ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น อย่างเรื่องคุณน้อง แตงโม เรื่อง พระบิดา เรื่อง หมอปลา ฯลฯ หรือเรื่องอะไรต่อมิอะไรก็มิอาจทราบได้หรืออาจเป็นเพราะการด่าในแต่ละเรื่อง แต่ละกรณี มันหนักไปทาง มุกเดิมๆ ซะเป็นหลักใหญ่ แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลกลใดประการใด ก็แล้วแต่ แนวโน้มที่ บิ๊กตู่ จะสมบูรณ์นิรันดร์ไป น่าจะเป็นไปได้ยิ่งเข้าไปทุกที...

----------------------------------------------

คือในเวทีที่ถูกจัดที่ จัดทาง เอาไว้ให้ด่าเป็นการเฉพาะ หรือ เวทีรัฐสภา นั้น...เท่าที่ด่ามาแล้วเกือบ 3 ปี 4 ปี คงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า แทบไม่ระคายเคืองผิวหนัง ผิวหน้า ไปจนผิวส่วนอื่นๆ ของ บิ๊กตู่ แต่อย่างใด โดยจะไปสรุปแบบดื้อๆ ทื่อๆ ว่าเป็นเพราะความหนา หรือความ แตกลายงา

ของท่านนายกรัฐมนตรี ก็น่าจะไม่ถึงกับถูกเรื่องกันซักเท่าไหร่นัก เพราะในแง่ของการเมืองตามระบบ ตามระบอบรัฐสภาแล้ว อดีตนายพลรายนี้น่าจะจัดอยู่ในประเภท เบบี้ ซะอีกด้วย หรือเพิ่งยอมทอดตัวมาคลุกคลี ตีโมง กับบรรดานักการเมือง ทั้งหลาย อย่างเป็นเรื่อง เป็นราวอยู่มั่งในช่วงหลังๆ หรือหลังจากที่โดน ผู้กองแป้ง คิดจะเอามีดเสียบชายโครง เมื่อครั้งอภิปรายไม่ไว้วางใจคราวที่แล้ว อะไรประมาณนั้น...

------------------------------------------------------

แต่โดยหลักใหญ่ ใจความ ที่บรรดามังกือ หรือมังกรทางการเมือง หลายต่อหลายรายค่อนข้างเห็นพ้องต้องกัน นั่นก็คือด้วยเหตุเพราะฝ่ายตรงข้ามอย่าง พรรคฝ่ายค้าน ยุคนี้ ออกจะหนักไปทางมวยสมัครเล่น หรือมือสมัครเล่น ซะเป็นส่วนใหญ่ คือออกอาการวืดๆ วาดๆ ป่ายซ้าย-ป่ายขวา จะด้วยเพราะความไม่คุ้นชิน กับการที่ต้องแบกรับหน้าที่ทำนองนี้ หรือเพราะเคยเป็นฝ่ายรัฐบาลซะจนเคย หรือไม่? อย่างไร? คงต้องลองไปสรุปเอาเองก็แล้วกัน แม้แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจคราวนี้ หรือคราวที่จะถึง ด้วยเหตุเพราะเรื่องบัตรหนึ่งใบ-บัตรสองใบ หรือไม่? อย่างไร? ก็มิอาจสรุปได้ชัดเจน แต่เอาเป็นว่า โดยแนวโน้ม โดยลักษณะท่าทีแห่งการเงื้อๆ ง่าๆ  น่าจะหนักไปทาง น้ำล้างหัวล้าน แบบเดิมๆ หรือคงต้องจืดสนิท-ติดทนนานไปตามสภาพ...

-----------------------------------------------------

ส่วนในเวทีอื่นๆ ที่ไม่ได้ถูกจัดที่ จัดทาง เอาไว้ตามกฎหมาย หรือตามระบบและกระบวนการ อย่างความพยายามทะลุฟ้า ทะลุแก๊ส ของพวกหนูเล็กๆ และเด็กๆ ทั้งหลาย ช่วงก่อนหน้านั้น...ก็อาจดูมาแรง แซงโค้ง อยู่ตามสมควร แต่หลังจากที่โดน คุก-คุก-คุก เข้าไปไม่รู้จะกี่ดอกต่อกี่ดอก ไม่ว่าจะแว้นซ์ จะเวอร์ หรือจะวีน ขนาดไหน แต่มันคงหนีไม่พ้นต้องอ่อนเพลีย ละเหี่ยใจ มากบ้าง-น้อยบ้างไปตามมี-ตามเกิด ยิ่งพยายามอาศัยกลยุทธ์ ขายเหล้า-พ่วงเบียร์ คือไม่ได้คิดจะด่า บิ๊กตู่ รายเดียวล้วนๆ แต่ยังลุกลาม ลามปาม ไปถึงผู้อื่นที่แทบไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องด้วยเลย เลยทำให้บรรดา กองหนุน ที่ได้แปรสภาพไปเป็น กองเกิน หรือแม้แต่ กองหลอน ไปแล้ว มาตั้งแต่ 3 ปี-4 ปี หรือยังไม่ถึง 8 ปีเหมือนทุกวันนี้ หนีไม่พ้นต้องหันกลับมารวมมือ-รวมตีน ยอมแบก ยอมหาม บิ๊กตู่ เอาไว้ก่อน จนกว่าจะเห็น ผู้ที่เหมาะสม หรือไม่ ประการใด ก็แล้วแต่จะว่ากันไป...

---------------------------------------------------------

ด้วยเหตุเพราะบุญช่วย บุญหล่นทับ บุญบังเอิญ หรือบุญใดๆ ก็แล้วแต่ที่เคยสะสมมาตั้งแต่ชาติปางก่อน ไม่ว่าด้วยการเอายาเสน่ห์ใส่บาตรพระ หรือด้วยกุศลกรรมในแบบไหน อย่างไร ไปๆ-มาๆ...การ อยู่ยาวว์ว์ว์ ของ บิ๊กตู่ ก็ปาเข้าไปถึง 8 ปีจนได้ เรียกว่า...พอๆ กับ ป๋า หรือพอจะทาบรัศมีอดีตรัฐบุรุษอย่าง ป๋าเปรม ผู้วายชนม์ไปแล้วเอาเลยทีเดียว และด้วยการอยู่ยาวว์ว์ว์ในระดับนี้ ยังไงๆ...มันก็คงพอช่วยให้  ตบะ และ บารมี แกร่งกล้าขึ้นมามิใช่น้อย เพราะโดย อำนาจ ของความเป็นนายกรัฐมนตรี หรือผู้นำระดับสูงสุดของประเทศ กระทั่งแม้แต่คุณน้อง ปู นารีขี่ม้าขาว ที่ยอมโดดขึ้นม้าตามคำชี้ชวนของคุณพี่ โทนี่-โทนาฟ แค่ 45 วันเท่านั้นเอง แวบเดียวเท่านั้น...ก็ยังเปล่งบารมีซะจนกลายเป็นหญิงเหล็ก หญิงแกร่ง เป็นอองซาน ซูจง ซูจี ไปโน่นเลย...

------------------------------------------------------

คือด้วย อำนาจรัฐ ที่อยู่ในมือนั้น...ไม่ว่าใครก็เถอะ ถ้าลองได้ถือครองกันแบบเต็มไม้ เต็มมือ โอกาสที่จะเกิด ตบะ และ บารมี ชนิดเริ่มมีแสงเฮ้ากวงปรากฏขึ้นมารางๆ ย่อมเป็นไปได้ทุกเมื่อ เพราะบรรดา กลไกรัฐ ที่หนีไม่พ้นต้องหันซ้าย-หันขวา ไปตามความปรารถนาและต้องการของผู้ที่ถือครองอำนาจรัฐทั้งหลาย ย่อมต้องกลายเป็นตัวขับแสง เปล่งแสง ให้ยิ่งเจิดจ้ายิ่งขึ้นไปเท่านั้น ยิ่งถ้าหากไม่ถึงกับหลงละเมอ เพ้อพก ไม่ละโมบ โลภมาก ใช้ฐานะแลอำนาจดังกล่าวในระดับพอดีๆ หรือพอเหมาะ-พอควรแก่อัตภาพ โอกาสที่จะ อยู่ยาวว์ว์ว์ ระดับ 4 ปี-8 ปี ย่อมมีโอกาสเป็นไปได้ยิ่งขึ้นไปเท่านั้น...

-------------------------------------------------------------

แต่ถ้าหากเกิด มันซ์ซ์ซ์ ขึ้นมา!!!...คิดจะต่อไปอีก 4 ปี หรือลากยาวว์ว์ว์ไปถึง 20 ปีตาม ยุทธศาสตร์ชาติ อันนี้...ชักไม่แน่ใจ ว่าจะออกไปทาง ยาว อยุธยา หรือยาวในแบบไหนกันแน่ ด้วยเหตุเพราะบรรดา ทวยไทย ทั้งหลาย ออกจะเป็นอะไรที่เบื่อง่าย หงุดหงิดง่าย อยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเก่ง-ไม่เก่ง ดี-ไม่ดี ฉลาด-ไม่ฉลาด ฯลฯ แต่ภายใต้มาตรฐานของความพอเหมาะ-พอดีนั้น คงไม่น่าจะนานเกินไปกว่านี้มากมายซักเท่าไหร่ สำหรับการเอ่ยถ้อยคำสั้นๆ ประเภทว่า ผม...พอแล้ว อย่างที่ ป๋าเปรม ท่านเคยประพฤติ ปฏิบัติ ให้เห็นเป็นแบบอย่างแห่งความเป็น รัฐบุรุษ นั่นเอง...

-------------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Lisa Hobbs ... Power is a little like alcohol. The faster it is consumed, the more quickly it effects the brain. - อำนาจนั้นเหมือนน้ำเมา ยิ่งดื่มเร็วเท่าไหร่ยิ่งกระทบกระเทือนสมองเร็วเท่านั้น...”

-----------------------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย