'เด็กไทยสร้างไทย' โผล่อัดรัฐบาลไม่ซ้ำหน้า โวยใหญ่ 'กม.สุราก้าวหน้า' ถูกอุ้มฆ่าตัดตอน

ผลัดกันออกหน้า "เด็กไทยสร้างไทย" หนุนสภาดันร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ช่วยปลดล็อคเบียร์-สุราชุมชน เปิดทางคนตัวเล็กสร้างรายได้ เตือน ครม.อย่าใช้เทคนิคฆ่าตัดตอนกฎหมาย เอื้อเจ้าสัวใหญ่

10 ก.พ.2565 - นายภัทร ภมรมนตรี คณะทำงานด้านนโยบายพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติให้คณะรัฐมนตรีนำร่างแก้ไขพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้ากลับไปพิจารณาเพิ่มเติมก่อนส่งกลับมาให้สภาพิจารณาวาระรับหลักการใหม่ภายใน 60 วันนั้น ถือเป็นเทคนิคของฝ่ายรัฐบาลที่พยายามเตะถ่วง พ.ร.บ.ฉบับนี้ออกไป ไม่ต่างจากการอุ้มฆ่าตัดตอนกฎหมายของพรรคฝ่ายค้านที่พยายามเสนอกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง การแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ถือเป็นก้าวแรกในการปลดล็อคอุตสาหกรรมเบียร์และสุราไทยให้ไปได้ไกลกว่าเดิม ปัจจุบันถูกข้อจำกัดด้านกฎหมายล็อคประตูปิดตาย จนผู้ประกอบการรายเล็กไม่สามารถผลิตได้จริงในทางปฏิบัติ จึงทำให้ไทยมีเครื่องดื่มอยู่เพียงไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้นและทั้งหมดเป็นของเจ้าสัวเพียงไม่กี่ราย ดังนั้นการพยายามเตะถ่วงร่างกฎหมายดังกล่าวออกไป อาจเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของเจ้าสัวหรือไม่

“จากการศึกษาของพรรคไทยสร้างไทยพบว่า ผู้ประกอบไทยรายเล็ก หากอยากผลิตสุราหรือเบียร์ก็ต้องส่งไปผลิตที่ประเทศเพื่อนบ้าน แล้วนำเข้ามาขายในไทย จึงเป็นเรื่องที่ทำให้ประเทศชาติประชาชนเสียโอกาสอย่างมหาศาล เป็นตลกร้ายที่เราเห็นเบียร์ไทย ไปผลิตที่ต่างประเทศแล้วถูกส่งมาขายให้คนไทยกิน ภาษีที่ควรจะจัดเก็บได้แทบไม่ตกสู่ประเทศไทย เสียโอกาสที่จะทำให้เกิดการจ้างงาน รวมถึงการนำผลผลิตทางการเกษตรที่ล้นตลาดมาแปรรูป และจะดีกว่าหรือไม่ ถ้าเรามีเบียร์ดีๆที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย ที่ผลิตโดยคนไทยในประเทศไทย” นายภัทร กล่าว

นายภัทรกล่าวว่า การแก้ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการปลดล็อคพันธนาการของผู้ผลิตรายเล็กในไทย แต่ยังเปิดโอกาสให้เกษตรกรและชุมชนสามารถนำผลผลิตทางการเกษตรมาขายเพื่อสร้างรายได้แก่ชุมชน นำสินค้าทางการเกษตรมาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรไทยได้อย่างมหาศาล และยังเป็นการสร้างจุดเด่นด้านท่องเที่ยวให้กับชุมชน โดยชุมชนสามารถนำผลผลิตในท้องถิ่นมาเป็นจุดเด่นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ ถือเป็นการสร้างรายให้กับประเทศ เหมือนที่หลายฝ่ายอยากดึงศักยภาพของประชาชน ให้เกิด Soft Power

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่