'ศรีสุวรรณ' บี้ปลัดคลังปลด 'เลขาฯ คปภ.' บกพร่องทำบริษัทประกันภัยเจ๊งหลายแห่ง

28 ม.ค. 2565 – นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ทำหนังสือด่วนร้องเรียนไปถึงปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อขอให้ใช้อำนาจตาม มาตรา 29 (5) แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย 2550 ในการพิจารณาให้เลขาธิการ คปภ.พ้นจากตำแหน่งเสีย เนื่องจากบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่จนเป็นเหตุให้บริษัทประกันภัยต้องล้มไปแล้วหลายบริษัท กระทบต่อผู้ซื้อประกันและพนักงานเป็นจำนวนมาก ล่าสุดคือ บริษัท อาคเนย์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้นั้น

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเลขาธิการ คปภ. อาจใช้ดุลยพินิจไปโดยมิชอบในการออกคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 ในการให้ยกเลิกเงื่อนไขการใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยในบริษัทในกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 สำหรับบริษัทประกันวินาศภัย ทั้งๆ ที่บริษัทประกันภัยเหล่านั้นได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียนในการขายประกัน “เจอ จ่าย จบ” ให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อคุ้มครองดูแลผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า-2019 แต่มีเงื่อนไขว่าบริษัทสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยได้ แต่ต้องบอกกล่าวผู้เอาประกันล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษรไม่น้อยกว่า 30 วัน ในทางไปรษณีย์ลงทะเบียนถึงผู้เอาประกันภัย ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวเชื่อว่าทำให้บริษัทประกันภัยต่างๆยอมเสี่ยงที่จะไปขายประกันภัยประเภท เจอ จ่าย จบ ได้ เพราะหากมีปัญหาก็เชื่อว่า คปภ. จะอนุญาตให้แก้ไขสัญญาในกรมธรรม์ได้

แต่เมื่อบริษัทประกันภัยประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรงเป็นเหตุให้ต้องขาดสภาพคล่อง โดยบริษัทประกันภัยต่างๆ พยายามเรียกร้องให้ คปภ.อนุญาตให้บริษัทประกันภัยแก้ไขสัญญาในกรมธรรม์โดยยกเลิก เจอ จ่าย จบ เปลี่ยนมาเป็นการดูแลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ซื้อกรมธรรม์จนหายเป็นปกติ แต่เลขาธิกาาร คปภ. กลับไม่ยินยอม โดยออกคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 ดังกล่าวมาระงับไว้ จนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้บริษัทประกันภัยหลายบริษัทขาดสภาพคล่องจนต้องล้มไป เช่นนี้จะถือว่าเป็นการ “สร้างภาพบนซากความเสียหาย” ของบริษัทผู้ขายและประชาชนผู้ซื้อประกัน รวมทั้งพนักงานด้วยหรือไม่ และจนบัดนี้ผู้ที่ซื้อประกันไว้ยังมืดแปดด้านไม่สามารถไปเคลมความเสียหายได้ที่ใคร พนักงานลูกจ้างบริษัทประกันนับร้อยนับพันชีวิตต้องตกงานฉับพลัน เลขาธิการ คปภ.ออกมารับผิดชอบหรือเปล่า แม้จะอ้างว่ามีกองทุนประกันภัยคอยดูแลนั้น เป็นเพียงการโม้ไปวันๆ ทั้งที่ความจริงกองทุนก็ไม่สามารถตอบโจทย์ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ยังคงมีผู้ที่เสียหายไปประท้วงที่หน้าสำนักงาน คปภ.แทบทุกวัน ไม่สำนึกรู้บ้างเชียวหรือ ?

ปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการบริหารงานผิดพลาด บกพร่อง ของเลขาธิการ คปภ. โดยชัดแจ้ง ซึ่งชอบที่คณะกรรมการ คปภ.จะต้องใช้อำนาจตามกฎหมายในการพิจารณาให้เลขาธิการ คปภ.พ้นจากตำแหน่งเสียแล้วเสนอ รมว.คลัง แต่งตั้งคนใหม่ที่มีความรู้ความสามารถไม่ชอบสร้างภาพในการทำงานมาแทนที่โดยเร็วต่อไป แต่หากยังเพิกเฉยสมาคมฯ จะนำความไปร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิลึก! บอกแหล่งเงินกู้แจกดิจิทัลยังเป็นการบ้านแต่ให้รอแถลง 10 เม.ย.

'จุลพันธ์' เผย มอบคลัง-สำนักงบฯ พิจารณาแหล่งเงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต อุบแหล่งเงิน กู้หรือไม่ยังเป็นการบ้านอยู่ ย้ำ 10 เม.ย.ชัดเจนแน่ 'ลวรณ' ระบุโครงการมีพัฒนาการ ช้าแต่สมบูรณ์ คลายข้อกังวลทุกฝ่าย

'ศรีสุวรรณ' รายงานตัว บก.ปปป. ประกาศพร้อมกลับมารับใช้ประชาชนเต็มที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามหมายนัดทุกเดือน จนกว่าสำนวนจะส่งฟ้องศาล นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมประกาศเดินหน้าทวงความยุติธรรมคืน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

'ศรีสุวรรณ' ยื่นเอกสารชี้แจงคดีรีดเงินอธิบดีกรมการข้าว เผยได้ทรัพย์สินมาจากน้ำใจชาวบ้าน

นายศรีสุวรรณา จรรยา ผู้ต้องหาคดีรีดทรัพย์ ได้เดินทางมาเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อยื่นเอกสารคำชี้แจงกรณีเรียกรับเงินจากนาย ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว