'รุ้ง-ปนัสยา' เสียใจ โกรธ และผิดหวังที่สมาชิกในกลุ่มฯกระทำความผิดทางเพศ

'รุ้ง-ปนัสยา'ยอมรับรู้สึกเสียใจ โกรธ และผิดหวังที่ 'นิวมธ.' กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กระทำความผิดทางเพศ ขณะที่พรรคโดมปฏิวัติ เผยอดีตหัวหน้าพรรคโดมปฏิวัติ ได้ลาออกจากสมาชิกพรรคแล้ว

9 ก.พ.2565- นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ "รุ้ง" แกนนำกลุ่มราษฎร และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

สวัสดีค่ะ จากกรณี #แฉนิวมธ รุ้งและเพื่อน ๆ แนวร่วมมธ. ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้วนะคะ และในเบื้องต้นทราบว่าข้อเท็จจริงก็เป็นไปตามที่ปรากฏ เราทั้งรู้สึกเสียใจ โกรธ และผิดหวังที่เพื่อนของเราเองไปกระทำความผิดทางเพศกับผู้เสียหาย

รุ้งและเพื่อน ๆ แนวร่วมมธ. ขออภัยต่อผู้เสียหายและต่อสังคมที่เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นโดยสมาชิกของกลุ่มเราเอง เราขอยืนหยัดเคียงข้างผู้เสียหาย และพร้อมที่จะสนับสนุนทั้งในเรื่องของกระบวนการทางวินัยนักศึกษา หรือทางกฎหมายหากผู้เสียหายต้องการ รวมถึงการเยียวยาทางจิตใจ หรือทางอื่น ๆ ที่พวกเราสามารถทำได้

ทั้งนี้นอกจากกระบวนการลงโทษ พวกเรายังเชื่อในกระบวนการขัดเกลาทางสังคม ด้วยการเข้ารับการอบรมเรื่องสิทธิเหนือร่างกาย และความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศ ซึ่งเราเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมมากที่สุดที่จะให้นิวเรียนรู้ ปรับทัศนคติ และสร้างความตระหนักรู้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก

รุ้งและเพื่อน ๆ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และนิวได้ยุติบทบาทในกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเพื่อนเราจะได้รับผิดชอบการกระทำของตนเอง และเรียนรู้ให้เข้าใจถึงประเด็นทางเพศ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับใครอีก


ขณะที่ พรรคโดมปฏิวัติ Dome Revolution ออกแถลงการณ์ มีเนื้อหาดังนี้้

จากกรณี #แฉนิวมธ ที่ได้เกิดขึ้น ที่ได้มีการหว่านล้อมโดยการใช้คำพูดและใช้อำนาจเพื่อให้ผู้เสียหายมีเพศสัมพันธ์โดยปราศจากการป้องกันที่เหมาะสมซึ่งมิได้เป็นการยินยอมโดยบริสุทธิ์ใจ คณะกรรมการบริหารพรรคโดมปฏิวัติได้ทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว โดยในเบื้องต้นพรรคโดมปฏิวัติได้ทราบชุดข้อเท็จจริงตามที่เป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์แล้ว และ สิริชัย นาถึง อดีตหัวหน้าพรรคโดมปฏิวัติ ได้ทำการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งจะส่งผลให้ขาดจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคโดมปฏิวัติ และสมาชิกสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยทันที

ประการแรก พรรคโดมปฏิวัติต้องขออภัยแก่ผู้เสียหาย ที่ความเสียหายดังกล่าวเกิดขึ้นโดยหัวหน้าพรรคโดมปฏิวัติ และขอยืนยันว่าพรรคโดมปฏิวัติไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการกระทำของอดีตหัวหน้าพรรคที่กระทำต่อผู้เสียหาย ซึ่งเป็นการกระทำที่เข้าข่ายความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศ

พรรคโดมปฏิวัติขอแสดงจุดยืนเคียงข้างผู้เสียหาย และจะขอสนับสนุนทุกความช่วยเหลือในทุกด้านที่จะสามารถมอบความเป็นธรรมให้แก่ผู้เสียหายได้มากที่สุด โดยคำนึงถึงสภาพจิตใจ ความเป็นธรรมสูงสุดที่ผู้เสียหายควรจะได้รับ และความปลอดภัยทางเพศเป็นหลัก อาทิ กระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริงในความผิดที่เกี่ยวข้องกับวินัยนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตลอดจนกระบวนการอื่นใดทางกฎหมาย

ขออภัยแก่เพื่อนนักศึกษา และประชาคมธรรมศาสตร์ที่ไม่อาจรักษาคำพูดในการป้องกันไม่ให้เกิดกรณีการก่อความเสียหายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางเพศ และพรรคโดมปฏิวัติขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียหายที่เคยประสบเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว ไม่ว่าจะได้รับผลกระทบในด้านร่างกายหรือจิตใจก็ตาม ขออภัยที่ปล่อยปละละเลยให้มีสมาชิกพรรคโดมปฏิวัติที่ยังคงขาดความรู้และความเข้าใจในประเด็นความรุนแรงทางเพศ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฎีกาพิพากษายืน กักขัง 1 เดือน 'ไบรท์ ชินวัตร' คดีละเมิดอำนาจศาล

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ข่าวสารว่า 26 มี.ค. 2567 ศาลอาญานัดฟังคำสั่งของศาลฎีกาในคดีของ “ไบรท์”​ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งถูกกล่าวหาในข้อหาละเมิดอำนาจศาล

'ดร.อานนท์' เย้ย 'สามนิ้ว' ดิ้นเร่าๆ จาก แอนิเมชัน 2475 ท้าใครอยากดีเบตบอกมาได้

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

'นักขียนซีไรต์' แนะ 3 นิ้ว อดอาหารให้ได้ผล ต้องมี 2 ส่วนประกอบกัน

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กกรณีกลุ่ม 3 นิ้ว ผู้ต้องหาคดีม.112 อดอาหารประท้วงในเรือนจำ ว่า

'ดร.อานนท์' ท้าแกนนำพรรคการเมืองล้มเจ้า เยาวชนสามกีบ มาดีเบตอย่างปลอดภัย

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า