รัสเซียยังคงไล่ถล่มหลายเมืองหลักในยูเครน

รัสเซียยังคงระดมยิงปืนใหญ่ถล่มเมืองมาริอูโปลและเมืองคาร์คีฟของยูเครนเมื่อวันพุธ ขณะที่ชาติตะวันตกเตรียมมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดใหม่ หลังจากมีรายงานว่าทหารรัสเซียสังหารพลเรือนหลายร้อยคนในเมืองบูชานอกกรุงเคียฟ

ภาพถ่ายของรถยนต์ที่ถูกทำลายจนเสียหายและอาคารที่พังทลายทางตอนเหนือของเมืองคาร์คีฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2565 (Photo by Sergey BOBOK / AFP)

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 6 เมษายน 2565 ว่า เมืองมาริอูโปล เมืองท่าทางใต้ของยูเครนที่ถูกทหารรัสเซียโอบล้อม ยังคงถูกปืนใหญ่ของรัสเซียโจมตีอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่รัสเซียบุกรุกคานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ทำให้ชาวเมืองมากกว่าแสนคนที่ติดอยู่ในเมืองแห่งนี้ขาดอาหาร, น้ำและไฟฟ้า

หน่วยข่าวกรองทางทหารของอังกฤษเผยเมื่อวันพุธว่า สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในเมืองมาริอูโปลกำลังเลวร้ายลง ส่วนใหญ่ของผู้ที่ยังติดอยู่ในเมืองที่มีราว 160,000 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้, ขาดเครื่องมือสื่อสาร, ไม่มียา, ฮีตเตอร์และน้ำ ทหารรัสเซียไม่ยอมให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในเมือง เป็นไปได้ว่าเพื่อกดดันให้ฝ่ายป้องกันเมืองยอมจำนน

อีรีนา เวเรชชุค รองนายกรัฐมนตรียูเครนกล่าวว่า เจ้าหน้าที่พยายามอพยพพลเรือนที่ติดอยู่ในเมืองมาริอูโปล ผ่านเส้นทางมนุษยธรรม 11 เส้นทางเมื่อวันพุธ โดยพวกเขาต้องใช้ยานพาหนะของตนเอง

คณะเสนาธิการทหารของยูเครนเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทหารรัสเซียถอนกำลังจากที่ตั้งนอกกรุงเคียฟ โดยเปลี่ยนการโจมตีไปที่เมืองทางใต้และทางตะวันออกของประเทศ โดยเมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศยังคงถูกทหารรัสเซียโจมตี

ด้านเจ้าหน้าที่ในแคว้นลูฮันสก์ทางตะวันออกของยูเครนแจ้งกับชาวเมือง ให้รีบหนีออกจากเมืองในขณะพื้นที่ยังมีความปลอดภัย คาดว่าแคว้นแห่งนี้จะเป็นเป้าหมายในการโจมตีใหม่ของรัสเซีย

มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ได้รับแรงผลักดันใหม่ในสัปดาห์นี้ หลังมีรายงานว่าพบศพพลเรือนหลายร้อยคนโดนยิงเสียชีวิตในระยะเผาขนที่เมืองบูชานอกกรุงเคียฟ หลังการถอนกำลังของทหารรัสเซียที่เข้ายึดเมือง แม้รัสเซียจะปฏิเสธว่าทหารรัสเซียไม่ได้สังหารพลเรือน และหลักฐานการสังหารพลเรือนในเมืองบูชา เป็นสิ่งที่ปลอมแปลงขึ้นโดยชาติตะวันตก

ทำเนียบขาวจะเปิดเผยมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดใหม่ในวันพุธนี้ เพื่อตอบสนองเหตุสังหารพลเรือนในเมืองบูชา โดยจะมีการร่วมมือกับกลุ่มประเทศจี 7 เป้าหมายการคว่ำบาตรครั้งนี้คือ ธนาคารต่างๆ ของรัสเซียและเจ้าหน้าที่รัสเซีย รวมทั้งการห้ามการลงทุนใหม่ในรัสเซีย

ส่วนข้อเสนอของสหภาพยุโรปที่จะคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม เช่น ห้ามซื้อถ่านหินจากรัสเซีย, ห้ามเรือของรัสเซียเข้ามาเทียบท่าในประเทศสมาชิกอียู และระงับการค้ากับรัสเซียมูลค่าเกือบ 20,000 ล้านยูโร

รัฐบาลนิวซีแลนด์แถลงเมื่อวันพุธว่า จะเก็บภาษีสินค้านำเข้าสินค้าทั้งหมดจากรัสเซีย 35% และขยายการห้ามส่งออกผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมด้านยุทธศาตร์ของรัสเซีย เพื่อตอบโต้การสังหารพลเรือนอย่างโหดเหี้ยมในเมืองบูชาของทหารรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก