เลขาธิการยูเอ็นเยือนมอสโก เรียกร้องเปิดเส้นทางให้ผู้อพยพในยูเครน

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น เดินทางถึงมอสโก พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียและยูเครนทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือพลเรือนและผู้อพยพในยูเครน

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ซ้าย) และเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย จัดงานแถลงข่าวร่วมกันหลังการประชุมเจรจาในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 26 เมษายน (Photo by Maxim SHIPENKOV / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงานการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เมื่อวันอังคารที่ 26 เมษายน 2565 กล่าวว่า อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น เดินทางถึงกรุงมอสโก และได้เข้าพบเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เพื่อหารือด้านมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนในสงครามยูเครน-รัสเซีย

หลังการประชุมกับลาฟรอฟเสร็จสิ้น กูเตอร์เรสกล่าวในการแถลงข่าวว่า เขาได้ร้องขอให้เห็นแก่มนุษยธรรมในการจัดหาความช่วยเหลือที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง และได้เสนอให้จัดตั้งกลุ่มภาคีแห่งมนุษยธรรมระหว่างสหพันธรัฐรัสเซีย, ยูเครน และสหประชาชาติ เพื่อช่วยเหลือพลเรือนและผู้อพยพในยูเครน

กูเตอร์เรสยังเรียกร้องให้มีการจัดตั้งองค์กรอิสระเพื่อสอบสวนเกี่ยวกับทุกสิ่งที่อาจจะเป็นอาชญากรรมสงครามของการสู้รบในยูเครน ซึ่งต้องได้รับการสอบสวนอย่างเป็นธรรมเพื่อหาผู้รับผิดชอบอย่างแท้จริงจากการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนที่ได้เห็นมาตลอดตั้งแต่สองเดือนที่แล้ว

ด้านลาฟรอฟ กล่าวว่า รัสเซียพร้อมจะให้ความร่วมมือกับยูเอ็นเพื่อช่วยเหลือพลเรือนในยูเครน

“เป้าหมายของเราคือการปกป้องประชากรพลเรือนเป็นหลัก และเราพร้อมที่จะร่วมมือกับเพื่อนร่วมงานของเราจากสหประชาชาติเพื่อบรรเทาชะตากรรมของประชากรพลเรือนเหล่านั้น” ลาฟรอฟกล่าว และเสริมว่า รัสเซียต้องการแก้ไขความขัดแย้งในยูเครนด้วยการเจรจาสันติภาพ แต่คณะผู้แทนของยูเครน และตัวประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีเอง กลับแสดงพฤติกรรมที่ไม่น่าอภิรมย์ออกมา จนปิดกั้นทางออกที่เหมาะสมของการเจรจา และการสู้รบยังคงดำเนินต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

Climate School (โรงเรียนเพื่อการรักษาสภาพภูมิอากาศ)

เป็นที่ทราบกันดีโดยทั่วไปอยู่แล้วว่า ในปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับสภาวะแวดล้อมที่มีภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จนทุกประเทศในโลกต้องหันมาให้การสนับสนุนส่งเสริมนโยบายการรักษาสิ่งแวดล้อม