'เซเลนสกี' สัญญาหนุ่มสาวยูเครนจะให้ชีวิตเสรี

AFP

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ให้คำมั่นกับคนหนุ่มสาวในประเทศว่า ทุกคนจะมีอนาคตที่มั่นคง ปลอดภัย และมีเสรีภาพในบ้านเกิดของตน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เซเลนสกีกล่าวสุนทรพจน์ทางวิดีโอในวันแห่งรัฐของยูเครน “รัฐสามารถและต้องให้โอกาสคนรุ่นใหม่อย่างเต็มที่ ในการใช้ชีวิตที่มีเกียรติ มีอารยธรรม และปลอดภัย เพื่อเสรีภาพของชีวิต”

เขามอบหนังสือเดินทางเล่มแรกให้กับเด็กชายและเด็กหญิงในช่วงวันหยุด และกล่าวขอบคุณสำหรับความศรัทธาต่อยูเครนของพวกเขา เซเลนสกีประกาศวันแห่งรัฐยูเครนขึ้นเมื่อสองปีก่อนโดยกำหนดในวันครบรอบคริสต์ศาสนาของอาณาจักรยุคกลางของจักรวรรดิรุสเคียฟเมื่อปี ค.ศ. 988 แต่จากการลงมติของรัฐสภาเมื่อเร็วๆ นี้ ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปจะมีการเลื่อนวันออกไปอีก 13 วันเพื่อให้สอดคล้องกับปฏิทินเกรกอเรียนสมัยใหม่

ในสุนทรพจน์ เซเลนสกียังได้รายงานถึงการพบปะกับนายกรัฐมนตรีโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มัน อัล-ทานี ของกาตาร์ด้วย ซึ่งให้สัญญาว่าจะช่วยเหลือในการนำเด็กยูเครนที่ถูกลักพาตัวกลับจากรัสเซีย และจะรื้อฟื้นข้อตกลงในการส่งออกธัญพืชของยูเครน

เนื่องจากสุนทรพจน์ถูกบันทึกไว้ก่อนที่ขีปนาวุธจะถล่มเมืองดนีโปร เซเลนสกีจึงไม่ได้กล่าวถึงเหตุระเบิดในวิดีโอของเขา อย่างไรก็ตามเขาประณามการโจมตีครั้งนี้ผ่าน Telegram ในภายหลังว่า เป็นการ “ก่อการร้ายด้วยจรวดของรัสเซีย” ซึ่งมอสโกจะต้องรับผิดชอบ

จากข้อมูลเบื้องต้นของทางการ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คนจากเหตุการณ์ขีปนาวุธถล่มเมืองดนีโปร และจากข้อมูลของเซเลนสกี ระบุว่า ยังมีอาคารของหน่วยสืบราชการลับเอสบียูของยูเครน ซึ่งอยู่บริเวณใกล้กับตึกอพาร์ตเมนต์ ถูกโจมตีอีกด้วย.    

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จิราพร' คาดได้เป็นเสนาบดีเพราะ'เศรษฐา' ต้องการพลังคนรุ่นใหม่!

'น้ำ จิราพร' เผยได้เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงเพราะนายกฯ หวังใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงาน รับ อายุน้อยสุดในครม. ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนกพร้อมทำทุกหน้าที่

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา