ฮ่องกง’ผ่อนคุมโควิด-ขยายเวลาร้านอาหาร

ฮ่องกงอนุญาตให้สถานที่ต่างๆ อย่างเช่น โรงยิม, สถานเสริมความงาม, สวนสนุก และโรงภาพยนตร์กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 เดือน เมื่อวันพฤหัสบดี เมื่อทางการเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่ได้ชื่อว่าเข้มงวดที่สุดในโลก
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2565 ว่า ร้านอาหารหลายแห่งมียอดจองเต็มไปอีกหลายสัปดาห์ หลังจากรัฐบาลฮ่องกงประกาศขยายเวลารับประทานอาหารนอกบ้านออกไปได้จนถึง 22.00 น. จากเดิม 18.00 น. ขณะที่การรวมกลุ่มกันสามารถทำได้เพิ่มขึ้นเป็น 4 คน จากก่อนหน้านี้จำกัดเพียง 2 คนเท่านั้น โรงเรียนหลายแห่งเริ่มกลับมาทำการเรียนการสอนตามปกติได้แล้วหลังจากเรียนออนไลน์กันมาแล้วหลายเดือน
          ประชาชนในฮ่องกงแห่กันไปใช้บริการสถานออกกำลังกายจนแน่น รวมไปถึงร้านเสริมสวย และร้านนวดต่างๆ ในขณะที่อีกหลายคนออกไปสักการะสิ่งศักดิสิทธิ์ตามวัดวาและโบสถ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องปิดไปด้วยเช่นกัน
          "ทุกคนมีสิ่งต่างๆ ต้องทำและสามารถทำมาหากินได้แล้ว มันยอดเยี่ยมมากๆ และผู้คนสามารถออกมาทำกิจกรรมต่างๆ กันได้อีกครั้ง ทุกคนมีความสุข" ไอดี ลี วัย 44 ปี เจ้าของร้านทำผมในย่านมงก๊ก ย่านที่มีผู้คนคึกคักที่สุดของฮ่องกงกล่าว
          การผ่อนคลายครั้งนี้มีขึ้นหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในฮ่องกง ซึ่งถือว่าเป็นฮับการเงินของโลก ลดลงต่ำกว่า 1,000 ราย ในช่วง 6 วันที่ผ่านมา จากระดับสูงสุดที่เคยพุ่งขึ้นไปมากกว่า 70,000 ราย เมื่อ 3 มีนาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย