เปรูประกาศเคอร์ฟิว สกัดม็อบน้ำมันแพง

รัฐบาลเปรูประกาศเคอร์ฟิวในกรุงลิมาและเมืองท่าใกล้เคียง ภายหลังการประท้วงบานปลายเป็นความรุนแรง อันเนื่องมาจากความไม่พอใจสะสมของประชาชน ต่อภาวะเศรษฐกิจและราคาที่พุ่งสูงขึ้นของอาหาร, เชื้อเพลิงและปุ๋ยเคมี

ชายคนหนึ่งรื้อค้นช่องเก็บค่าผ่านทางที่ถูกเผาบนทางหลวงแพน-อเมริกัน ท่ามกลางการหยุดงานประท้วงของผู้ให้บริการรับส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้าในเมืองอิกา ทางตอนใต้ของเปรู เมื่อวันที่ 4 เมษายน เพื่อต่อต้านความล้มเหลวในการบริหารประเทศท่ามกลางภาวะเศรษกิจตกต่ำของประธานาธิบดีเปโดร กัสตีโย (Photo by Ernesto BENAVIDES / AFP)

รอยเตอร์รายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันอังคารที่ 5 เมษายน 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเปโดร กัสตีโย ของเปรูประกาศเคอร์ฟิวในกรุงลิมาในวันอังคาร และห้ามประชาชนออกจากบ้าน ในความพยายามระงับสถานการณ์การประท้วงต่อต้านด้านปัญหาราคาต้นทุนเชื้อเพลิงและปุ๋ยเคมี ที่ขยายความรุนแรงไปทั่วประเทศ

“คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ประกาศเคอร์ฟิว และห้ามพลเมืองออกจากเคหะสถานตั้งแต่เวลา 02.00 น. ถึง 23.59 น. ของวันอังคารที่ 5 เมษายน เพื่อปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน” กัสตีโย กล่าวออกอากาศทั่วประเทศ

เมื่อวันจันทร์ กระแสการประท้วงต่อต้านราคาน้ำมันและปุ๋ยที่พุ่งสูงขึ้น ยังคงดำเนินต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สอง เนื่องจากเหตุรุกรานยูเครนของรัสเซีย ขณะที่รัฐบาลพยายามดำเนินนโยบายกดราคาให้ต่ำลง

การประท้วงแสดงให้เห็นถึงความเป็นจริงที่โหดร้ายของประธานาธิบดีเปโดร กัสตีโย อดีตชาวนาและครู ซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วด้วยการสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากคนยากจนในชนบท แต่การสนับสนุนในตัวเขาลดลงอย่างรวดเร็วแม้แต่ในพื้นที่ชนบท และคะแนนนิยมทั่วประเทศเหลือเพียง 25% ในช่วง 8 เดือนที่เขาดำรงตำแหน่ง

รัฐบาลรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน จากสถานการณ์การประท้วงที่เริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดในวันจันทร์ ผู้ประท้วงได้เผาตู้เก็บค่าผ่านทางและปะทะกับตำรวจใกล้กับเมืองอิกาทางตอนใต้ของประเทศ

การประท้วงที่แผ่ขยายไปทั่วเปรู เริ่มปะทุขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากชาวนาและคนขับรถบรรทุกรวมตัวกันปิดถนนสายหลักบางสายที่มุ่งไปยังกรุงลิมา ส่งผลกระทบต่อการขนส่งและทำให้ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นอย่างกะทันหัน

รัฐบาลแก้ไขสถานการณ์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ด้วยการยื่นข้อเสนอที่จะละเว้นภาษีน้ำมันส่วนใหญ่เพื่อให้ราคาลดลง ขณะเดียวกันก็ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มอีกประมาณ 10% เป็น 1,205 โซลเปรูต่อเดือน หรือราว 11,000 บาท และประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับภาคเกษตรกรรม เนื่องจากราคาปุ๋ยที่พุ่งสูงขึ้น อันเกิดจากการคว่ำบาตรของตะวันตกต่อรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกหลักของสินค้าโปแตช, แอมโมเนีย, ยูเรีย และสารอาหารในดิน

เช่นเดียวกับหลายประเทศ เปรูกำลังต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นก่อนสงครามยูเครน ในเดือนมีนาคม อัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี โดยส่วนใหญ่เป็นปัจจัยหนุนจากราคาที่สูงขึ้นของน้ำมันเชื้อเพลิงและอาหาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

เคาะนิรโทษกรรม นับคดีตั้งแต่ 1 ม.ค.48-ปัจจุบัน เรียกแกนนำม็อบถกหาเหตุจูงใจ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กล่าวภายหลังการประชุม กมธ. ว่า การประชุม กมธ. วันนี้ มีมติว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญบุคคลที่ส่วนใหญ่มีบทบาท