ผลวิจัยชีัชัด 'สังกะสี' ลดความรุนแรงผู้ป่วยโควิดได้

11 พ.ย. 2565 – ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ รายงานสถานการณ์โควิด

โควิดสายพันธุ์ย่อยที่กระจายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อตามธรรมชาติและที่ได้จากวัคซีน และแอนติบอดีที่เคยใช้ในการป้องกันเช่น Evusheld และที่ใช้รักษา เริ่มไม่ได้ผลแล้ว และไวรัสแสดงว่ามีกลไกที่ทำให้ดื้อ paxlovid

รายงานในวารสาร Clinical Infectious Disease พบว่าการให้สังกะสี elemental zinc ขนาด 15 มิลลิกรัมวันละสองครั้งติดต่อกัน 15 วัน สำหรับคนติดเชื้อโควิด ช่วยลดอาการรุนแรงลงได้

คนไทยเราก็มีสมุนไพรเช่นฟ้าทลายโจรอยู่แล้วด้วยจะได้สบายใจขึ้น และโดยเฉพาะขณะนี้แม้โควิดจะมีการติดมากขึ้นก็ตาม แต่ความรุนแรงและอาการหนักและการเสียชีวิตชัดเจนว่าลดลง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

ผงะ! ผลตรวจพบ 8 คนงาน มีสารแคดเมียมสูงเกินมาตรฐาน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยผลการปฏิบัติงานเฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพเพิ่มเติม กรณีพบกากแคดเมียมและกากสังกะสีผลการเก็บตัวอย่างแคดเมียมในปัสสาวะของพนักงานโรงงาน

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่