เวียดพัฒนาวัคซีนอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

เวียดนามเผยพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรสำหรับฉีดให้หมูสำเร็จแล้ว โดยร่วมมือกับสหรัฐอเมริกา ตั้งเป้าส่งออกวัคซีนนี้เชิงพาณิชย์เป็นชาติแรกของโลก
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2565 ว่า ไวรัสที่ทำให้เกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ทำให้ประชากรหมูในทวีปเอเชียลดลงอย่างมากหลังพบหมูติดไวรัสโรคนี้ในเวียดนามเมื่อปี 2562 ส่งผลต้องฆ่าหมูทิ้งหลายล้านตัวหลังพบการระบาดของโรคนี้ในมองโกเลีย, กัมพูชา, ฮ่องกง, จีนแผ่นดินใหญ่และไทย
          การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ทำให้ราคาหมูสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนักกับห่วงโซ่อาหารโลก เวียดนามเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
          ฟุง ดึ๊ก เดี๋ยน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทของเวียดนาม แถลงเมื่อวันพุธว่า การผลิตและจดทะเบียนทางการค้าวัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรนับเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เรามีความเชื่อมั่นในการผลิตวัคซีนนี้สำหรับป้องกันโรคนี้ในประเทศและตั้งเป้าส่งออกวัคซีนด้วย
          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เวียดนามไม่ได้เปิดเผยถึงกรอบเวลาว่าวัคซีนนี้จะเริ่มจำหน่ายเมื่อไร รวมถึงศักยภาพของเวียดนามที่จะผลิตวัคซีนนี้ได้ในปริมาณเท่าไร
          เดี๋ยนเผยว่านักวิจัยเวียดนามทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์สหรัฐในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่มีชื่อว่าวัคซีน NAVET-ASFVAC มาตั้งแต่ปี 2563 โดยสถาบันวิจัยการเกษตรของกระทรวงเกษตรสหรัฐ ส่งจดหมายอย่างเป็นทางการมาถึงกรมปศุสัตว์เวียดนาม ยืนยันว่าวัคซีน NAVET-ASFVAC เป็นวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เมื่อฉีดวัคซีนนี้ให้หมู หมูตัวนั้นจะมีภูมิคุ้มกันถึง 6 เดือนจากไวรัสที่ทำให้เป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และจากการทดลองทางคลินิกในเวียดนาม 5 ครั้ง พบว่าวัคซีนนี้ป้องกันหมูจากความเป็นพิษได้ถึง 100%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์โชว์ Soft Power อาหารไทย กินกับ 'ข้าวไทย'

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศนำทัพประชาสัมพันธ์ข้าวพรีเมียม ส่งเสริม Soft Power อาหารไทย ในงานประชุมข้าวนานาชาติ ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมค้าข้าวทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 400 ราย และใช้โอกาสนี้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย - เวียดนาม ครั้งที่ 17 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิตและการค้าข้าว ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าข้าวระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนามในฐานะผู้ส่งออกข้าวสำคัญของโลก

นักแสดงชาวเวียดนาม 'ลิลลี่เหงียน' เดินหน้าฟ้องผู้จัดฯ-นางงามโกงเงินร้อยล้าน!

ดารานักแสดงสาวชาวเวียดนาม ลิลลี่เหงียน นางเอกภาพยนตร์เรื่อง "นาค เรื่องเล่าจากชาวบ้าน" ของ ปี๊ด-ธนิตต์ จิตนุกูล, ปรัชญา ปิ่นแก้ว ที่เพิ่งลาโรงภาพยนตร์ไปไม่นาน สุดทนขอเดินหน้าฟ้องร้องผู้จัดละคร-นางงาม 18 มงกุฏ และคนอื่นๆที่ร่วมกันโกงเงินเกือบร้อยล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นข่าวใหญ่อยู่พักหนึ่งกับ เอ๊ก เลเรอเดอร์ มีปัญหาเงิน 34 ล้านบาท

'พาณิชย์' ชี้เป้าผู้ประกอบการไทยใช้ TikTok Shop ขายสินค้าในเวียดนาม

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าผู้ประกอบการไทย ใช้ TikTok Shop ขยายตลาดสินค้าไทยในเวียดนาม หลังพบขยายตัวต่อเนื่อง แซงแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง จนขึ้นมาอยู่อันดับ 2 รองจาก Shopee และคนรุ่นใหม่นิยมใช้ เผยสินค้าขายดี แฟชั่น สุขภาพและการดูแลส่วนบุคคล อิเล็กทรอนิกส์ บ้านและไลฟ์สไตล์ และความงาม

'เข้ม หัสวีร์' ดีใจ 'ลมพัดผ่านดาว' ช่อง 7HD ลงแพลตฟอร์มเวียดนาม

เฮง ๆ ปัง ๆ รับปีมังกรไม่หยุด ล่าสุดละครสุดโรแมนติก ลมพัดผ่านดาว ทาง ช่อง 7HD ที่นำแสดงโดย นางเอกซูเปอร์สตาร์อันดับหนึ่งของเมืองไทย อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ ประกบพระเอกคู่ขวัญ ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี และพระเอกเสน่ห์แรง เข้ม-หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล