รัฐบาลเตรียมแผนอพยพคนไทยในยูเครน ให้สถานทูตกรุงวอร์ซอ โปแลนด์ ช่วยเหลือ

24 ..2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เหตุปะทะระหว่างกองกำลังของยูเครนและรัสเซียว่า รัฐบาลมีความกังวลอย่างมากกับการยกระดับสถานการณ์ในทวีปยุโรป โดยท่าทีของเราอยากให้การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ตรงนั้นเกิดความสงบสุขเร็ว และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อยากให้ใช้แนวทางการพูดจาเจรจากัน ทั้งนี้รัฐบาลได้สั่งการเตรียมการอพยพคนไทยในพื้นที่ที่มีปัญหา โดยหน่วยงานความมั่นคงทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเกิดที่ยูเครนหรือพื้นที่ใดทุกคนมีหน้าที่ดูแลคนไทยอยู่แล้วทั้งที่ยูเครนและรัสเซีย โดยเฉพาะคนไทย 250 คนที่อยู่ในยูเครน ซึ่งขั้นตอนการปฎิบัติ คือสถานเอกอัครราชทูต ที่อยู่ใกล้ที่สุดคือ  กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ โดยจะจัดการเรื่องนี้ตามแผนที่เตรียมไว้ วันนี้เราได้ติดต่อประสานคนไทยไว้เรียบร้อยหมดแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเริ่มอพยพ 

เมื่อถามว่าจะต้องรอการร้องขอจากคนในพื้นที่หรือดูสถานการณ์ หากไม่ปลอดภัยจึงอพยพ พล..สุพจน์กล่าวว่า ทำได้ทั้งสองอย่างโดยจะมีการประเมินสถานการณ์เป็นหลัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา