โฆษกรัฐบาล วอน 'หญิงหน่อย' เลิกดราม่าทำปชช.สับสน โจมตีน้ำมันแพง

โฆษกรัฐบาลสวน "หญิงหน่อย" เลิกนิสัยดราม่า หยุดสร้างความสับสนให้ปชช. ลั่นรัฐบาลดูแลราคาน้ำมันดีเซล ทำให้ราคาน้ำมันในไทยถูกกว่าหลายประเทศในอาเซียน ยันนายกฯ ดูแลประชาชนทุกกลุ่ม เหน็บระวังเลือกตั้งสมัยหน้าจะถูกปชช.เมิน

10 ก.พ.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวหารัฐบาลนี้ทำให้ราคาน้ำมันแพงกว่าประเทศอื่นๆอย่างต่อเนื่อง เพราะการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลสูงถึงลิตรละเกือบ 6 บาทว่า ตนไม่เข้าใจจริงๆ ว่าคุณหญิงสุดารัตน์ใช้สมองส่วนไหนคิด เพราะเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง สร้างความสับสนให้กับประชาชน ซึ่งข้อเท็จจริงคือ รัฐบาลใช้กลไกเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปช่วยเหลือโดยการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 3.79 บาท โดยข้อมูลราคาน้ำมันเฉลี่ยในอาเซียน อ้างอิง ณ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 5 ราคาน้ำมันของประเทศไทย เบนซิน ขายอยู่ที่ 34.55 บาท/ลิตร ดีเซลขายอยู่ที่ 29.94 บาท/ลิตร สิงคโปร์ เบนซินขายอยู่ที่ 66.89 บาท/ลิตร ดีเซลขายอยู่ที่ 56.07 บาท/ลิตร ลาว เบนซินขายอยู่ที่ 44.67 บาท/ลิตร ดีเซลขายอยู่ที่ 34.75 บาท/ลิตร ฟิลิปปินส์ เบนซินขายอยู่ที่ 38.95 บาท/ลิตร ดีเซลขายอยู่ที่ 32.02 บาท/ลิตร กัมพูชา เบนซิน ขายอยู่ที่ 38.19 บาท/ลิตร ดีเซลขายอยู่ที่ 30.88 บาท/ลิตร ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เป็นไปตามข้อกล่าวหาของคุณหญิงสุดารัตน์แต่อย่างใด ตนอยากจะขอร้องคุณหญิงสุดารัตน์ให้หยุดพฤติกรรมปั้นหน้าเศร้าเล่าความเท็จไปวันๆ ได้แล้ว ไม่เช่นนั้นการเลือกตั้งครั้งหน้าประชาชนจะเมินหนี อย่าใช้วิธีการเดิมๆ มาดิสเครดิตรัฐบาล ตนเชื่อว่าประชาชนรู้ทันแล้วว่า ที่ผ่านมาคุณหญิงสุดารัตน์ได้ทำประโยชน์อะไรให้กับประเทศบ้างนอกจากการรับใช้อดีตนายกฯ บางคนที่ทุจริตคอรัปชั่น

โฆษกประจำสำนักประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลก็มีนโยบายชัดเจนโดยใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปดูแลราคาอยู่ ในส่วนของของราคาน้ำมันแพงเป็นภาวะที่ทั่วโลกเผชิญ คาดว่าเมื่อพ้นฤดูหนาวของต่างประเทศไปแล้ว แนวโน้มราคาน้ำมันจะปรับลดลง มาตรการภาษีจึงจะเป็นมาตรการสุดท้ายที่รัฐบาลจะดำเนินการ โดยจะดูราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ว่าปรับขึ้นไปถึงจุดที่ไม่สามารถรับได้ จะไม่เข้าไปอุดหนุนเกินความจำเป็น เพราะรายได้จากภาษีน้ำมันก็เป็นรายได้หลักของรัฐบาล ซึ่งตอนนี้มีกองทุนน้ำมันที่ทำหน้าที่รักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันอยู่

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ นโยบายดูแลระดับราคาพลังงานให้เหมาะสม เน้นดูแลประชาชนในภาพใหญ่ ลดผลกระทบต่อธุรกิจให้มากที่สุด ที่ผ่านมารัฐบาลและกระทรวงพลังงานก็ได้มีการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เข้ามาช่วยเหลือประชาชน ด้วยการตรึงราคาค่าการตลาด และราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งผู้ประกอบการภาคธุรกิจส่วนใหญ่รวมทั้งประชาชนเข้าใจดีว่า ราคาพลังงานและน้ำมันโลกทุกวันนี้ เป็นไปตามกลไกตลาดเสรี และราคาพลังงานในประเทศทุกวันนี้ ผู้ประกอบขนส่งยังสามารถประกอบธุรกิจและสอดคล้องกับเศรษฐกิจไทย ณ ขณะนี้” โฆษกประจำสำนักประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี