'อดีตบิ๊กศรภ.' วิเคราะห์ชัยชนะของ 'สุรชาติ' อยู่ที่ตัวเอง 'ชลน่าน' ที่หวังพท.จะแลนด์สไลด์น่าจะฝันเฟื่อง

'พล.ท.นันทเดช' วิเคราะห์ผลเลือกตั้งซ่อม 'ชัยชนะ'ของ'สุรชาติ'อยู่ที่ตัวเอง ไม่ได้อยู่ที่พรรคเพื่อไทย 'ชลน่าน' ที่หวังว่าพท.จะแลนด์สไลด์น่าจะเป็นฝันเฟื่อง และส่งผลไม่เป็นคุณกับ'ชัชชาติ'ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

2 ก.พ.2565 - พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ว่าด้วยเรื่องความฝันของหมอชลน่าน ฝันยามตื่นของหมอชลน่าน ที่หวังว่าพรรคเพื่อไทย จะแลนด์สไลด์ จากการเอาผลการเลือกตั้ง เขต 9 กทม.มาเป็นตัวชี้วัด น่าจะเป็นฝันเฟื่องและยากที่เป็นจริง เพราะ

1.การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรต่อสถานภาพของ รัฐบาลโดยตรง เพราะเกิดจากการทะเลาะกันเองในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งดูแล้วไร้สาระมาก เหมือนกับการดูถูกประชาชน คราวนี้ ประชาชนจึงต้องการให้บทเรียนแก่พรรครัฐบาล ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณตอกย้ำให้กับ 3ป. เป็นเรื่องหลัก

2.การเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา ที่ สงขลา และ ชุมพร พรรคเพื่อไทยไม่กล้าส่งผู้สมัคร เพราะรู้ว่าแพ้แน่ แม้พรรคร่วมรัฐบาล จะกัดกันขนาดไหนก็ตาม ใจไม่ถึงพอเหมือนพรรคกล้า ที่รู้ว่าน่าจะแพ้ แต่ก็ไม่กล้ว ส่วนการเลือกตั้งท่ีหลักสี่นั้น พรรคเพื่อไทยรีบส่งทันที เพราะ (1) คุณสุรชาติ เทียนทอง เป็นน้ำดีคนหนึ่ง ลงพื้นที่ต่อเนื่อง ไม่เคยชู”ทักษิณ” (คงมีผู้ใหญ่สอนไว้) มีเงินทองของตัวเองไม่ต้องพึ่งพาพรรค (2) เห็นว่าชนะแน่ๆ เพราะพรรคพลังประชารัฐยังทะเลาะกันไม่เลิก

3.การเลือกตั้งครั้งก่อนหน้านั้น คุณสุรชาติ แพ้คุณสิระไปแบบหวุดหวิดแค่ 2 พันกว่าคะแนนเท่านั้นเอง ทั้งๆที่เป็นการเลือกตั้งใหญ่ ตัดสินกันว่าใครจะมาเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ประชาชนจึงออกมาลงคะแนนกันมากมาย ( มากกว่าคราวนี้ประมาณ 3 หมื่นกว่าคน ) กระแสสนับสนุนบิ๊กตู่ จึงมาแรงทั้งประเทศ ดังนั้นคะแนนหลักของคุณสิระจึงมาจากคนเชียร“ ลุงตู่ “ เพราะกลัวคุณทักษิณ จะได้กลับบ้าน แบบเท่ๆ

4.การเลือกตั้งครั้งนี้จึง ต่างกว่าการเลือกตั้งใหญ่ 3 ประการ ได้แก่

(1) คุณ สิระ เข้าทำงานในสภา มีบทบาทไปในทางลบตลอดเวลา ไม่สนใจเรื่องการทำงานในพื้นที่ หลุดออกจากสภาเพราะเรื่องส่วนตัว (ต่างจากที่ชุมพร และ สงขลา ส.ส.หลุดจากตำแหน่งเพราะทำงานเพื่อบ้าน เพื่อเมือง รู้กันทั่วไป) ความผูกพันกับประชาชนจึงแทบไม่มี ทำให้เมื่อส่งภรรยามาลงเป็นตัวแทนจึงไม่สำเร็จ

