ชาวยูเครน ร่วมใจปกป้องงานศิลปะ และ มรดกทางวัฒนธรรม ไม่ให้ถูกทำลายในสงคราม

People talk near the wrapped statue of Diana, sitting atop a fountain, near the city council in Lviv, western Ukraine, on March 12, 2022. (Photo by Yuriy Dyachyshyn / AFP)

15 มีนาคม 2565 – การรุกรานยูเครนของรัสเซียทำให้ภาพที่น่าเศร้าของโศกนาฏกรรมของมนุษย์ปรากฏแก่สายตาของประชาชนทั่วโลก เราได้เห็นพลเรือนหลายพันคนถูกสังหารและได้รับบาดเจ็บ ครอบครัวที่แตกสลาย แม่และลูกออกไปแสวงหาที่หลบภัย ในขณะที่พ่อและผู้ชายคนอื่น ๆ อยู่ข้างหลังเพื่อปกป้องประเทศของพวกเขา รวมถึงผู้ลี้ภัยหลายล้านคนได้หลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว
นอกจากความสูญเสียในเรื่องของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ชาวยูเครนแล้ว สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ โบสถ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มรดกทางศาสนา และวัฒนธรรมหลายแห่ง รวมถึงงานศิลปะชั้นเยี่ยมก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

แน่นอนมรดกทางวัฒนธรรม และผลงานศิลปะ ล้วนมีคุณค่าทางจิตใจแก่ผู้คน ดังนั้นนอกจากภารกิจทำให้คนต้องรอดปลอดภัยแล้ว ศิลปะวัตถุและศาสนสถานต่าง ๆ ก็ควรจะปลอดภัยจากการถูกทำลายด้วย

อย่างเช่น ความพยายามของชาวเมืองลวิฟ (Lviv), ยูเครน 🇺🇦 ที่เอาพลาสติกมาห่อหุ้มรูปปั้นที่สำคัญในเมือง แต่ก็เป็นการแสดงสัญลักษณ์ให้เห็นถึงความหวงแหน ต้องการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมอันประเมินค่ามิได้ ของชาวยูเครน

หนึ่งในภาพที่เป็นไวรัลอย่างมาก โพสต์จาก Tim Le Berre เจ้าหน้าที่รักษาทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของยูเครน คือการย้ายรูปแกะสลักของพระเยซูเจ้าอายุหลายศตวรรษของอาสนวิหารชาวอาเมเนียน ในเมืองลวิฟ, ยูเครน และการย้ายภาพวาดแม่พระในพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดของยูเครน (Andrey Sheptytsky National Museum) ไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา