'โจ ไบเดน' เผย ทำไมชายวัย 80 จึงควรทำงานที่ยากที่สุดในโลก

AFP

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สยบข้อสงสัยที่ว่าเขาไม่เหมาะที่จะดำรงตำแหน่งอีกสมัยเนื่องจากวัยของเขา “ผมได้รับภูมิปัญญามาโคตรเยอะ ผมรู้เรื่องต่างๆ มากกว่าคนส่วนใหญ่” โจ ไบเดนกล่าวผ่านรายการสัมภาษณ์ทางทีวี MSNBC “ผมมีประสบการณ์มากกว่าทุกคนที่เคยทำงานให้กับทำเนียบขาว และผมคิดว่าผมได้พิสูจน์แล้วว่า ผมมีทั้งเกียรติและประสิทธิภาพสำหรับตำแหน่งนี้”

เมื่อแรกเข้ารับตำแหน่งในทำเนียบขาวในปี 2021 ไบเดนได้ชื่อว่าเป็นประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา ช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาพรรคดีโมแครตประกาศอย่างเป็นทางการว่า ไบเดนจะลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในปีหน้าไบเดนจะมีอายุ 81 ปีหากได้รับเลือก และจะพ้นวาระจากตำแหน่งอีกครั้งในวัย 86

ปู่ (และตา) ของหลานเจ็ดคนอยู่ในแวดวงการเมืองมานานหลายทศวรรษ เขาเคยมีตำแหน่งในวุฒิสภามากว่า 35 ปี ตั้งแต่ปี 2009 ถึงปี 2017 ไบเดนเป็นรองประธานาธิบดียุคบารัก โอบามา ก่อนที่อีก 4 ปีถัดมาเขาได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในสหรัฐฯ

วัยและความเหมาะสมของไบเดนในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมานาน รวมถึงในพรรคของเขาเองด้วย ที่สมาชิกบางคนมักหลุดปากล้อเลียนหรือเสียดสีเป็นประจำ กระทั่งบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมาเขาจึงประกาศ “การแถลงข่าวครั้งใหญ่” ที่ทำเนียบขาว ซึ่งสร้างความสับสน เพราะท้ายที่สุดก็ไม่มีการแถลงข่าวโดยประธานาธิบดี แต่กลับเป็นการให้สัมภาษณ์สื่อ MSNBC แทน กลายเป็นเรื่องสื่อสารผิดพลาดของทำเนียบขาว ทำให้นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามนำข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ นี้มาตั้งประเด็นคำถามถึงสมรรถภาพทางจิตของโจ ไบเดน

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กลับมาลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรครีพับลิกันอีกครั้ง หลังจากเคยชิงชัยกับไบเดนในการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 มาแล้ว และพรรครีพับลิกันก็พ่ายแพ้ให้กับไบเดน ครั้งนั้นไบเดนกล่าวโดยไม่ได้เอ่ยชื่อของทรัมป์ว่า “เราไม่สามารถปล่อยให้ชายคนเดิมที่เคยเป็นประธานาธิบดีเมื่อสี่ปีที่แล้ว กลับเข้ามาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งนี้” เมื่อถูกถามว่าอะไรทำให้เขาแตกต่างจากทรัมป์ ไบเดนตอบว่า “ทุกอย่าง ทุกอย่าง ทุกอย่าง”

ในการเลือกตั้งปี 2024 คาดว่าคำกล่าวลักษณะเดียวกันอาจถูกพรคครีพับลิกันนำกลับมาถามย้อนผู้สมัครพรรคดีโมแครต ซึ่งถึงตอนนี้ไบเดนยังไม่มีคู่แข่งที่เรียกว่าเป็น “ตัวเต็ง” มาชิงชัย แต่อย่างไรก็ตามไบเดนยังต้องผ่านการเห็นชอบและยืนยันอย่างเป็นทางการจากพรรคอีกครั้ง

ไบเดนยืนยันที่จะกลับมาลงสมัครรับเลือกตั้ง พร้อมกับรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ในขณะที่แฮร์ริสเองยังแทบไม่มีบทบาทอะไรเลยในช่วงสองปีที่ผ่านมา เธอยังต้องต่อสู้กับปัญหาด้านภาพลักษณ์และคะแนนความนิยม ซึ่งจะมีผลต่อการหาเสียงเลือกตั้ง แต่เพื่อการนี้ พรรคดีโมแครตได้เตรียมวิดีโอหาเสียงชุดแรกของไบเดนไว้ล่วงหน้าแล้ว และในคลิปวิดีโอนั้นก็ได้เปิดพื้นที่ให้แฮร์ริสแสดงบทบาทเยอะด้วย

อีกทั้งไบเดนยังกล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์ MSNBC ด้วยว่า “ผมแค่รู้สึกว่ารองประธานาธิบดีแฮร์ริสไม่ค่อยได้รับการยอมรับอย่างที่เธอสมควรได้รับ ความจริงแล้วเธอดีมาก ดีมากจริงๆ เพียงแต่เธอไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร”.

เพิ่มเพื่อน