'ไทยสร้างไทย' เตรียมยื่นหนังสือร้องรัฐบาล แก้วิกฤติภัยแล้งภาคอีสาน

28 ก.พ.2565 - นายชัชวาล แพทยาไทย คณะทำงานพรรคไทยสร้างไทย จังหวัดร้อยเอ็ด นำความเดือดร้อนปัญหาภัยแล้งของพี่น้องประชาชนอำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ดกว่าพันรายชื่อจาก 75 หมู่บ้าน มายื่นให้กับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน  

โดยนายชัชวาล กล่าวว่า ในฤดูกาลที่จะมาถึง ภาคอีสานกำลังจะประสบปัญหากับวิกฤตภัยแล้ง ซึ่งในพื้นที่อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ประสบกับวิกฤตภัยแล้งมาทุกปี เพราะไม่มีต้นทุนน้ำในการบริหารจัดการ และไม่สามารถใช้ทรัพยากรน้ำใต้ดินได้ เนื่องจากเป็นดินเค็ม จึงทำให้มีปัญหามากกว่าที่อื่น จึงได้นำความเดือดร้อนของประชาชนกว่า 20,000 คนจาก 75 หมู่บ้าน มาประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในระยะสั้น และระยะยาว ที่ต้องดำเนินการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ โดยในระยะสั้น ขอให้จัดหาน้ำให้เพียงพอ เพื่อผ่านพ้นช่วงหน้าแล้งจนถึงเดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนระยะยาว ขอให้มีการบูรณาการหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างจริงจัง จริงใจ มุ่งแก้วิกฤตน้ำแล้ง-น้ำท่วมซ้ำซาก เช่นเพิ่มแหล่งน้ำต้นทุนให้กับลำเสี่ยวใหญ่ ซึ่งเป็นลำน้ำหลักในพื้นที่ และเชื่อมห้วย หนอง คลองส่งน้ำให้ครอบคลุมพื้นที่ประสบปัญหา 

“ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ถูกละเลยการแก้ไขปัญหามาอย่างช้านาน ที่ผ่านมายังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เป็นเพียงการเล่นเกมทางการเมือง ซึ่งเงินงบประมาณน้ำท่วม-น้ำแล้งซ้ำซากในการนำมาชดเชยในช่วงที่ผ่านมา หากนำมาจัดสรร เพื่อสร้างระบบบริหารจัดน้ำอย่างยั่งยืน น่าจะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากกว่า จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหามากกว่านี้ หากติดขัดประการใด ขอให้มีการสื่อสารกับพี่น้องประชาชน อย่าปล่อยให้เป็นปัญหาซ้ำซากที่เลี้ยงไข้ชาวบ้าน เพื่อหวังผลทางการเมือง”นายชัชวาลกล่าว  

นายชัชวาลกล่าวว่า คุณหญิงสุดารัตน์ ได้มอบหมายให้ตนพร้อมทีมพรรคไทยสร้างไทย เดินทางไปยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่1 มีนาคม เวลา 10.30 น. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

นายกฯ ลั่นปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง ต้องดีขึ้นกว่านี้ ประกาศขจัดยาเสพติดให้หมดภายใน 4 ปี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง รับฟังการบริหารจัดการน้ำเพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำและใช้สำหรับการอุปโภค โดยนายกฯสวมเสื้อภูไทผ้าฝ้ายสีกรมท่า นายกฯยังได้เดินทักทายประชาชน

นายกฯ พบชาวร้อยเอ็ด ปลื้มต้อนรับอบอุ่น ต้นปีหน้าจะมาอีก

ที่จังหวัดร้อยเอ็ด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางต่อด้วยรถยนต์ ทะเบียน จท 101 กรุงเทพมหานคร ตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ที่โครงการส่งน้ำและบำรุง

ฟิตไม่หยุด 'เศรษฐา' บินร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกเดินทางด้วยเครื่องบิน AIRBUS ACJ320 จากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง (บน.6) ไปตรวจราชการจังหวัดร้อยเอ็ดและกาฬสินธุ์