(2) คุณสิระ เลือกห้อยคอด้วยหลวงพ่อผิดองค์(หลวงพ่อป้อม) ซึ่งศักดิ์สิทธิ์ทาง “อยู่ยงคงกระพัน” ส่วนหลวงพ่อตู่ ใช้ทางเมตตา ทำให้มี”พุทธคุณ”ที่ผิดไป

(3) คุณสิระ ส่งภรรยาลงสมัครแทน ชาวบ้านก็กลัวว่า จะได้ตัวแทนไม่แตกต่างจากคุณสิระ และน่าจะหาตัวยากถ้าได้รับเลือกไปแล้วเหมือนคุณสิระ

(4) ในพื้นที่ กทม. หัวคะแนนหลักของคุณสิระ ก็ไม่ได้จัดตั้งไว้จริงจัง เทียบกับ คุณสุรชาติไม่ได้เลย จะพึ่งพาหัวคะแนนเตรียมเลือกตั้งใน กทม. ก็ไปอยู่กับผู้กองธรรมนัส ซึ่งย้ายพรรคไปแล้ว แถมยังประกาศว่า“ศัตรูของศัตรู คือ มิตร” หัวคะแนนจัดตั้งที่เหลือ จากฝ่ายที่ดูว่าพอเป็นพวกเดียวกัน เอาเข้าจริงๆก็พึ่งไม่ได้

(5) คุณ ชัชชาติ ตัวเก็ง ผู้ว่า กทม. ทำงานในพื้นที่เห็นชัดเจนมากว่า 2 ปี จัดว่าแน่นหนากว่าทุกคน ก็น่าจะไปสนับสนุนฝ่าย คุณสุรชาติ มากกว่า ถ้าจริง คุณสิระ ก็แพ้ตั้งแต่ยังไม่ประกาศวันเลือกตั้งแล้ว ( แต่จากกรณีผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ส่งผลที่ไม่เป็นคุณแก่คุณชัชชาติ เรื่องความพยายามที่จะสลัดภาพ “ฝ่ายทักษิณ” ออกจนเกือบเป็นผลสำเร็จแล้ว แต่ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนย่อมเข้าใจว่า คุณชัชชาติ ยังอยู่ฝ่ายทักษิณ

ดังนั้น ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คน กทม.ส่วนใหญ่ ซึ่งไม่เคยยอมให้ฝ่ายนิยมทักษิณ ขึ้นมาเป็นผู้ว่าฯ กทม.เลย ทั้งในยุค คุณ ทักษิณ และ คุณ ยิ่งลักษณ์ ก็อาจจะถอนตัวจากคุณชัชชาติ ได้และถ้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ส่งคนลงสมัคร ผู้ว่า กทม. โอกาสที่ พรรค ปชป. จะขึ้นมาเป็นคู่แข่งสำคัญก็มีมากพอสมควร )

สรุป ชัยชนะของคุณสุชาติ จึงอยู่ที่ตัวเอง ไม่ได้อยู่ที่พรรคเพื่อไทยเลย ฝันนี้ จึงออกจะ”มโน”ไปบ้างยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจ เช่น พรรคก้าวหน้าได้คะแนนสูงจริงหรือเปล่า (ขำขัน) เรื่องอนาคตพรรคกล้า กับไทยภักดี จะเป็นอย่างไร, เรื่องลุงตู่กับอนาคตทางการเมือง ฯลฯ ไปรอฟังวันเสาร์ช่วงหลัง 6 โมงเย็น ละกันนะครับ ผมจะพูดคุยกับคุณสำราญ ในรายการของสถาบันทิศทางไทยทุกเสาร์ เป็นการคุยกันแบบสบายๆ ฟังเพลินๆครับ
พลโท นันทเดช / 1 กุมภาพันธ์ 65

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

รัฐบาลเอาจริง! ปราบสินค้าเกษตรเถื่อน

'เกณิกา' เผยรัฐบาลเอาจริงปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน เป็นปัจจัยทำให้ราคายางพาราเพิ่มถึง พร้อมเดินหน้านโยบายเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 3 เท่าภายใน 4 ปี

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้

มาแล้ว! ธรรมนัสเตรียมดันโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง!

'เกณิกา' เผยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' เข้า นบข.-ครม.ช่วยเกษตรกรกว่า 4.68 ล้านครอบครัว ใช้ปุ๋ยคุณภาพราคาถูกลดต้นทุน