จรวด 2 ลูกถล่มสถานีรถไฟยูเครนดับเกลื่อน 50 ศพ

เจ้าหน้าที่ยูเครนเผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 รายและในจำนวนนี้เป็นเด็ก 5 ราย อีกทั้งได้รับบาดเจ็บ 87 คน บางรายถึงขั้นสูญเสียแขนขา จากเหตุจรวด 2 ลูกยิงถล่มสถานีรถไฟแห่งหนึ่งในเมืองครามาทอร์สค์ทางภาคตะวันออกของประเทศ ขณะเกิดเหตุเต็มไปด้วยประชาชนที่เตรียมอพยพออกจากเมือง

ตำรวจยูเครนตรวจสอบซากจรวดขนาดใหญ่ที่มีคำภาษารัสเซียว่า "เพื่อลูกๆของเรา" บริเวณอาคารหลักของสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สค์ ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งโดนจรวด 2 ลูกถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย เมื่อวันที่ 8 เมษายน (Photo by FADEL SENNA / AFP)

รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 8 เมษายน 2565 ว่า มีจรวด 2 ลูกยิงถล่มสถานีรถไฟเมืองครามาทอร์สค์ ทางตะวันออกของยูเครน เจ้าหน้าที่เผยว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กจำนวน 5 ศพจากยอดรวมกว่า 50 ศพ และได้รับบาดเจ็บ 87 คน บางรายถึงขั้นสูญเสียแขนขา เป็นหนึ่งในการโจมตีรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนมากว่า 6 สัปดาห์

เปาโล ไครีย์เลนโก ผู้ว่าการแคว้นโดเนตสก์ของยูเครนเผยว่า ขณะเกิดเหตุจรวด 2 ลูกยิงโจมตีสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สค์ มีพลเรือนอยู่ที่สถานีรถไฟแห่งนี้หลายพันคน เขาระบุว่าเป็นการโจมตีที่ตั้งใจถล่มสถานีรถไฟ ผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคนอาการสาหัส

ไครีย์เลนโกกล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้ต้องการหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความแตกตื่นและหวาดกลัว และคร่าชีวิตพลเรือนให้มากที่สุด เขาโพสต์ภาพทางออนไลน์ของผู้เสียชีวิตหลายศพที่นอนตายอยู่ข้างกระเป๋าเดินทางและหีบห่ออื่นๆ

สำนักข่าวอาร์ไอเอของรัสเซียรายงานการแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า จรวดมิสไซล์ที่ยิงถล่มสถานีรถไฟแห่งนี้ เป็นอาวุธที่ใช้ในกองทัพยูเครนเท่านั้น และทหารรัสเซียไม่ได้รับมอบหมายให้โจมตีเมืองครามาทอร์สค์ในวันศุกร์

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครน กล่าวระหว่างแถลงทางวีดีโอกับรัฐสภาฟินแลนด์ว่า ขณะเกิดเหตุโจมตีสถานีรถไฟแห่งนี้ ไม่มีทหารยูเครนอยู่ที่สถานีรถไฟแต่อย่างใด ทหารรัสเซียโจมตีสถานีรถไฟทั่วไป โจมตีประชาชนธรรมดา ไม่มีทหารอยู่ที่นั่น และเป็นการกระทำของปีศาจที่ฆ่าคนไม่เลือกหน้า

มีรายงานว่าชิ้นส่วนของจรวดขนาดใหญ่ที่เขียนเป็นภาษารัสเซียว่า “เพื่อลูกๆ ของเรา” ตกอยู่ใกล้อาคารหลักของสถานีรถไฟแห่งนี้

การรุกรานยูเครนภายใต้การสั่งการของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียผ่านมาแล้ว 6 สัปดาห์ รัสเซียเปลี่ยนการโจมตีไปทางภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครน หลังถูกยูเครนต่อต้านอย่างสู้ไม่ถอย ทำให้รัสเซียไม่สามารถยึดกรุงเคียฟไว้ได้

ดูเหมือนว่าทหารรัสเซียต้องการสร้างดินแดนที่เชื่อมโยงระหว่างแคว้นไครเมียที่ยึดครองมากับแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮันสก์ซึ่งอยู่ในภูมิภาคดอนบาส

รัสเซียเริ่มยิงปืนใหญ่ถล่มอย่างหนักในหลายเมืองของภูมิภาคดอนบาส ขณะที่เจ้าหน้าที่ยูเครนขอร้องให้พลเรือนรีบหนีออกจากเมือง แต่การสู้รบอย่างหนักเป็นอุปสรรคในการอพยพออกจากเมือง

ไครีย์เลนโกผู้ว่าการแคว้นโดเนตสก์เผยว่า ขบวนรถไฟ 3 ขบวนที่อพยพประชาชนออกจากเมืองต้องหยุดชะงักหลังจากรัสเซียโจมตีทางอากาศใส่รางรถไฟที่สะพานข้ามแห่งหนึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้

ฟ้องแล้ว! 8 ตร. อุ้มรีดเงิน 'จรวด' ศาลให้ประกัน นัดสอบ 10 ม.ค. 67

‘นาเคนทร์’ รองโฆษก อสส. เผย อัยการคดีอาญาทุจริตภาค 9 ยื่นฟ้อง 8 จำเลย ชุด ตร.อุ้มรีดเงิน 'จรวด' 1.5 ล้าน โดนข้อหาหนัก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ศาลเมตตาให้ประกัน นัดสอบคำให้การ 10 ม.ค. 67