'จาตุรนต์' วอนประชาชนผู้รักประชาธิปไตย เอาใจช่วยชาวยูเครนที่ถูกรุกรานทำร้ายด้วย

สำหรับประชาชนผู้รักประชาธิปไตยและรักสันติภาพ นอกจากจะต้องยืนยันหลักการสำคัญในอันที่จะทำให้โลกอยู่กันอย่างสันติแล้ว เรายังควรคัดค้านสงครามและการรุกราน กับต้องสนับสนุนเอาใจช่วยประชาชนชาวยูเครนที่กำลังถูกรุกรานและทำร้ายอยู่ในขณะนี้ด้วย

1 มี.ค.2565- นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่าก่อนหน้านี้ผมแสดงความเห็นเรื่องรัสเซีย-ยูเครนไว้ และเมื่อวานนี้ก็ทวีตวิจารณ์รมว.ตปท.ไปบ้างแล้ว ขอขยายความให้ครบถ้วนดังนี้ครับ…

ที่รมว.ต่างประเทศของไทยแถลงนั้นแสดงถึงความไม่มีสติปัญญาเอาเสียเลย ทั่วโลกเขากำลังพูดถึงสงครามและการรุกรานประเทศหนึ่งอยู่ กลับไปเรียกว่าเป็นความวุ่นวาย

บอกว่ารักความสงบ แต่ไม่ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับการทำสงครามแล้วจะสงบอย่างไร การที่ไม่ร่วมกับชาวโลกคัดค้านสงคราม ด้วยข้ออ้างว่าไม่ต้องการเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งไม่ได้ทำให้ประเทศไทยรอดพ้นต่อผลกระทบของสงครามที่เกิดขึ้น

การที่ไทยเป็นประเทศเล็ก ยิ่งต้องยืนยันหลักการที่ประเทศหนึ่งๆต้องได้รับการคุ้มครองจากการรุกรานของประเทศอื่น ประชาชนในแต่ละประเทศจะต้องมีสิทธิ์และอำนาจในการตัดสินอนาคตของประเทศตนเอง ไม่ใช่ให้อีกประเทศหนึ่งใช้ความรุนแรงเข้ามาจัดการให้ รัฐบาลอาจจะบอกว่าไม่ต้องการเข้าข้างประเทศใด แต่ต้องยืนยันหลักการอันเป็นสากลและเป็นประโยชน์ต่อสันติภาพในโลก

แต่สำหรับประชาชนผู้รักประชาธิปไตยและรักสันติภาพ นอกจากจะต้องยืนยันหลักการสำคัญในอันที่จะทำให้โลกอยู่กันอย่างสันติแล้ว เรายังควรคัดค้านสงครามและการรุกราน กับต้องสนับสนุนเอาใจช่วยประชาชนชาวยูเครนที่กำลังถูกรุกรานและทำร้ายอยู่ในขณะนี้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 'อนันต์ ฉายแสง' บิดาอ๋อย จาตุรนต์

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงนายอนันต์ ฉายแสง บิดาของนายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน