WHO อนุมัติวัคซีน 'โคแวกซิน' ของอินเดียเป็นชนิดที่ 7

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) อนุมัติการใช้งานแบบฉุกเฉินสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 "โคแวกซิน" ที่ผลิตโดยอินเดีย แล้วเมื่อวันพุธ เป็นวัคซีนชนิดที่ 7 ที่ได้ไฟเขียวจากดับเบิลยูเอชโอและจะเปิดทางให้นำวัคซีนนี้เข้าโครงการโคแวกซ์ช่วยประเทศยากจน

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 3 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกประกาศว่า ได้ขึ้นบัญชีการใช้แบบฉุกเฉินสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัท ภารัตไบโอเทค ของอินเดียแล้ว คำแถลงจากนครเจนีวากล่าวว่า วัคซีนโคแวกซินนี้มีประสิทธิภาพ 78% หลังจากฉีดครบ 2 โดสในเวลาห่างกัน 4 สัปดาห์ วัคซีนนี้เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง เนื่องจากง่ายต่อการเก็บรักษา

การอนุมัติใช้งานแบบฉุกเฉินนอกจากช่วยให้นำวัคซีนนี้เข้าโครงการวัคซีนโลก โคแวกซ์ แล้ว ยังจะช่วยให้ชาวอินเดียหลายล้านคนที่ฉีดวัคซีนชนิดนี้สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้

โคแวกซินเป็นวัคซีนโควิด-19 ชนิดที่ 7 ที่ผ่านการอนุมัติใช้งานแบบฉุกเฉินจากดับเบิลยูเอชโอ ต่อจากวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ของไฟเซอร์-ไบออนเทค และโมเดอร์นา, วัคซีนที่ใช้ไวรัสอะดีโนเป็นพาหะ ของแอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และวัคซีนที่ใช้ไวรัสเชื้อตาย จากบริษัท ซิโนแวคไบโอเทค และซิโนฟาร์มของจีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด

'ดร.เอ้' ยกฝุ่นพิษ PM2.5 เป็นวิกฤตชาติ ทำไมกรุงเทพ จะเป็นเมืองอากาศสะอาดไม่ได้

'ดร.เอ้' ยกฝุ่นพิษ PM2.5 เป็นวิกฤติชาติ ฆ่าทุกคนได้ หากไม่รีบแก้ไข เตรียมลงพื้นที่ กทม.หลังพบค่าฝุ่นพิษเกินกว่าจุดอันตรายเพียบ ตั้งคำถามทำไมกรุงเทพ จะเป็นเมืองที่อากาศสะอาดไม่ได้