โพลประจาน โกงยังเกลื่อน อำนาจเสื่อม

ซูเปอร์โพลเผยผลสำรวจเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน ซื่อสัตย์สุจริต และ รับผิดชอบต่อหน้าที่ พบคนส่วนใหญ่เชื่อยังมีปัญหาคอร์รัปชันทุกวงการ นักการเมือง ข้าราชการ พ่อค้า มาเฟีย เป็นต้นเหตุ ผู้มีอำนาจปล่อยปละละเลย ขณะที่  "บิ๊กตู่-จุรินทร์-อนุทิน" เป็นนักการเมืองต้นแบบสุจริต

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจเรื่อง ทุจริตคอร์รัปชัน ซื่อสัตย์สุจริต และรับผิดชอบต่อหน้าที่ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผ่านกระบวนการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Survey) เพื่อลดความคลาดเคลื่อนแก้ปัญหาแหล่งความคลาดเคลื่อนจากผู้ถาม ผู้ตอบ และเครื่องมือวัด จำนวน 1,002 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 5-9 ธันวาคม พ.ศ.2565 ที่ผ่านมา

พบว่า ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.3 เชื่อว่าประเทศไทยยังมีปัญหาทุจริตคอร์รัปชันทุกวงการ ยังไม่ได้รับการแก้ไขจริงจัง, ร้อยละ 84.5 เชื่อว่า นักการเมือง ข้าราชการ พ่อค้า มาเฟีย เป็นต้นเหตุทุจริตคอร์รัปชัน, ร้อยละ 84.4 รับไม่ได้ผู้นำ ผู้มีอำนาจ ปล่อยปละละเลยปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน, ร้อยละ 83.1 เชื่อว่าผู้มีอำนาจรัฐเสื่อมถอย ไม่สนใจคุณธรรม จริยธรรม เรียกรับผลประโยชน์ และร้อยละ 82.6 เชื่อว่าการทุจริต คอร์รัปชันกัดกร่อนสังคมไทย ทำไทยล้าหลัง ประชาชนเดือดร้อน

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.8 ต้องการเห็นนายทุนสีเทา มาเฟียจีน ต่างชาติ คนไทยอิทธิพลทุจริต ติดคุกถูกยึดทรัพย์ถาวร, ร้อยละ 85.5 ต้องการให้ลงโทษหนักทั้งวินัยและอาญา ไม่มีเว้น รัฐมนตรี ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐทุจริตคอร์รัปชัน, ร้อยละ 84.6 ต้องการให้สื่อมวลชนและสังคมตื่นตัว เปิดโปงขบวนการเจ้าหน้าที่รัฐทุจริตคอร์รัปชัน สาวถึงตัวใหญ่ทุนจีนสีเทา และอื่นๆ ทุกกระทรวง

เมื่อถามถึงนักการเมืองต้นแบบ ซื่อสัตย์สุจริต พบ 5 อันดับแรก ได้แก่ ร้อยละ 45.7 ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, ร้อยละ 42.7 ระบุนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, ร้อยละ 41.7 ระบุนายอนุทิน ชาญวีรกูล, ร้อยละ 26.7 ระบุ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และร้อยละ 21.1 ระบุ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตามลำดับ

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงนักการเมืองต้นแบบ รับผิดชอบต่อหน้าที่แก้วิกฤตต่างๆ ของประชาชน พบ 5 อันดับแรก ได้แก่ ร้อยละ 44.5 ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองลงมาคือ ร้อยละ 42.3 ระบุนายอนุทิน ชาญวีรกูล, ร้อยละ 32.4 ระบุนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, ร้อยละ 26.8 ระบุ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และร้อยละ 22.3 ระบุนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตามลำดับ

ผอ.ซูเปอร์โพลกล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่าในท่ามกลางวิกฤตของความศรัทธาต่อการแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ยังมีโอกาสของการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประชาชนให้เป็นพลังสำคัญในการแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชันที่กำลังกัดกร่อนสังคมไทย และสร้างความเดือดร้อนขึ้นในหมู่ประชาชนเวลานี้ โดยประชาชนยังต้องการนักการเมืองต้นแบบความซื่อสัตย์สุจริตและรับผิดชอบต่อหน้าที่ ออกมาขจัดต้นตอทุจริตคอร์รัปชันแบบถอนรากถอนโคนให้ลดน้อยลงไป เพราะประชาชนส่วนใหญ่เชื่อว่าปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน กลุ่มผู้มีอิทธิพลมาเฟียทุนจีนสีเทา กำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่จะลุกลามไปถึงอคติ กระทบสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของทุนจีนต่างชาติสีขาวที่ใสสะอาดเป็นส่วนดีต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติบ้านเมืองและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน

ดังนั้น นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งหัวโต๊ะต้องถือธงนำยก ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ผู้มีอิทธิพลมาเฟียทั้งไทยและต่างชาติขึ้นเป็นวาระแห่งชาติ บูรณาการทุกหน่วยงานรัฐ นำบัญชีขบวนการที่เจ้าหน้าที่รัฐถืออยู่มากางเอกซเรย์ทุกคน และออกปฏิบัติการสยบมาเฟียทุนสีเทาและขบวนการทุจริตคอร์รัปชันทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง