สยามไมซ์เซชั่น!!!

ฮื่ออ์อ์อ์...ต้องถือเป็นโชคดี จะโดยบุญช่วย บุญรอด หรือบุญบังเอิญ ฯลฯ หรือไม่? อย่างไร? ก็แล้วแต่ ที่ประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา ไม่ถึงกับต้องติด แบล็กลิสต์ ติดโผรายชื่อประเทศจำนวน 22 ประเทศที่ ไม่เป็นมิตร ของประเทศมหาอำนาจทางการเมือง-การทหารอย่างรัสเซียเขา แม้จะยังคงต้องจูบปาก ไซ้ไป-ไซ้มากับคุณพ่ออเมริกา ชนิดคอถลอกในบางครั้ง-บางคราว...

----------------------------------------------------

คือการถูกจัดให้ไปอยู่ ฝ่ายตรงข้าม กับประเทศใดๆ ก็แล้วแต่...คงไม่ได้ช่วยให้เกิดความเบาๆ-สบายๆ เกิดความสอดคล้องเหมาะสมกับ ความเป็นไทยๆ เอาเลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะในแง่อุปนิสัย อารมณ์-ความรู้สึก หรือ วาสนา ของบรรดาผู้คนภายในประเทศ ที่ออกจะหนักไปทาง วันไหนๆ...พี่ไทยก็เมา

อะไรทำนองนั้นมาโดยตลอด หรือไม่ว่าตรุษจีน ตรุษไทย ตรุษฝรั่ง ฯลฯ ขึ้นชื่อว่า ทวยไทย ซะอย่างแล้ว!!! ล้วนแล้วแต่สามารถหยิบมาเป็นเงื่อนไข ข้ออ้าง ในการรื่นเริง บันเทิงใจ ได้ทุกเมื่อ ด้วยลักษณะอาการทำนองนี้นี่เอง การไปมีเรื่อง-มีราว การไปทำอะไรต่อมิอะไรอันอาจก่อให้เกิดความเปรี้ยวมือ เปรี้ยวเท้า ต่อประเทศยักษ์ใหญ่ ประเทศมหาอำนาจใดๆ จึงเป็นเรื่องไม่น่าจะถูกเรื่อง ไม่น่าจะ เข้าท่า กันซักเท่าไหร่นัก...

--------------------------------------------------

ด้วยเหตุนี้...ตลอดช่วงนับเป็นทศวรรษๆ ที่ผ่านมา ภายใต้บรรยากาศการเผชิญหน้าระหว่างคุณพ่ออเมริกากับคุณน้ารัสเซียและคุณพี่จีน ที่เริ่มจะดุเดือด เลือดพล่าน ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยอากัปกิริยาของคุณพี่ไทยของเรา จึงต้องเป็นไปในลักษณะที่อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศบางราย เคยไปอุปมา-อุปมัย ไว้ที่วงสัมมนาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อหลายสิบปีที่แล้วนั่นแหละว่า หนีไม่พ้นต้องหาทาง ประคับประคองตัวเอง ไม่ต่างไปจาก ผู้ที่กำลังไต่เส้นลวดอยู่ท่ามกลางหุบเหวที่สุดลึก-แสนลึก ไปในทุกๆ ด้าน หรือมิอาจ ถ่วงน้ำหนัก ไปในด้านใด-ด้านหนึ่งได้เลย มีแต่ต้องตัวเกร็ง มือเกร็ง เท้าเกร็ง ไปโดยตลอด...

-----------------------------------------------------

และอันที่จริงก็ไม่ใช่แค่ช่วงระหว่างนี้แต่เพียงเท่านั้น...แต่โดยวาสนา อุปนิสัยและสันดาน แห่ง ความเป็นไทยๆ นั่นเอง ที่ทำให้การลื่นๆ ไหลๆ การหาทางประคับประคองตัวเองไม่ให้หลุดเข้าไปใน ดงส้นตีน ของฝ่ายใดๆ ก็แล้วแต่ จึงถือเป็นอะไรที่เหมาะสม สอดคล้อง กับประเทศเล็กๆ อย่างไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา เป็นอย่างยิ่ง ไม่เพียงแต่ช่วยให้ช่วงสงครามโลกครั้ง 2 ญี่ปุ่นแพ้...แต่ไทยดันไม่แพ้!!! ทั้งๆ ที่อยู่ร่วมใน วงไพบูลย์มหาเอเชียบูรพา มาด้วยกัน แต่ขณะที่ยุ่นปี่ต้องตกอยู่ในสภาพยุ่นเปื่อย ไทยแลนด์อย่างเราๆ กลับสามารถ พะร้อง-ผะเทศผะไทยฉวี-ผะไทยไชโย ได้แบบสบายปากและสบายเนื้อ-สบายตัวเอามากๆ จะด้วยเหตุเพราะ ความไหลลื่น ความมี วิสัยทัศน์ ยาวไกล หรือความอะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ คงต้องไปคิดๆ เอาเองก็แล้วกัน...

-------------------------------------------------------

ถึงกับพรรคพวกทหารรายหนึ่ง... เสธ. อะไรก็จำไม่ได้ซะแล้ว แต่เป็นน้องนุ่งผู้ใกล้ชิดกับท่านอดีตปลัดกลาโหม พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก นั่นแหละ เคยถึงกับให้ คำนิยาม ต่อกรรมวิธีการประคับประคองตัวเองให้อยู่รอดปลอดภัยของประเทศเล็กๆ อย่างไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา ด้วยคำว่า สยามไมซ์เซชั่น เอาเลยถึงขั้นนั้น โดยถ้าต้องแปลความ ตีความ ความหมายของคำที่ว่านี้ออกมาให้ชัดๆ พรรคพวกเขาใช้คำอธิบายสั้นๆ แบบชาวบ้านๆ ประมาณว่า...หมายถึงพร้อมที่จะเข้าคลอเคลีย ไซ้ไป-ไซ้มา เผลอเมื่อไหร่...โดดเกาะกินหัวและดูดสมองในท้ายที่สุด อะไรทำนองนั้น ซึ่งก็ต้องถือเป็นรูปแบบการต่อสู้ในอีกลักษณะหนึ่ง แม้อาจไม่ถึงกับองอาจ มาดมั่น ซักเท่าไหร่นัก...

----------------------------------------------------------

จริง-ไม่จริง ใช่-ไม่ใช่...ก็ลองไป นึกภาพ เอาเองก็แล้วกัน แต่ไม่ว่าจะออกไปในแนวไหนก็เถอะ การที่ประเทศเล็กๆ อย่างไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา ไม่ต้องติดโผ ติดแบล็กลิสต์ ของประเทศหมีขาวรัสเซียเขา ไม่ต้องเสียเวลาให้ชาวรัสเซียรายใดที่คิดจะประกอบการ คิดลงทุน ทำธุรกิจ-ธุรกรรม กับ 22 ประเทศที่ว่า ต้องแจ้งขออนุญาตรัฐบาลอย่างเป็นทางการเป็นลายลักษณ์ อักษร อันนี้...อย่างน้อยก็พอช่วยให้พวก มาเฟียรัสเซีย ที่ชอบมาเดินเล่น เดินเพ่นพ่าน อยู่แถวๆ พัทยา พลอยได้คล่องเนื้อ คล่องตัว ขึ้นมามั่งนิดๆ หน่อยๆ ช่วยให้บรรดาผู้ส่งอุปกรณ์รถยนต์ ยาง ผลไม้กระป๋อง เครื่องประดับอัญมณี ฯลฯ ที่เคยส่งออกไปรัสเซียถึงปีละกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ก็ไม่ถึงกับต้องปวดเศียร เวียนเกล้า มากมายซักเท่าไหร่ รวมทั้งผู้ที่เคยสั่งเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย ถ้าหากไม่ถูกคุณพ่ออเมริกาและยุโรปตามไปแบน ก็อาจพอหาซื้อ พอสั่งเข้าโดยเฉพาะในช่วงภาวะขาดแคลนพลังงานได้ไม่ยาก...

-------------------------------------------------------------

ส่วนสิ่งเหล่านี้...จะก่อให้เกิดความเปรี้ยวมือ เปรี้ยวเท้า ต่อคุณพ่ออเมริกาหรือไม่? อย่างไร? อันนี้คงไม่ถึงกับน่าห่วง น่ากังวลอะไรมาก เพราะเท่าที่ผ่านมาประเทศไทยของหมู่เฮา ก็ถูกจูบปาก ถูกไซ้แล้ว-ไซ้อีก หรือถึงขั้นถูก ข่มขืน ในบางครั้ง-บางครา จากคุณพ่ออเมริกามาโดยตลอด และเห็นว่าเร็วๆ นี้...ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา ก็จะได้เวลาบินไปเยือนอเมริกากันอีกเที่ยว ดังนั้น..สิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่า ก็คืออาจถูกบังคับให้ เก็บสบู่ ขึ้นมาในตอนไหน-เมื่อไหร่ก็ไม่แน่!!! แต่ก็นั่นแหละ...ขึ้นชื่อว่า บิ๊กตู่ ซะอย่าง ขีดความสามารถแห่งการ ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ การเด้งเชือก-ฉากหลบ มุดจั๊กกะแร้ฝ่ายตรงข้าม ตัดเวทีออกมาเต้นย็อกๆ แย็กๆ มากว่า 7 ปีเกือบ 8 ปีเข้าไปแล้ว ย่อมพอรับประกัน การันตี ได้พอประมาณ ยิ่งได้มือต่างประเทศอย่างท่านรองนายกฯ ดอน ที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ ดอน วีโต้ คาร์เลโอเน เอาเลยแม้แต่นิด คือหนักไปทาง ดอนเมือง หรือ ดอนมะขามเตี้ย ซะมากกว่า แต่ก็อาจหายห่วง หายกังวล ได้มั่ง เพราะถ้าเมื่อไหร่เกิดคุณน้อง พิธา แห่งพรรคก้าวไกลผงาดขึ้นมาเป็นนายกฯ ในวันหนึ่ง-วันใด อันนั้นนั่นแหละ...คงต้อง ตัวใคร-ตัวมัน กันไปตามสภาพ...

-------------------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Seneca... “Of war men ask the outcome, not the case. – ในเรื่องของสงคราม คนมักถามถึง...ผล...ไม่ถามถึง...เหตุ...”

---------------------------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น