'พีมูฟ' ดักคอรัฐอย่าใช้เงื่อนไขโควิด บังคับย้ายที่ชุมนุม-ปิดกั้นเจรจา 'บิ๊กป้อม'

"พีมูฟ" แถลงการณ์​ยันที่ชุมนุมตรวจคัดกรอง ATK​บอกรัฐอย่าเอาประเด็นพบผู้ติดเชื้อมาเป็นเงื่อนไข บังคับให้ย้ายที่-ไม่ให้ตัวแทนเจรจากับ "บิ๊กป้อม"

28 ม.ค.2565 - กลุ่มพีมูฟ ออกแถลงการณ์ระบุว่า กรณีผลการประชุมร่วมระหว่าง ขปส.และรัฐบาล
ตามที่รัฐบาลโดยนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เปิดห้องเจรจากับตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ในข้อเรียกร้อง15ข้อ เป็นทางการครั้งแรก โดยหลังการประชุมเจ้าหน้าที่สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี (สปน.) ได้ส่งสรุปผลการประชุมหารือเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหา ตามข้อเรียกร้องของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม จำนวน15กรณีปัญหา มายังผู้แทน ขปส. รับทราบนั้น เราเห็นว่าตามบันทึกผลประชุมที่ สปน. ส่งมานั้นไม่ครบถ้วนและไม่ถูกต้อง เนื่องจากไม่ได้ทำงานร่วมกันและเป็นการสรุปฝ่ายเดียว

1. เราเห็นว่ารายงานการประชุมดังกล่าวเนื้อหาไม่ครบถ้วน มีการถูกตัดตอนเจตนารมณ์ ใจความสำคัญ ที่ทาง ขปส. เรียกร้องให้มีมติ ครม. สั่งการในทุกข้อ แต่กลับไม่พบเห็นในรายงานนี้แม้แต่ข้อเดียว 2. เราขอให้ทาง สปน. ได้ส่งผู้แทนมาร่วมปรับปรุงเนื้อหารายงานการประชุมเมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา ให้ถูกต้องตรงกันและเป็นไปตามเจตนารมณ์ ข้อเรียกร้องของ ขปส. ทั้งนี้จะได้เป็นแนวทางการทำงานโดยกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

3. เราขอยืนยันให้การประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหา ขปส.ในวันที่ 31 มกราคม 65 เป็นการดำเนินการประชุมในห้องประชุม โดยมีมาตรการการป้องกันทางสาธารณสุขในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิดอย่างเคร่งครัด โดยผู้แทน ขปส. พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

เรายืนยันว่าการชุมนุมของ ขปส. อยู่ภายใต้การดูแลตามมาตรฐานสาธารณสุข ทั้งนี้ในวันนี้ในที่ชุมนุมเราได้มีการตรวจคัดกรอง ATK สำหรับสมาชิกในที่ชุมนุม โดยมีคลีนิกพริบตา เป็นอาสาสมัครในการเข้าตรวจคัดกรองในที่ชุมนุม รวมถึงให้ความรู้ ความเข้าใจ การป้องกัน และจัดระบบการอยู่อาศัยในที่ชุมนุมตามมาตรฐานการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

ดังนั้นรัฐบาลจะต้องไม่นำเอาเงื่อนไขการพบผู้ติดเชื้อในที่ชุมนุมซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะสามารถพบได้ในที่ทั่วไปในทุกสถานที่ของสังคม มาเป็นเงื่อนไขบังคับย้ายการชุมนุม และไม่เข้าร่วมเจรจากับตัวแทนของ ขปส. ในวันที่ 31 มกราคม 65 ที่จะถึงนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'สมเด็จธงชัย' ให้พร 'เศรษฐา' อยู่ไปนานๆ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯได้สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า