เมียนมาเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดือนหน้า

รัฐบาลเมียนมาเตรียมยกเลิกการปิดพรมแดนงดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยาวนาน 2 ปี โดยจะเริ่มเปิดรับเที่ยวบินโดยสารระหว่างประเทศตามปกติตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน

แฟ้มภาพ ทะเลเจดีย์แห่งเมืองพุกาม แหล่งมรดกโลกของเมียนมา (Photo by Mladen ANTONOV / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2565 ว่าคณะกรรมการกลางว่าด้วยการป้องกัน, ควบคุม และรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาแห่งชาติของเมียนมา มีคำประกาศในวันเดียวกันว่า เมียนมาจะเปิดรับเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน เป็นต้นไป และเที่ยวบินระหว่างประเทศจะสามารถบินได้ตามปกติ

เมียนมาปิดพรมแดนงดรับนักเดินทางจากต่างประเทศตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ช่วงที่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในเมียนมา เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อเพิ่มมากขึ้นในประเทศ การรัฐประหารเมื่อต้นปีที่แล้วยังทำให้เมียนมาถูกโดดเดี่ยวมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจ รวมถึงภาคการท่องเที่ยวของเมียนมา ทรุดหนัก

คำแถลงของคณะกรรมการกล่าวว่า การตัดสินใจเปิดรับนักเดินทางชาวต่างชาติทำไปเพื่อส่งเสริมภาคธุรกิจการท่องเที่ยว และเพื่อให้การเดินทางมาเยือนเมียนมาเป็นไปอย่างราบรื่น

อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ผู้เดินทางเข้าเมียนมายังคงต้องถูกกักตัวนาน 1 สัปดาห์ โดยต้องตรวจพีซีอาร์ 2 ครั้ง และต้องเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิดครบแล้ว

เมียนมาเคยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดถึงวันละ 40,000 คนช่วงที่สถานการณ์รุนแรงที่สุดเมื่อปีที่แล้ว ส่วนจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตสะสมในเมียนมาปัจจุบันมีอยู่เกือบ 20,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่