วมกับคุณหมออรรถพล สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา และ นพ.มนตรี เศรษฐบุตร ยื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฯพณฯท่าน สมศักดิ์ เทพสุทิน วันพุธที่ 19 มิถุนายน 2567 ณ รัฐสภา ศาลาแก้ว ชั้น 1 จุดรับยื่นหนังสือ เจอกัน 9.30 น. พร้อมยื่นหนังสือ 10.00 น. ใส่ชุดสุภาพ

รวมพลังรวมใจไปด้วยกันกับกลุ่มแพทย์และจิตอาสาคนไทยพิทักษ์สิทธิ์ ผู้ป่วย และญาติของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวัคซีน รวมทั้งเครือข่ายพันธมิตร สมาพันธ์เครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย, ตัวแทนสภาทนายความแห่งประเทศไทย, ตัวแทนสมาคมแพทย์ทางร่วมนานาชาติ และสมาคมแพทย์แผนไทย นำยื่นหนังสือ เรื่อง ขอให้สอบสวนการกระทำผิดสัญญาของบริษัทไฟเซอร์

สิ่งที่ส่งมาด้วย ตามรายละเอียดในเอกสารแนบท้าย

ตามที่มีการระบาดของโรคโควิด 19 ขึ้นในประเทศไทยและประเทศต่างๆทั่วโลก หนึ่งในมาตรการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรค คือ การรณรงค์ให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าว อย่างไรก็ดีจากความเร่งรีบในการจัดหาวัคซีนทำให้บริษัทยามีอำนาจในการต่อรองมากกว่ารัฐบาลต่างๆทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย โดยหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญที่บริษัทไฟเซอร์เรียกร้อง คือ การยกเว้นไม่ให้บริษัทต้องรับผิดชอบใดๆ หากผู้ที่ฉีดวัคซีนเกิดผลข้างเคียงขึ้น เงื่อนไขดังกล่าวส่งผลให้บางประเทศอาทิ อินเดีย ไม่ยินดีที่จะทำสัญญากับบริษัทไฟเซอร์ อย่างไรก็ดีภายหลังจากการรณรงค์ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นจำนวนมากได้ก่อให้เกิดผลข้างเคียงมากมาย โดยพบการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติภายหลังการฉีด จนก่อให้เกิดการฟ้องร้องให้มีการเปิดเผยเอกสารการวิจัยเพื่อทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนไฟเซอร์ ตลอดจนเอกสารสัญญาที่บริษัทไฟเซอร์ทำไว้กับรัฐบาลต่างๆ จนปรากฏข้อเท็จจริงว่า บริษัทไฟเซอร์ จงใจให้ข้อมูลเท็จในการขออนุญาตผลิตภัณฑ์วัคซีนของตน การให้ข้อมูลเท็จดังกล่าวเป็นผลให้รัฐบาลที่เป็นคู่สัญญาสามารถฟ้องร้องเอาผิดกับบริษัทได้

สำหรับประเทศไทยนั้นมีความพยายามกดดันให้รัฐบาลจัดหา “วัคซีนเทพ” โดยพบว่าเมื่อมีการรณรงค์ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ โดยเฉพาะในเข็มบูสเตอร์ กลับไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้ และก่อให้เกิดผลข้างเคียงทั้งในระยะสั้นและระยะยาวมากมาย ส่งผลให้รัฐบาลต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการจ่ายค่าชดเชย และค่าดูแลรักษาผลข้างเคียงดังกล่าวแทนบริษัทไฟเซอร์เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังก่อให้เกิดผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจกับประชาชนผู้เดือดร้อนทั่วประเทศ

การสอบสวนการกระทำผิดสัญญาของบริษัทไฟเซอร์ในการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ให้กับรัฐบาลไทย จึงเป็นการดำเนินการที่ทำให้บริษัทไฟเซอร์รับผิดชอบในผลกระทบจากวัคซีนของบริษัทและลดภาระงบประมาณของรัฐบาลลง อีกทั้งยังเป็นการช่วยเหลือให้ประชาชนผู้บริโภคที่เดือดร้อนจากผลข้างเคียงดังกล่าวได้รับการดูแลแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมด้วย

จึงเรียนมาเพื่อขอให้ท่านพิจารณาดำเนินการสอบสวนการกระทำผิดสัญญาของบริษัทไฟเซอร์ด้วยจักเป็นพระคุณ

อนึ่งทางกลุ่มแพทย์และจิตอาสาคนไทยพิทักษ์สิทธิ์ยินดีที่จะให้ข้อเท็จจริง เอกสารวิชาการ ตลอดจนหลักฐานต่างๆ ทั้งจากแหล่งข้อมูลภายในประเทศ และจากภายนอกประเทศเพื่อประกอบการสอบสวนดังกล่าว
กลุ่มแพทย์และจิตอาสาคนไทยพิทักษ์สิทธิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' แจงไม่ได้เป็นคนพาเจ้าของเสียงในคลิปรีดเงินดิไอคอน เข้าแวดวงการเมือง

นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ กล่าวชี้แจงถึงกรณีนักการเมืองในคลิปเสียงที่เรียกรับเงินจากบริษัทดิไอคอน​ ว่า​ ที่พูดกัน​ ยังไม่มีใครยืนยันว่าใช้เสียงของเขาหรือไม่ แต่ตนก็ไม่ได้ติดตาม ว่า​ สาเหตุของเรื่องทั้งหมดไปถึงไหนแล้ว

'อดีตพิราบขาว'ยื่น กกต. สอบ 'แพทองธาร' ปมตั้ง 'สมศักดิ์-ณัฐวุฒิ' ไม่ซื่อสัตย์สุจริต-เคยต้องโทษ

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำพิราบขาว 2006 เดินทางมายื่นหนังสือคำร้อง

'สมศักดิ์' แจงดูสินค้าดิไอคอนกรุ๊ปแล้วไม่มีปัญหาอะไร แค่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง

ที่ทำเนียบรัฐบาล สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงที่สำนักงานคณะกรรมกาคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ระบุว่

'เรียงหิน' อ้างโดนต้านเขื่อนทำแก้น้ำท่วมยาก ชี้ทำเขื่อนถูกกว่าใช้งบช่วยเหลือทุกปี

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยสส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ สส.สุโขทัย เขต 1 นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย เขต 2 นายนพพล เหลืองทองนรา