ภาพแรกจักรวาลจากกล้องเว็บบ์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ พักความกดดันทางการเมือง ร่วมในการแถลงข่าวเผยแพร่ภาพถ่ายแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นภาพของกลุ่มกาแล็กซีที่เปิดเผยรายละเอียดของจักรวาลยุคแรกอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 12 กรกฎาคม 2565 ว่านาซาจัดงานแถลงข่าวการเปิดเผยภาพถ่ายแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐ ที่อาคารบริหารเก่าในทำเนียบขาว โดยมีประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์รีส ซึ่งเป็นประธานสภาอวกาศแห่งชาติสหรัฐร่วมรับชม
          ภาพถ่ายแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ เป็นภาพสีความละเอียดสูงของกลุ่มกาแล็กซี ซึ่งนาซาจะนำภาพนี้และภาพอื่น รวมถึงข้อมูล “สเปกตรัมกราฟฟิก” นำไปแสดงที่ศูนย์ก็อดดาร์ดสเปชไฟลท์ในรัฐแมริแลนด์ในวันอังคาร
          กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ที่ใช้งบการสร้าง 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศขนาดใหญ่ที่สุดและทรงพลังที่สุดซึ่งปล่อยสู่อวกาศ ได้รับการออกแบบเพื่อการมองเห็นจักรวาลเพื่อไขความรู้ของจักรวาล และนำทางไปสู่ยุคของการปฏิวัติการค้นพบทางดาราศาสตร์
          ภาพที่ประธานาธิบดีไบเดนและบิล เนลสัน ผู้อำนวยการนาซานำมาเปิดเผยเป็นภาพของกลุ่มกาแล็กซีที่ชื่อ “SMACS 0723” ซึ่งมีอายุถึง 4,600 ล้านปี เป็นภาพที่ประกอบขึ้นด้วย “เลนส์แรงโน้มถ่วง”, การบิดเบนของอวกาศซึ่งมีการขยายแสงอย่างมากจากแสงที่มาจากกาแล็กซีที่ห่างไกลที่อยู่ด้านหลัง
          เนลสันกล่าวว่า ส่วนเลือนๆ ที่เห็นในภาพนี้อย่างน้อยหนึ่งแห่งที่ปรากฏใน “พื้นหลัง” ของภาพ ประกอบขึ้นจากภาพหลายๆ ภาพที่มีความยาวคลื่นของแสงที่แตกต่างกัน ซึ่งมีอายุย้อนกลับไปได้มากกว่า 13,000 ล้านปี
          ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวก่อนการเปิดเผยภาพแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ว่า นี่คือหน้าต่างใหม่สู่ประวัติศาสตร์ของจักรวาลของเรา วันนี้เรากำลังจะได้ชมแสงแรกที่ส่องแสงมาสู่หน้าต่างนั้น ซึ่งเป็นแสงจากโลกอื่น จากดาวที่มีวงโคจรไกลโพ้นจากเรา เป็นสิ่งที่น่าอัศจรรรย์ใจมากสำหรับผม
          เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นาซาเปิดเผยรายชื่อวัตถุในอวกาศ 5 รายชื่อที่เป็นภาพถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ซึ่งรวมถึงภาพของ SMACS 0723 เป็นภาพของจักรวาลที่ห่างไกลมีลักษณะเหมือนเพชรพลอยสีเงิน ซึ่งนาซาระบุว่าเป็นภาพที่มีรายละเอียดมากที่สุดของจักรวาลยุคแรก เป็นภาพที่ประกอบขึ้นจากภาพแสงอินฟราเรดที่ลึกที่สุด และมีรูปทรงที่สุดของจักรวาลที่ห่างไกลที่ไม่เคยถ่ายมาได้มาก่อน
          กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ สร้างขึ้นภายใต้สัญญาของบริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอากาศยานของสหรัฐ ปล่อยขึ้นสู่อวกาศในโครงการร่วมมือระหว่างนาซาและองค์การอวกาศยุโรปและแคนาดา เมื่อวันคริสต์มาสปี 2564 โดยใช้จรวดยิงขึ้นจากเฟรนซ์เกียนา ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปอเมริกาใต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ คุย 'ผบ.ทสส.' เห็นภาพตัวประกันไทย ยันยังมีชีวิต หวังช่วงหยุดยิงปล่อยคน

นายกฯ เผย คุย 'ผบ.สูงสุด' เห็นภาพถ่ายตัวประกันแรงงานไทย ย้ำยังมีชีวิต หวังอาศัยช่วงอิสราเอลหยุดยิง เปิดช่องช่วยคนออกจากพื้นที่

'โจ ไบเดน' เผย ทำไมชายวัย 80 จึงควรทำงานที่ยากที่สุดในโลก

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สยบข้อสงสัยที่ว่าเขาไม่เหมาะที่จะดำรงตำแหน่งอีกสมัยเนื่องจากวัยของเขา “ผมได้รับภูมิปัญญามาโคตรเยอะ ผมรู้เรื่องต่างๆ ม