ทีโดรส กีบรีเยซุส ได้รับเลือกเป็นผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกสมัย 2

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกคนปัจจุบัน ได้รับการเลือกตั้งให้ทำหน้าที่อันทรงเกียรติต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 2 พร้อมร้องขอสันติภาพโลก

แฟ้มภาพ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (Getty Images)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า การเลือกตั้งผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกคนใหม่เมื่อวันอังคาร ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกคนปัจจุบัน ได้รับความไว้วางใจจากชาติสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งอันทรงเกียรติต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 2

กีบรีเยซุส ซึ่งเป็นชาวแอฟริกันคนแรกที่ได้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ได้รับการประกาศชื่อพร้อมเสียงปรบมือดังสนั่นระหว่างการประชุมใหญ่ประจำปีขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) หลังได้รับคะแนนเสียงจากการลงคะแนนลับมากกว่าสองในสามตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งว่ากันว่า เขาได้รับคะแนนไปถึง 155 โหวต จากทั้งหมด 160 โหวตเลยทีเดียว

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและการต่างประเทศของเอธิโอเปีย ซึ่งกลายเป็นคนที่ทั่วโลกคุ้นเคยไปแล้วในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 กล่าวขอบคุณในที่ประชุม พร้อมแสดงความห่วงใยทั้งในด้านสาธารณสุขของโลก และการเกิดสงครามที่ส่งผลกระทบต่อผู้คน

ด้วยความที่กีบรีเยซุสมาจากครอบครัวที่ยากจนในภาวะสงคราม และเคยสูญเสียน้องชายไปเพราะโรคภัยไข้เจ็บเนื่องจากขาดยา เขาจึงรู้สึกสะเทือนใจอย่างมากที่เห็นสภาพความเป็นอยู่ของเด็กๆในภาวะสงครามระหว่างการเยือนยูเครนครั้งล่าสุด

เขากล่าวว่า “สงครามคือสิ่งที่ผมไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความสงบสุขจะมาถึงในเร็ววัน เพราะสันติภาพเป็นพื้นฐานเบื้องต้นสำหรับการมีสุขภาพที่ดี" และนี่คือข้อความที่เขาจะผลักดันให้เกิดขึ้นในวาระการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมต่อไปอีก 5 ปี.

เพิ่มเพื่อน