ประธานาธิบดีเซเลนสกี ปรากฏตัวในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ปรากฏตัวบนจอภาพยนตร์ระหว่างพิธีเปิดเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 75 พร้อมกล่าวสุนทรพจน์ หลังจากได้รับเชิญในฐานะแขกพิเศษ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างพิธีเปิดเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 75 ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม (Photo by CHRISTOPHE SIMON / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 75 ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้รับเชิญจากคณะกรรมการจัดงานให้เป็นแขกพิเศษในการกล่าวสุนทรพจน์ระหว่างพิธีเปิดเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 75 เมื่อช่วงค่ำวันอังคาร

เทปบันทึกภาพขณะเซเลนสกีกล่าวสุนทรพจน์ ถูกฉายลงบนจอภาพยนตร์ขนาดใหญ่ ท่ามกลางผู้นั่งชมหลายร้อยคนที่เซอร์ไพรส์กับการปรากฏตัวของผู้นำยูเครนในงานนี้ ข้อความที่เขากล่าวไว้ ใจความว่า “มีผู้คนหลายร้อยคนเสียชีวิตทุกวัน และพวกเขาไม่มีโอกาสลุกขึ้นจากที่นั่งเพื่อปรบมือให้กับภาพยนตร์ที่ได้ชม ”

“หากมีเผด็จการเกิดขึ้น และถ้าต้องมีสงครามเพื่อการปลดปล่อยสู่อิสรภาพอีกครั้ง ภาพยนตร์จะเลือกเงียบหรือจะเป็นกระบอกเสียง ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความสามัคคี และพวกเราทุกคนในโรงภาพยนตร์จะเลือกอยู่กับความสามัคคีนี้หรือไม่” เซเลนสกีกล่าว

ข้อความของเซเลนสกี อ้างถึงพลังของภาพยนตร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงภาพยนตร์ของชาร์ลี แชปลินในปี 2483 เรื่องจอมเผด็จการผู้ยิ่งใหญ่ (The Great Dictator) ภาพยนตร์ตลก-ดราม่าแนวเสียดสีของอเมริกา ซึ่งมีเนื้อหาเยาะเย้ยเสียดสีผู้นำนาซี อดอล์ฟ ฮิตเลอร์

“เผด็จการในภาพยนตร์ของแชปลิน อาจไม่ใช่เผด็จการในโลกแห่งความจริง แต่ต้องขอบคุณโรงภาพยนตร์ และต้องขอบคุณภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่ทำให้ภาพยนตร์เงียบสามารถส่งเสียงดังได้ ในเวลานี้ เราต้องการแชปลินคนใหม่ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่าภาพยนตร์จะยังคงเป็นกระบอกเสียง และผู้ชมทั้งหลายจะเลือกเงียบหรือจะพูดออกมา" เซเลนสกีกล่าว และสุนทรพจน์ของเขาได้รับเสียงปรบมือจากผู้ชมอย่างกึกก้อง

เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 75  ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-28 พฤษภาคม ใช้คีย์เวิร์ด “สงคราม” เป็นประเด็นหลักของเทศกาลในปีนี้ โดยจะมีหนึ่งวันพิเศษที่อุทิศให้กับผู้สร้างภาพยนตร์ของยูเครนที่อยู่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์

“มาริอูโปลิส 2” ภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับเรื่องราวความขัดแย้งของมานตัส เคเวดาราวิซิอุส ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวลิทัวเนีย ซึ่งถูกกองกำลังรัสเซียสังหารในยูเครนเมื่อเดือนที่แล้ว จะได้รับการฉายรอบพิเศษ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง