บอริส จอห์นสัน เยือนยูเครนรอบสอง เข้าพบเซเลนสกี

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ เดินทางถึงกรุงเคียฟ เพื่อเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนอีกครั้ง หลังเคยมาเยือนแล้วในเดือนเมษายน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน (ขวา) และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ (ซ้าย) เดินเคียงข้างกันในทำเนียบประธานาธิบดียูเครนก่อนที่จะมีการเจรจาระหว่างการเยือนเมืองหลวงแห่งนี้เป็นครั้งที่ 2 ของจอห์นสัน ในรอบ 2 เดือน ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยสำนักประชาสัมพันธ์ของประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน (Photo by Handout / UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า  นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ เดินทางถึงกรุงเคียฟในวันศุกร์ และเข้าพบประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนที่ทำเนียบในทันที

เซเลนสกีกล่าวยกย่องความจริงใจและความสนับสนุนอย่างมั่นคงและเด็ดเดี่ยวของอังกฤษมี่มีต่อยูเครน เห็นได้จากการมาเยือนของจอห์นสัน เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน ซึ่งเซเลนสกีใช้คำว่า "สหายผู้ยิ่งใหญ่" เพื่อแสดงความซาบซึ้งกับการมาในครั้งนี้

บอริส จอห์นสันตอบรับความซาบซึ้งนั้นด้วยการกล่าวว่า รู้สึกดีเสมอที่ได้กลับมาที่เคียฟอีกครั้ง

การมาถึงของจอห์นสัน มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากบรรดาผู้นำของชาติมหาอำนาจในยุโรป ยอมรับยูเครนให้เป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรป หลังจากสู้รบกับรัสเซียในสงครามมากว่า 4 เดือน โดยทุกอย่างน่าจะเป็นรูปธรรมและเป็นทางการ ในการประชุมสุดยอดผู้นำของสหภาพยุโรป ระหว่างวันที่ 23-24 มิถุนายน

การรับยูเครนเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป จะเป็นการยืนยันว่า บรรดาชาติยุโรปสนับสนุนและยืนเคียงข้างยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย

บอริส จอห์นสัน เป็นผู้นำคนแรกของประเทศในกลุ่ม G7 ที่ไปเยือนกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 9 เมษายน ซึ่งเป็นเวลาเพียง 2 สัปดาห์หลังกองทหารรัสเซียถูกขับไล่ออกจากเขตเมืองหลวง

ในครั้งนั้น จอห์นสันและเซเลนสกี ร่วมเดินสำรวจเมืองด้วยกันผ่านถนนร้างหลายสายของกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นภาพที่ชาวยูเครนยกย่องอย่างมากว่า เป็นการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันที่อังกฤษมีต่อยูเครน และเซเลนสกีออกมากล่าวยืนยันอย่างหนักแน่นด้วยเช่นกันว่า การสนับสนุนของสหราชอาณาจักรต่อยูเครนจะ "คงอยู่ตลอดไปในประวัติศาสตร์".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หงส์แดง' เครียด 'โรเบิร์ตสัน' เดี้ยงจากเกมทีมชาติ รอทีมแพทย์เช็กอาการอย่างละเอียด

แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คซ้ายตัวเก่งของทีม ลิเวอร์พูล เดินทางกลับต้นสังกัดเพื่อเข้ารับการตรวจสแกนอย่างละเอียด หลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องที่ทีมชาติสก็อตแลนด์ แพ้คาบ้านต่อ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

'ไมนู' แข้งยอดเยี่ยมเกมพบเบลเยียม 'เบลลิงแฮม' ยกย่องเด็กคนนี้ของจริง

ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ สังกัดสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในเกมอุ่นเครื่องที่ทัพ "สิงโตคำราม" เปิดบ้านเสมอกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม 2-2

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน