'นักเขียนซีไรต์' ฉุนสื่อหลายสำนักบิดเบือนหนัก ซัดไม่ต่างจากพวก 18 มงกุฎ บ่อนทำลายสังคม

28 ม.ค.2565 - วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สื่อตระหนักหรือไม่?" สื่อและสถาบันสื่อนั้นมีความสำคัญไม่น้อยกว่าสถาบันการศึกษา คือการสร้าง"คุณภาพของคน" การสร้างคุณภาพของคนคือการสร้างคุณภาพของประเทศชาติ แต่นับวันสื่อจำนวนมากกลับละเลย-ดูถูกความสำคัญของตน เห็นได้จากสื่อหลายสำนักกลายเป็นสื่อโฆษณาชวนเชื่อทางการเมือง ทั้งโป้ปดมดเท็จ ทั้งบิดเบือน ลดทอน ฯลฯ ข่าวสาร กระทั่งถึงการด้อยค่าฝ่ายตรงข้ามที่มีความเชื่อต่างกับตน สร้างความสับสน สร้างความแตกแยกในสังคมมากขึ้นอีก

สื่อไม่จำเป็นต้องเป็นกลาง คนที่มีวิชาชีพสื่อก็ไม่จำเป็นต้องเป็นกลาง คนทั่วไปหรือสังคมก็ไม่ได้เป็นกลาง มันเป็นธรรมดาของคน

แต่ "การรายงานข่าว" ของสื่อจะต้องนำเสนอข้อเท็จจริงอย่างแม่นตรงที่สุด รอบด้าน - ครบถ้วนที่สุด ไม่ว่าจะต้องใช้ความพยายามมากเท่าใด โดยเฉพาะเรื่องราวที่กระทบต่อสังคม สื่อต้องยกเอาอคติต่อบุคคลหรือฝ่ายที่ตนไม่ชอบออกไป

สังคมก็จะมีแหล่งข้อมูล - ข้อเท็จจริงที่จะแสดงความเห็น ที่จะใช้วิจารณญาณ สำหรับตัดสินใจได้แม่นตรงต่อความเป็นจริงตามกำลังสติปัญญาของตน

ความเห็นส่วนตัวของสื่อ...ไม่ว่าจะแตกต่างหรือเห็นตาม ไม่ว่าจะชอบหรือชังนั้นแสดงออกได้จากการเขียนหรือพูด แต่ต้องแสดงแก่ผู้เสพสื่อว่า "เป็นความเห็นส่วนตัว" เช่นคอลัมนิสต์ต่างๆ แต่ก็ต้องมี "ฐานข้อเท็จจริง" ประกอบด้วย มันจะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่บุคคลทั่วไปที่จะแสดงความเห็นหรือตัดสินใจใดๆ

ทั้งหมดนั้นคือ "การเคารพข่าว - เคารพวิชาชีพและจรรยบรรณของตน เคารพสังคม" และเป็นการสร้างสรรค์สังคมแห่งเหตุผล สังคมแห่งสติปัญญา สังคมจะเติบโตแข็งแรง เช่นเด็กที่ได้รับสารอาหารครบถ้วนและอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี

ถ้าสื่อไม่มีคุณภาพ-ไม่มีสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ตระหนักถึงความสำคัญของตน ก็ไม่ต่างจากพวกสิบแปดมงกุฏในเสื้อคลุมของวิชาขีพสื่อ แต่ชั่วร้ายกว่าเพราะเป็นการทำลายสังคมและประเทศชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพมนตรี' ลากไส้ สันดานนักประวัติศาสตร์บางคน อกตัญญู สอนให้คนชังชาติ

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thepmontri Limpaphayorm ระบุว่า

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

'นักเขียนซีไรต์' เปิดนโยบายทำลายชาติ เหตุ ปชช.โง่และโลภ เลือกนักการเมืองชั่ว

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซัไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นโยบายทำลายชาติอย่างเร่งด่วนคือ

รัฐบาลซัดกลับ 'พิธา' ไม่รู้กาลเทศะ จ้องด้อยค่านายกฯ

'รองโฆษกรัฐบาล' ย้ำชัดรัฐบาลมีแผนป้องกันภัยชัดเจน ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติต้องรอบคอบ โต้กลับ 'พิธา' ไม่รู้กาลเทศะ จ้องด้อยค่านายกฯ ดิสเครดิต รบ.

'โรนัลโด' ถูกสั่งปรับ พร้อมติดแบน 1 เกม หลังดีใจด้วยท่าล่อแหลมใส่แฟนบอลคู่แข่ง

คริสเตียโน โรนัลโด ดาวเตะซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุกีสของทีม อัล-นาสเซอร์ ถูกสหพันธ์ฟุตบอลซาอุดิอาระเบีย หรือเอสเอเอฟเอฟ สั่งลงโทษเเบน 2 เกม พร้อมปรับเงินอีก 6,300 ปอนด์ หรือ 284,968 บาท จากเหตุที่เขาใช้ท่าดีใจส่อไปทางล่อแหลม

'นักขียนซีไรต์' แนะ 3 นิ้ว อดอาหารให้ได้ผล ต้องมี 2 ส่วนประกอบกัน

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กกรณีกลุ่ม 3 นิ้ว ผู้ต้องหาคดีม.112 อดอาหารประท้วงในเรือนจำ ว่า