เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ แต่ระเบิดกลางหาว

เกาหลีใต้ตรวจพบว่าเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธอีกครั้งเมื่อวันพุธ นักวิเคราะห์คาดเป็นขีปนาวุธพิสัยไกล "ฮวาซอง-17" แต่การทดสอบล้มเหลว เมื่อมิสไซล์ระเบิดกลางอากาศไม่นานหลังการปล่อยจากสนามบินใกล้กรุงเปียงยาง

แฟ้มภาพ โทรทัศน์เกาหลีใต้ในสถานีรถไฟกรุงโซล เผยแพร่แฟ้มภาพประกอบข่าวการทดสอบมิสไซล์ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2565 (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 16 มีนาคม 2565 กล่าวว่า การทดสอบครั้งล่าสุดถือเป็นการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือครั้งที่ 10 แล้วในปีนี้ และเกิดในไม่กี่วันหลังจากสหรัฐอเมริกาเตือนว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) แบบเต็มพิกัดระยะยิงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

คณะเสนาธิการทหารร่วมของกองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า โพรเจ็กไทล์ที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธลูกนี้ถูกปล่อยออกจากมาจากพื้นที่ของสนามบินซูนานในกรุงเปียงยาง เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น (07.30 น.วันเดียวกันของไทย) แต่ดูเหมือนว่าขีปนาวุธระเบิดกลางอากาศหลังจากถูกปล่อยได้ไม่นาน

แม้จะโดนนานาชาติคว่ำบาตรโครงการอาวุธนิวเคลียร์และไอซีบีเอ็ม แต่เกาหลีเหนือยังคงทดสอบมิสไซล์อย่างไม่หยุดหย่อน ในเดือนมกราคมเกาหลีเหนือทำการทดสอบมิสไซล์ไป 7 ครั้ง และยังทดสอบการนำส่งสิ่งที่พวกเขาคุยว่าเป็นดาวเทียมสอดแนม อีก 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ และ 5 มีนาคม

กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่า ขีปนาวุธที่ทดสอบล่าสุดเป็นชนิดเดียวกับการทดสอบปล่อย "ดาวเทียม" ที่ว่านี้

สัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้และสหรัฐกล่าวว่า การทดสอบเหล่านี้แท้จริงแล้วเป็นระบบไอซีบีเอ็มแบบใหม่ที่เกาหลีเหนือไม่เคยทดสอบมาก่อน โดยคาดว่าอาจเป็น "ฮวาซอง-17" ที่นักวิเคราะห์ตั้งฉายาว่า "มิสไซล์อสูรกาย" หลังจากเกาหลีเหนือเผยโฉมมิสไซล์ชนิดนี้ในพิธีสวนสนามเมื่อเดือนตุลาคม 2563

เว็บไซต์เอ็นเคนิวส์ในเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยว่า การปล่อยขีปนาวุธครั้งนี้ล้มเหลวอย่างรุนแรง เศษชิ้นส่วนตกภายในหรือใกล้กับกรุงเปียงยาง และมีภาพถ่ายการทดสอบที่เผยให้เห็นลูกควันสีแดงตอนปลายของเส้นทางการปล่อยจรวดแบบซิกแซ็กบนท้องฟ้าเหนือกรุงเปียงยาง

รอยเตอร์รายงานว่า กองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐกล่าวถึงการทดสอบ "ขีปนาวุธ" ของเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธ โดยไม่ได้กล่าวถึงการทดสอบว่าล้มเหลว แต่สหรัฐประณามการปล่อยขีปนาวุธครั้งนี้ และเรียกร้องให้เกาหลีเหนืองดเว้นการกระทำที่่บ่อนทำลายเสถียรภาพยิ่งขึ้น

เกาหลีเหนือเคยทดสอบไอซีบีเอ็มมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งสุดท้ายเป็นการทดสอบฮวาซอง-15 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปลูกนี้ทรงพลังมากถึงขั้นสามารถโจมตีได้ทั่วทุกพื้นที่ของสหรัฐอเมริกา แต่เกาหลีเหนือระงับการทดสอบไอซีบีเอ็มและนิวเคลียร์มาตั้งแต่ปี 2561 หลังจากคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง ยอมรับกระบวนการทางการทูตและประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐหลายครั้ง ก่อนที่กระบวนการนี้จะพังครืนในปี 2561

ช็อง ซ็อง-ชาง นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันเซจง กล่าวกับเอเอฟพีว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าวันนี้เกาหลีเหนือยิงทดสอบฮวาซอง-17

"ด้วยความที่ตอนนี้ไม่น่าเป็นไปได้ที่รัสเซียจะเห็นด้วยกับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมในกรณีที่มีการยิงทดสอบแบบนี้ท่ามกลางกรณีการรุกรานยูเครน เปียงยางจึงตัดสินใจว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะดำเนินการ" ช็องกล่าว และเสริมด้วยว่า ความล้มเหลวในวันนี้ทำให้เป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะทดสอบซ้ำอีก 3 รอบ เพื่อให้แน่นใจว่ามิสไซล์นี้ใช้การได้ "ผมคาดว่าเกาหลีเหนือจะทดสอบยิง 1 หรือ 2 ครั้งก่อนวันที่ 15 เมษายน"

เดือนหน้าเกาหลีเหนือจะฉลองครบรอบ 110 ปีชาตกาลของคิม อิลซ็อง บิดาผู้ก่อตั้งประเทศที่เป็นปู่ของคิม จองอึน โดยเชื่อว่าจะมีพิธีสวนสนามครั้งใหญ่หรือการปล่อยขีปนาวุธ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า