'อัษฎางค์' เปิดสันดานคอร์รัปชั่นที่ฝังรากลึกของคนไทย 'ทิดปอง-ทอน' พวกเขาทำอะไรไว้บ้าง

ทิดสมปองก็เคยวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ธนาธรก็วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น เรื่องคนตัวใหญ่ คนร่ำรวย คนมีอำนาจ ฉ้อโกงแต่ไม่เคยถูกดำเนินคดี แล้วเป็นยังไง พวกเขาทำอะไรไว้บ้าง

8 ก.พ.2565 - อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค เรื่อง “สันดานโกงกับอาการมือถือสากปากถือศีลของคนไทย”

ปัญหาการแอบซื้อขายที่ดิน ส.ป.ก. สะท้อนสันดานการทุจริตคอร์รัปชั่นที่ฝังรากลึกของคนไทยและสังคมไทย

สังเกตดูกันดีๆ ว่ามักมีชาวบ้านและนักการเมืองที่ออกมาร้องเรียน ต่อต้าน เรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น และพุ่งเป้าโจมตีนักการเมือง ข้าราชการและนักธุรกิจ

แต่ในขณะเดียวกัน ชาวบ้านและนักการเมืองที่หลอกใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อล้มนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม กลับทำทุจริตคอร์รัปชั่นเสียเอง โดยสันดานของความเป็นคนไทยที่มีอยู่แต่เดิมแล้ว

ทิดสมปองก็เคยวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ธนาธรก็วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น เรื่องคนตัวใหญ่ คนร่ำรวย คนมีอำนาจ ฉ้อโกงแต่ไม่เคยถูกดำเนินคดี

แล้วเป็นยังไง พวกเขาทำอะไรไว้บ้าง

ทิดสมปอง กับ สปก 300 ไร่

แม่และพี่สาวของธนาธรกับคดีรุกป่ารวมเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 2,000 ไร่ รวมถึงน้องชายธนาธรกับคดีติดสินบน 20 ล้านเช่าที่ทรัพย์สินฯ ที่ยังไม่เคลียร์

หรือแม้ชาวบ้านทั่วไปที่ด่าตำรวจ-ข้าราชการเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น แต่แล้วเมื่อทำผิดกฎหมาย ก็พร้อมจะเจรจาต่อรองเพื่อจ่ายเงินใต้โต๊ะ

นี่คือสันดานการทุจริตคอร์รัปชั่นที่ฝั่งรากลึกของคนไทยและสังคมไทยที่ยากจะเยียวยาแก้ไข

ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง ……………………………………………………………………

ส.ป.ก. 4-01 เป็นอย่างไร

หนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน หรือ ที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 เป็นเอกสารแสดงการครอบครองที่ดิน ซึ่งสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกให้กับประชาชน”มีฐานะยากจน”เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อใช้ทำเกษตรกรรมได้เท่านั้น

เขตปฏิรูปที่ดินหมายถึง ที่ดินที่เป็นชุมชนเต็มรูปแบบมาก่อน ที่ดินที่เป็นไร่สวนทำกินของราษฎรตั้งแต่บรรพบุรุษ และที่ดินป่าเสื่อมโทรม หมดสภาพป่าและไม่สามารถฟื้นสภาพป่าได้อีก ไม่รวมถึงป่าในเขตอนุรักษ์เช่นอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ หรือเขตต้นน้ำลำธาร

เอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 สามารถโอน แบ่งแยก และตกทอดทางมรดกให้แก่บุคคลในครอบครัว

แต่ไม่สามารถทำการซื้อขายที่ดิน หากมีการซื้อขายในขณะที่เอกสารสิทธินี้ยังมีผลอยู่จะเป็นโมฆะ ดังเช่นกรณี ทิดสมปอง อาจเป็นไปได้ที่จะเสียเงินฟรี โดยที่ไม่สามารถเรียกร้องขอเงินคืนได้เลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุบจนชิน! 'ธนาธร' ไม่สะเทือนปิดฉาก ก.ก. รอโกยคะแนนเห็นใจ ปิดปาก 'แม้ว' กลับเชียงใหม่

“ธนาธร’ ไม่หนักใจ ก้าวไกลถูกยุบพรรค ชี้ได้กระแสเห็นใจเพิ่มถึงความไม่เป็นธรรม ความไม่ถูกต้องที่ดำรงอยู่ในประเทศ ปิดปากทักษิณกลับเชียงใหม่

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

'อัษฎางค์' ชำแหละ รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากเจ้าอาณานิคมยุคใหม่ ไม่เคารพธงชาติ ไม่สวดมนต์

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก "เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค" ระบุข้อความว่า รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากเจ้าอาณานิคมยุคใหม่

'อัษฎางค์' มอง 'แพรรี่' พูดถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด และไม่ควรดูถูกความเชื่อผู้อื่น

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากกระแสข่าวเรื่องที่ไพรวัลย์พูดเรื่องความเชื่อและพิธีกรรมทางศาสนา โดยส่วนตัว ผมคิดว่า ไพรวัลย์พูดถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด ที่ว่าไม่ถูกซะทีเดียว

‘อัษฎางค์’ ข้องใจมีนัยยะแฝง ให้แม่บ้านขึ้นแสดงความยินดีผู้สำเร็จการศึกษา

เรื่องนี้มีนัยยะหรือเลศนัยแน่นอน เพราะสถาบันการศึกษาแห่งนี้เป็นแหล่งรวมคนที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์