ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล ลั่นเข้าสภาฯ ดันปฏิรูปสถาบัน อ้างเพื่อรัฐสวัสดิการ ไม่ใช่ล้มเจ้า

12 ก.พ.2565 - น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด ผู้ต้องหาคดี 112 แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (Democracy Restoration Group-DRG) และม็อบที่เรียกตัวเองว่าราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กหลังจากประกาศลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ปทุมธานี ในนามพรรคก้าวไกล โดยระบุว่า สวัสดีค่ะ ผู้ศรัทธาในประชาธิปไตยทุกคน III

เกดขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้เกดค่ะ และเกดรู้สึกภูมิใจเหลือเกินที่ได้ร่วมต่อสู้และพยุงความหวังที่จะสร้างประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นร่วมกับทุกๆคน แม้เส้นทางนี้ยากลำบาก พวกเราต้องแลกด้วยอิสรภาพทางร่างกายและโอกาสที่ตีค่าไม่ได้ และนั่นก็ทำให้พวกเราได้เรียนรู้ว่ามีเพียงศรัทธาอย่างแรงกล้าเท่านั้นที่ยังคงอยู่ในตัวเรา…ที่ยังคงทำให้พวกเรามีความหวังว่าประเทศนี้ ‘คน’ เท่ากับ ‘คน’ โดยแท้จริง ไม่มีใครพรากเสรีภาพไปจากเรา ไม่มีใครมีอำนาจล้นฟ้าเหนือเรา นั่นคือสิ่งที่เกดยึดมั่นมาตลอดการร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการตั้งแต่รัฐประหาร 2557

การต่อสู้บนท้องถนนของเกดที่ผ่านมาจะเป็น ‘ต้นทุนและบทเรียน’ ล้ำค่าสำหรับการต่อสู้ในสนามใหม่ของเกด เกดขอประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า เกดเข้าร่วมกับพรรคก้าวไกล และจะลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดปทุมธานี เขต 3 ค่ะ เกดขอยืนยันต่อหน้าประชาชนทุกคนและรัฐบาลทหารเผด็จการว่า “ทุกเสียงเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนบนท้องถนนจะกึกก้องในสภาผู้แทนราษฎร…สภาซึ่งใช้อำนาจแทนของประชาชนทุกคน” III

“สถาบันกษัตริย์” ต้องถูกอภิปรายในสภาได้ บทบาทจาก “นักกิจกรรมเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” สู่ “ผู้แทนราษฎร” มีผลต่อจุดยืนของเกดในเรื่อง “สถาบันกษัตริย์” หรือไม่? แน่นอนค่ะว่าการขับเคลื่อนในสภาต้องเผชิญเงื่อนไขหนักหน่วง แต่จากการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อย่างต่อเนื่องที่นำโดยคนรุ่นใหม่ในช่วงที่ผ่านมา เป็นประจักษ์ที่ชัดเจนแล้วว่านี่คือ "วาระสำคัญ"

เกดยังยืนยันค่ะ ว่าจะใช้พื้นที่ในรัฐสภาเพื่อผลักดันข้อเรียกร้องในการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ไม่ว่าจะเป็นการตัดลดงบประมาณสถาบันกษัตริย์เพื่อนำงบประมาณมาใช้ในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนไทย ตลอดจนการแก้ไขมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ดังนั้น สภาจะต้องเป็นกลไกคลี่คลายความขัดแย้งของสังคมไทยค่ะ

“ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์” เพื่อรัฐสวัสดิการ ไม่ใช่ “ล้มเจ้า” เกดเชื่ออย่างใจจริงว่าประเทศเรามีทั้งคนที่รักศรัทธาสถาบันกษัตริย์และคนที่หมดรัก มันไม่ผิดเลยที่เราจะไม่รักใคร(แล้ว) และเราบอกให้คนอื่นหยุดรักไม่ได้เช่นกัน การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์คือทางสายกลางสำหรับทั้งสองฝ่าย เกดต้องการให้งบประมาณสามหมื่นกว่าล้านบาทของสถาบันกษัตริย์ (ปี 2565) ถูกแบ่งสรรบางส่วนไปเป็นงบประมาณสร้างสวัสดิการของประชาชนทุกคนอย่างเสมอภาค โดยเฉพาะในสถานการณ์วิกฤตของโรคระบาดและเศรษฐกิจในเวลานี้ รวมถึงสถาบันกษัตริย์ต้องดำเนินงานภายใต้การตรวจสอบตามกฎหมาย หากเรายังเชื่อว่า มนุษย์บนโลกใบนี้มีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน ก็ไม่ควรมีใครมีสถานะเหนือกฎเกณฑ์ที่สังคมตกลงร่วมกัน

"งูเห่า" ในพรรค ที่นี่เกิด “งูเห่า” ในพรรคอนาคตใหม่ และคงไม่มีใครรู้สึกโกรธเท่ากับพี่น้องชาวปทุมธานีแล้วค่ะ การเยี่ยมพี่น้องชาวปทุมฯ ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา หลายบ้านแสดงความโกรธแค้นเพราะคนที่เขาลงคะแนนเลือกกลายเป็น “งูเห่า” ไม่ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ประกาศต่อหน้าประชาชน เกดเองก็รู้สึกเสียใจเหมือนกันเพราะเกดก็เป็นคนปทุมธานี การทรยศต่อเสียงและความไว้ใจของประชาชนเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ที่สุดในฐานะผู้แทนราษฎร เกดพร้อมที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของพี่น้องชาวปทุมฯ ค่ะ

ทำไมเกดตัดสินใจร่วมกับพรรคก้าวไกล เกดทำงานรณรงค์สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยมากว่าเจ็ดปี เกดติดตามการผลักดันนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนที่เสนอโดยพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลมาโดยตลอด เช่น การยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร การกำหนดให้การบังคับสูญหายเป็นอาชญากรรม การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพการแสดงออก สิ่งเหล่านี้สอดคล้องกับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนที่ประชาคมโลกยึดถือ และที่สำคัญ ส.ส. พรรคก้าวไกล ทำให้เกดเชื่อมั่นว่าสภาคือเวทีส่งเสียงข้อเรียกร้องของประชาชนบนท้องถนนสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างได้อย่างมีความหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

เพื่อนทำซวย! ศาลไม่ให้ประกันตัว 'ขนุน สิรภพ' ชี้โทษสูงหวั่นหลบหนีคดี 112

กรณีศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวในคดี ม.112 ของ "ขนุน สิรภพ" ระบุคำสั่ง คดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี ให้ยกคำร้อง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น