ดอนบาสรอดอยู่ที่เซเวโรโดเนตสก์

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุชะตากรรมของภูมิภาคดอนบาสทั้งหมดทางภาคตะวันออกของประเทศ ขึ้นอยู่กับการสู้รบที่ดุเดือดมากระหว่างทหารยูเครนกับรัสเซียที่เมืองเซเวโรโดเนตสก์ ผู้ว่าการแคว้นลูฮันสก์บอกว่าถ้ายูเครนได้ปืนใหญ่พิสัยไกลมา จะทำให้ยูเครนได้รับชัยชนะในเมืองนี้ ด้านรัสเซียและตุรกีหารือเพื่อหาทางส่งออกธัญพืชที่ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือยูเครน
          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานสงครามในยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน 2565 ว่า ทหารรัสเซียยังคงโหมกำลังโจมตีเมืองเซเวโรโดเนตสก์ที่อยู่ในแคว้นลูฮันสก์ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมและเมืองยุทธศาสตร์สำคัญอีกเมืองของยูเครน
          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวในแถลงการณ์ประจำวันเมื่อคืนวันพุธ ระบุว่า การสู้รบในเมืองเซเวโรโดเนตสก์เป็นไปอย่างดุเดือดมากและยากลำบากมาก บางทีอาจเป็นการสู้รบที่ยากลำบากที่สุดในสงครามนี้ ชะตากรรมของภูมิภาคดอนบาสจะตัดสินที่เมืองนี้
          หลังจากการสู้รบตามท้องถนนในเมืองเซเวโรโดเนตสก์ระหว่างทหารยูเครนและรัสเซียผ่านมาหลายวัน เจ้าหน้าที่ยูเครนยอมรับว่า ทหารรัสเซียควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองนี้ไว้ได้แล้ว ซึ่งทหารยูเครนอาจต้องล่าถอยออกจากเมือง เนื่องจากโดนปืนใหญ่ยิงถล่มอย่างต่อเนื่อง
          ส่วนเมืองลิซิคานสก์ที่อยู่ติดกับเมืองเซเวโรโดเนตสก์โดยมีแม่น้ำคั่นกลาง เป็นเมืองสุดท้ายในแคว้นลูฮันสก์ที่ยังอยู่ในการควบคุมของยูเครน แต่เมืองนี้กำลังโดนทหารรัสเซียโจมตีอย่างหนักเช่นกัน
          เซอร์จี ไฮได ผู้ว่าการแคว้นลูฮันสก์ บอกว่า ถ้ายูเครนได้ปืนใหญ่ที่ร้องขอจากชาติตะวันตก จะช่วยให้ยูเครนได้รับชัยชนะ “ทันทีที่เราได้ปืนใหญ่พิสัยไกลที่เราร้องขอไป เราจะยิงปืนใหญ่ดวลกับปืนใหญ่ของรัสเซีย จากนั้นหน่วยรบพิเศษของเราจะสามารถเข้าเคลียร์เมืองเซเวโรโดเนตสก์ภายใน 2-3 วัน เขาเสริมว่าทหารยูเครนที่อยู่ในเมืองนี้ยังสู้รบด้วยความกระตือรือร้นสูง ทหารทุกคนประจำที่ตำแหน่งของตน และวิจารณ์ยุทธวิธีการรบของรัสเซียว่าเป็นแบบดั้งเดิมมาก
          ก่อนหน้านี้ สหรัฐอเมริกาและอังกฤษประกาศว่าจะส่งปืนใหญ่พิสัยไกลที่มีความแม่นยำในการยิงสูงให้กับยูเครน
          สงครามในยูเครนส่งผลกระทบไปทั่วโลก โดยเฉพาะกับวิกฤตอาหารโลก เมื่อวันพุธ รัสเซียและตุรกีมีความคืบหน้าเล็กน้อยที่จะบรรลุข้อตกลงในการเปิดเส้นทางปลอดภัยเพื่อส่งออกธัญพืชที่ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือในยูเครน
          ตามการร้องขอจากสหประชาชาติ ตุรกีเสนอที่จะช่วยคุ้มกันขบวนเรือขนส่งสินค้าที่จะออกจากท่าเรือยูเครน
          เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงอังการาว่า เราพร้อมที่จะร่วมมือในเรื่องนี้กับตุรกี
          เมิฟเลิต ชาวูโซลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ระบุว่า ข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ให้หยุดการคว่ำบาตรเพื่อธัญพืชจะได้ส่งถึงตลาดโลก เป็นเรื่องชอบด้วยกฎหมาย
          แต่ยูเครนประณามการรุกรานของรัสเซียว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ธัญพืชราคาสูงขึ้น ไม่ใช่จากการคว่ำบาตรรัสเซีย
          ก่อนเกิดสงครามรัสเซียรุกรานยูเครน ยูเครนเป็นชาติส่งออกข้าวสาลี, ข้าวโพดและน้ำมันทานตะวันรายใหญ่ของโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรณีเครื่องบินทหารตก มีเชลยศึกชาวยูเครนอยู่บนเครื่องจริงหรือไม่?

ตามรายงานของมอสโก เครื่องบินขนส่งทางทหารของรัสเซียประสบอุบัติเหตุ กล่าวกันว่าเชลยศึกชาวยูเครนหลายสิบคนเสียชีวิตแล้ว แต่ทางเคี

'ยูเครน' กลายเป็นเขตทุ่นระเบิดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทุ่นระเบิดเป็นคล้ายดาบสองคม แต่นั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมมันจึงมีประโยชน์ในมุมมองทางทหาร มีการใช้กันจำนวนมากระหว่างสู้รบในยูเครน แม้ว่าบางกรณีจะผิดกฎหมายหรือเป็นเรื่องต้องห้ามก็ตาม