รมว.มหาดไทยเปรูลาออก แหกกฎคุมโควิดจัดปาร์ตี้ฮัลโลวีน

ลูอิส บาร์รันซูเอลา รัฐมนตรีมหาดไทยของเปรูที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งไม่ถึงเดือน ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันอังคาร หลังจากโดนสื่อเปิดโปงว่าจัดปาร์ตี้วันฮัลโลวีนที่บ้านโดยฝ่าฝืนกฎข้อบังคับควบคุมโควิด-19

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 3 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า บาร์รันซูเอลาโดนวิจารณ์อย่างรุนแรงนับแต่โทรทัศน์ของเปรูรายงานว่า เขาจัดปาร์ตี้วันฮัลโลวีนที่บ้านของเขาในกรุงลิมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดควบคุมโรค ที่ห้ามการรวมตัวกันตามคำสั่งที่รัฐบาลเพิ่งประกาศไม่กี่วันก่อน

ประเทศลาตินอเมริกาที่มีประชากร 33 ล้านคนแห่งนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมมากกว่า 2.2 ล้านคน และเสียชีวิตแล้ว 200,300 คน เป็นอัตราการเสียชีวิตต่อหัวประชากรสูงที่สุดในโลก

ข่าวการทำผิดกฎข้อบังคับของรัฐมนตรีผู้นี้ทำให้ทุกภาคส่วนทางการเมืองเดือดดาล ขณะที่บาร์รันซูเอลาต้องออกมาแก้ตัวโดยอ้างว่าเป็นการรวมตัวกันเรื่องงาน และตัวเขาตกเป็นเหยื่อคำกล่าวหาผิดๆ แต่สุดท้ายอดีตนายตำรวจวัย 58 ปีรายนี้ก็ยอมลาออกเมื่อวันอังคาร โดยประธานาธิบดีเปโดร กัสตีโย ทวีตว่า ตัวเขายอมรับหนังสือลาออกของบาร์รันซูเอลาแล้ว และพร้อมทำพิธีสาบานตนสำหรับรัฐมนตรีคนใหม่ที่จะได้รับแต่งตั้งมาทำหน้าที่แทน

สภาผู้แทนราษฎรของเปรู ซึ่งพรรคฝ่ายค้านนิยมขวากุมเสียงข้างมากอยู่ เตรียมจะลงมติในวันพฤหัสบดีว่าจะเปิดให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีของนายกฯ เมียร์ธา บาสเกซ หรือไม่ สื่อของเปรูรายงานก่อนหน้านี้ว่ารัฐบาลน่าจะพ่ายมติถ้าหากบาร์รันซูเอลายังคงอยู่ในตำแหน่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง