อียูอวยยูเครนสมัครเป็นสมาชิก

อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวอวยพรยูเครนและมอลโดวาในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) นับเป็นการเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่สำคัญเป็นผลจากที่รัสเซียรุกรานยูเครน
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2565 ว่ายูเครนยื่นสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เพียง 4 วัน หลังจากทหารรัสเซียยกพลข้ามพรมแดนรุกรานยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และ 4 วันหลังจากนั้น มอลโดวาและจอร์เจียขอสมัครเป็นสมาชิกอียูตามมา ซึ่งประเทศเหล่านี้เคยเป็นดินแดนของสหภาพโซเวียต และขณะนี้ยังต้องต่อสู้กับกองกำลังแบ่งแยกดินแดน
          อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันศุกร์ว่า ยูเครนและมอลโดวาได้แสดงอย่างชัดเจนถึงความปรารถนาและความมุ่งมั่นที่จะดำรงชีวิตตามคุณค่าและมาตรฐานของยุโรป ฟอน แดร์ ไลเอินแถลงโดยใส่ชุดสีธงชาติยูเครนด้วยเสื้อเชิร์ตสีฟ้าและเสื้อคลุมสีเหลือง
          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนกล่าวขอบคุณฟอน แดร์ ไลเอนและประเทศสมาชิกอียูทางทวิตเตอร์ระบุว่า เป็นก้าวแรกของยูเครนในเส้นทางการเป็นสมาชิกอียูและชัยชนะใกล้เข้ามาแล้ว
          ด้านไมยา ซานดูประธานาธิบดีมอลโดวาโพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า เป็นสัญญาณที่แข็งแกร่งในการสนับสนุนจากอียูสำหรับมอลโดวาและพลเมืองของเรา และขอไว้วางใจในการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกอียู เราสัญญาจะทำงานให้หนัก
          ฟอน แดร์ ไลเอินไม่ได้กล่าวอวยพรให้กับจอร์เจียที่ยื่นสมัครเป็นสมาชิกอียูเช่นกัน โดยบอกว่าการสมัครขอจอร์เจียมีความแข็งแกร่งแต่ต้องมาพร้อมกับเรื่องของการเมืองด้วย ด้านนักการทูตอาวุโสที่มีความใกล้ชิดกับกระบวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกอียูเผยปัญหาของจอร์เจียอยู่ที่ยังล้มเหลวในการปฏิรูปการเมืองในประเทศ
          คาดว่าผู้นำชาติสมาชิกอียูจะให้การรับรองการสมัครเป็นสมาชิกอียูของยูเครนในการประชุมซัมมิตในสัปดาห์หน้า ขณะที่ผู้นำชาติใหญ่ที่สุดในอียูได้แก่เยอรมนี, ฝรั่งเศสและอิตาลี ส่งสัญญาณถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับยูเครนด้วยการเดินทางทางรถไฟพร้อมกันเยือนกรุงเคียฟเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
          โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวหลังการหารือกับประธานาธิบดีเซเลนสกีว่า ยูเครนเป็นสมาชิกของครอบครัวยุโรป
          แม้ยูเครนและมอลโดวาจะได้รับสัญญาณที่ดีในเส้นทางสู่สมาชิกอียู แต่กระบวนการนี้ยังต้องใช้เวลาอีกนานเพื่อทั้งสองประเทศจะบรรลุตามมาตรฐานของสมาชิกอียู และยังมีอีกหลายประเทศที่ยังรอการอนุมัติเข้าเป็นสมาชิกอียู อย่างเช่นตุรกีที่ยื่นสมัครเข้าเป็นสมาชิกอียูอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2542
          ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวทางวีดีโอในการแถลงประจำวันเมื่อคืนวันพฤหัสบดีว่า ด้วยความกล้าหาญของชาวยูเครน ยุโรปสามารถสร้างประวัติศาสตร์แห่งเสรีภาพฉบับใหม่ และจะลบล้างโซนสีเทาในยุโรปตะวันออกระหว่างอียูกับรัสเซียได้ในที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล