ม็อบอินเดียประท้วงเดือดลดปีเป็นทหาร

ผู้ชุมนุมชาวอินเดียขว้างก้อนหินใส่ตำรวจและจุดไฟเผาตู้โดยสารรถไฟ ในการประท้วงวันที่ 2 หลังรัฐบาลประกาศว่าจะออกระเบียบใหม่ในการเกณฑ์ทหาร โดยลดเวลาเป็นทหารเหลือแค่ 4 ปี
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2565 ว่ารัฐบาลอินเดียประกาศในสัปดาห์นี้เรื่องยกเครื่องระบบการเกณฑ์ทหารของประเทศที่มีทหารถึง 1.38 ล้านนาย โดยจะลดจำนวนปีในการรับราชการของทหารเกณฑ์เหลือแค่ 4 ปี จากเดิมที่ให้รับราชการได้ถึง 17 ปี มีเป้าหมายเพื่อลดอายุเฉลี่ยของกำลังพลในกองทัพ
          แต่ชาวอินเดียจำนวนมากที่มีคุณสมบัติที่จะเข้าเกณฑ์ทหารระบุว่า พวกเขาต้องการรับราชการนานกว่า 4 ปี ด้านพรรคฝ่ายค้านของอินเดียและสมาชิกบางคนของพรรคภารติยะชนตะ พรรครัฐบาลอินเดียเห็นตรงกันว่า การเปลี่ยนระบบเกณฑ์ทหารใหม่นี้ จะทำให้ชาวอินเดียว่างงานมากยิ่งขึ้น
          มีการชุมนุมประท้วงระบบการเกณฑ์ทหารใหม่นี้ที่รัฐหรยาณาภาคเหนือของประเทศเมื่อวันพฤหัสบดี ตำรวจยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อสลายผู้ชุมนุมที่ขว้างก้อนหินใส่ตำรวจ ผู้ชุมนุมกลับมารวมตัวอีกครั้งในวันศุกร์ ตำรวจรัฐพิหารทางตะวันออกของอินเดียเผยว่า ผู้ชุมนุมเผาตู้โดยสารรถไฟหลายตู้ที่สถานีรถไฟอย่างน้อย 2 แห่ง และผู้ประท้วงขัดขวางการให้บริการเดินรถไฟ
          สัญเจย์ สิงห์ ตำรวจอาวุโสรัฐพิหารเผยในวันศุกร์ว่า ผู้ชุมนุมปิดกั้นเส้นทางรถไฟ 10 แห่ง มีการจับกุมผู้ประท้วงทั่วรัฐพิหารเมื่อวันพฤหัสบดีไปกว่า 100 คน
          การชุมนุมในวันศุกร์ขยายไปยังเมืองเซกันเดอราบาดทางใต้ของอินเดีย ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนขว้างก้อนหินใส่ตำรวจและจุดไฟเผาทรัพย์สินที่สถานีรถไฟ
          ระบบการเกณฑ์ทหารแบบใหม่เรียกเป็นภาษาฮินดีว่า “อัคนีบาท” ที่หมายถึงเส้นทางแห่งไฟ โดยผู้มีคุณสมบัติเข้ารับการเกณฑ์ทหารทั้งชายและหญิง มีอายุระหว่าง 17 ปี 6 เดือนถึง 21 ปี ผู้ผ่านการคัดเลือกจะเป็นพลทหาร 4 ปี หลังจากนั้น 1 ใน 4 ของพลทหารเหล่านี้จะได้รับราชการต่อ ก่อนหน้านี้ทหารทุกเหล่าของอินเดียแยกกันเกณฑ์ทหาร ทหารยศต่ำสุดจะได้รับราชการสูงสุดถึง 17 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กทิน' ฮึ่ม สแกนยาเสพติดในค่าย ปรับลดทหารเกณฑ์เหลือ 7 หมื่นคน  

“สุทิน” เยี่ยมทหารเกณฑ์บาดเจ็บจากเหตุตกจากที่สูงในค่ายทหาร  กำชับเร่งสอบสวนหาสาเหตุ ชี้เกณฑ์ทหารช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันตรวจเลือก 1-12 เมษายนนี้ คาดยอดผู้สมัครจะมากกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว พร้อมปรับลดจำนวนรับทหารเกณฑ์เหลือกว่า 70,000 คนจากเดิมกว่า 9 หมื่นคน

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

กห. หาต้นสังกัด คลิปทหารซักขุดชั้นในไม่ได้ หวั่นโดนบิดเบือนใกล้เกณฑ์ทหาร

โฆษกกลาโหม แจงคลิปทหารซักชุดชั้นใน ยังยืนยันต้นคลิป หาต้นสังกัดไม่ได้ หวั่น ถูกบิดเบือนช่วงใกล้คัดเลือกทหารกองประจำการ ขอบคุณล่วงหน้า หากผู้รับรู้การกระทำให้ข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมลงวินัยหากเป็นเรื่องจริง

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 - 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง