'คำนูณ' เตือนระวังเรื่องใหญ่หาก กกต. สอบ พปชร. กรณีขับ 21 ส.ส. ออกจากพรรค

23 ม.ค. 2565 นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีข่าวขับ 21 ส.ส.ซุ้มธรรมนัสออกจาก”พรรคพลังประชารัฐ” และนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม หนึ่งในส.ส.ที่ถูกขับออก ออกมาร้องขอความเป็นธรรม กรณีตามข่าวนี้จะเป็นเรื่องใหญ่ได้ทันทีถ้าก.ก.ต.ก้าวเข้ามาตรวจสอบอย่างจริงจัง โดยประเด็นสำคัญที่สมควรตรวจสอบเพื่อตอบคำถามให้ชัดเจนในฐานะองค์กรผู้กำกับดูแลพรรคการเมืองให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าตกลงแล้วนี่เป็นการจงใจขับออกจากพรรคโดยบริสุทธิ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (9) จริงหรือไม่ ?

เพราะผลของการที่ส.ส. “ถูกขับออกจากพรรค” ตาม 101 (9) กับ “ลาออกจากพรรค” ตาม 101 (8) มันต่างกันเยอะ

“ลาออก” ทำให้พ้นสภาพส.ส.

“ถูกขับออก” ยังคงสภาพส.ส.ไว้ได้ หากหาพรรคสังกัดใหม่ได้ภายใน 30 วัน

รัฐธรรมนูญไทยมีบทบัญญัติบังคับ ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองมาตั้งแต่ปี 2517 เพื่อแก้ปัญหาส.ส.ต่อรองกดดันฝ่ายบริหารอันเป็นเหตุให้การเมืองขาดเสถียรภาพในช่วงปี 2512 – 2514 จนเป็นสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่การรัฐประหารตอนปลายปี 2514 นับจากนั้นมาการย้ายพรรคระหว่างวาระทำไม่ได้โดยหลักการ ยกเว้นส.ส.ที่ต้องการย้ายพรรคจะยอมแลกด้วยตำแหน่งส.ส. ก็ไม่ว่ากัน ทำได้ โดยปกติส.ส.จะย้ายสังกัดได้เมื่อมีการยุบสภาแล้วเท่านั้น โดยรัฐธรรมนูญบางฉบับมีกำหนดระยะเวลาการเป็นสมาชิกพรรคก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งไว้ยาวถึง 90 ไว้อีกต่างหาก ทำให้การย้ายพรรคไม่ง่ายนัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

'ชวน' กรีดยางเศรษฐา-ธรรมนัส อ้างปราบยางเถื่อน ทำราคาพุ่ง!

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายประเด็นราคายางพาราว่า ขณะนี้ราคายางพาราขึ้นเป็นเรื่องน่าดีใจ เป็นไป

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า