คิมจองอึน ยกย่องความจริงใจของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในโอกาสอำลาจากตำแหน่ง

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ส่งข้อความแสดงความขอบคุณไปยังประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ที่กำลังจะหมดวาระและก้าวลงจากตำแหน่ง ในความพยายามที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี อันเป็นการแสดงความปรารถนาดีที่หาได้ยากยิ่ง

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ (ขวา) กำลังกอดคิม จองอึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ หลังการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ที่เกาหลีเหนือ บริเวณหมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหาร (ดีเอ็มซี) ถ่ายภาพเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2561 และเผยแพร่โดยทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ผ่านหนังสือพิมพ์ ดงอา อิลโบ (Photo by Handout / Dong-A Ilbo / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2565 กล่าวว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือแสดงความขอบคุณไปยังมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนปัจจุบันที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่งในวันที่ 9 พ.ค. สำหรับความพยายามในการปรับปรุงและพัฒนาความสัมพันธ์ของสองเกาหลี มาตลอดระยะเวลา 5 ปี

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า คำขอบคุณที่แสนอบอุ่นจากผู้นำคิมถึงประธานาธิบดีมุน มีที่มาจากการเขียนจดหมายถึงกันในช่วงสามสัปดาห์ก่อนมุนจะอำลาจากตำแหน่ง ก่อนเกาหลีใต้จะสานต่อภารกิจของคาบสมุทรไปยังว่าที่ประธานาธิบดีอนุรักษ์นิยมที่อาจทำให้ความสัมพันธ์ของสองชาติสั่นคลอนไปจากเดิม

“คิม จองอึน ชื่นชมความเจ็บปวดในความพยายามของมุน แจอิน เพื่อความสัมพันธ์อันดีของสองประเทศจนถึงวันสุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง และการส่งจดหมายถึงกันเป็น “การแสดงออกถึงความไว้วางใจอย่างลึกซึ้งของพวกเขา” เคซีเอ็นเอกล่าวในรายงาน

“มุน แจอิน ได้ส่งจดหมายหาคิมเมื่อวันพุธ และสัญญาว่าจะพยายามวางรากฐานสำหรับการรวมชาติตามปฏิญญาที่บรรลุร่วมกันในการประชุมสุดยอดเมื่อปี 2561 แม้ว่าสถานการณ์จะยากลำบากมากก็ตาม” เคซีเอ็นเอเสริม

ด้านสำนักงานของประธานาธิบดีมุนก็ได้ออกมายืนยันว่าผู้นำทั้งสองได้แลกเปลี่ยน "จดหมายแห่งมิตรภาพ" กันจริงๆ

“ข้อความบางส่วนของมุนกล่าวว่า "ยุคแห่งการเผชิญหน้า" ควรลงเอยได้ด้วยการเจรจา และการรวมเป็นหนึ่งระหว่างสองเกาหลีเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของการบริหารประเทศในยุคต่อไป นอกจากนี้ มุนยังแสดงความหวังว่า การเริ่มต้นเจรจาครั้งใหม่ในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือจะสามารถเกิดขึ้นได้ในเร็ววันนี้”  โฆษกหญิงของสำนักงานประธานาธิบดีมุน กล่าวในการบรรยายสรุป

“ทางด้านผู้นำคิมกล่าวในการตอบกลับของเขาเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การประชุมสุดยอด "ประวัติศาสตร์" ของพวกเขาทำให้ประชาชนมี "ความหวังต่ออนาคต" และทั้งสองเห็นพ้องกันว่าความสัมพันธ์จะพัฒนาหากทั้งสองฝ่ายจะพยายามต่อไปอย่างมีความหวัง" เคซีเอ็นเอรายงาน

การส่งจดหมายถึงกัน เกิดขึ้นในขณะที่คิม ซ็อง ผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ ด้านกิจการเกาหลีเหนือยังคงอยู่ในเกาหลีใต้เพื่อรอเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือโดยปราศจากเงื่อนไขเรียกร้องใดๆ แต่เกาหลีเหนือยังคงปฏิเสธข้อเสนอมาโดยตลอด

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสงสัยว่า ข้อความของเกาหลีเหนือที่สรรเสริญว่า มุนคือผู้ที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีดีขึ้น อาจเป็นการพยายามโยนภาพร้ายให้กับว่าที่ประธานาธิบดีคนต่อไปอย่าง ยุน ซ็อก-ยอล ก็เป็นได้ หากเขาดำเนินนโยบายใดๆก็ตามที่นำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่จนความสัมพันธ์ของสองชาติแย่ลง

จดหมายที่เขียนถึงกันของสองผู้นำในครั้งนี้ ขัดแย้งกับสถานการณ์จริงในประเด็นความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ รวมถึงสั่นคลอนคาบสมุทรอย่างรุนแรงเมื่อเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) และอาวุธอื่นๆอีกบ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records