'ทีโดรส' ไร้คู่แข่งแย่งเก้าอี้ผู้อำนวยการอนามัยโลก

องค์การอนามัยโลกเผยว่า ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการอนามัยโลกคนปัจจุบัน เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียวสำหรับตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การโดยได้รับการเสนอชื่อจาก 28 ประเทศ ทำให้เขาเตรียมทำหน้าที่ต่อเป็นสมัยที่ 2 อีก 5 ปีเมื่อครบวาระในปีหน้า

แฟ้มภาพ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (Getty Images)

อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขและต่างประเทศของเอธิโอเปีย วัย 56 ปี ผู้นี้ได้รับเลือกเป็นผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 เขาจะครบวาระ 5 ปีในเดือนสิงหาคมปีหน้า ดับเบิลยูเอชโอเปิดให้ประเทศต่างๆ เสนอชื่อผู้ที่จะรับตำแหน่งนี้ได้ถึงวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา โดยปิดผนึกจดหมายไว้จนถึงวันที่ 1 ตุลาคม

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม 2564 กล่าวว่า ดับเบิลยูเอชโอประกาศที่นครเจนีวาในวันเดียวกันนี้ว่า ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส คือผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียว โดยเขาได้รับการสนับสนุนจาก 28 ประเทศ ซึ่งรวมถึง 17 ประเทศจากสหภาพยุโรป แต่อังกฤษ, จีน, รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ไม่ได้เสนอชื่อเขาหรือใคร

เยอรมนีและสเปนกล่าวในการเสนอชื่อว่า การเสริมสร้างความเข้มแข็งของดับเบิลยูเอชโอหลังเกิดโรคระบาดต้องดำเนินต่อไปด้วยความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่และไม่มีการแบ่งแยก องค์กรแห่งนี้ต้องการผู้นำที่เข้มแข็ง ปฏิบัติได้ และมีวิสัยทัศน์

โดยทั่วไปแล้วผู้สมัครจะได้รับการเสนอชื่อโดยประเทศนั้นๆ แต่ปีนี้เอธิโอเปียมีความขัดแย้งกับเขาหลังจากทีโดรสประณามรัฐบาลกรณีความขัดแย้งที่ภูมิภาคทิเกรย์

ทีโดรสได้รับความนิยมจากบทบาทผู้นำของเขาในการนำพาโลกฝ่าฟันวิกฤติด้านสาธารณสุขครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบศตวรรษ จากการโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งเริ่มพบครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อปลายปี 2562

เขาเคยโดนรัฐบาลสหรัฐในยุคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหาว่าเขาถือจีนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งเขาปฏิเสธ ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับสหรัฐดีขึ้นในสมัยของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่เขากลับทำให้จีนขุ่นเคือง เมื่อเรียกร้องเมื่อเดือนกรกฎาคมให้จีนแบ่งปันผลการตรวจสอบแล็บอู่ฮั่นและส่งมอบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ช่วงแรกๆ.

เพิ่มเพื่อน