อเมริกันชนต่อแถวยาวในนิวยอร์ก เพื่อรับวัคซีนฝีดาษลิง

ชายชาวอเมริกันวัย 20-40 ปี ฝ่าความร้อนของอากาศช่วงสุดสัปดาห์ในนิวยอร์ก เพื่อเข้าแถวรอรับวัคซีนในการป้องกันตัวเองและคนที่รักจากไวรัสฝีดาษลิง

ชายชาวอเมริกันเข้าแถวรอรับวัคซีนฝีดาษลิง ที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในบรูคลิน นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม (Photo by Kena Betancur / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า มหานครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาดโรคฝีดาษลิงในสหรัฐฯ เปิดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับประชาชนในวันอาทิตย์ โดยมีบรรดาผู้ชายในวัย 20-40 ปี มาเข้าคิวรับวัคซีนกันอย่างล้นหลาม ท่ามกลางสภาพอากาศอันร้อนระอุ

โดยศูนย์ฉีดวัคซีนดังกล่าว ใช้สถานที่ของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในบรูคลิน ซึ่งเป็นจุดฉีดวัคซีนเดียวกับช่วงเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งครั้งนั้นนิวยอร์กก็เป็นศูนย์กลางของการระบาดในสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

การระบาดของโรคฝีดาษลิงในสหรัฐฯ เริ่มเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมืองที่มีประชากรมากกว่า 8 ล้านคนแห่งนี้ พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มขึ้น โดยตัวเลขล่าสุดพบผู้ป่วย 461 รายเมื่อวันศุกร์

คนทั่วไปสามารถป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงได้จากการสัมผัสทางร่างกายอย่างใกล้ชิด แต่ปัจจุบันวัคซีนที่แจกจ่ายของจินนีออส (Jynneos) สงวนไว้สำหรับผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกันเท่านั้น เพราะการระบาดหนักเกิดขึ้นในคนกลุ่มนี้ ซึ่งชาว LGBTQ จำนวนมากในนิวยอร์กกังวลว่า กลุ่มของพวกเขาจะถูกตราหน้าว่าเป็นต้นเหตุของการระบาด จึงพร้อมใจกันมาเข้าคิวเพื่อรับวัคซีนดังกล่าว แม้ต้องผจญอากาศร้อนระอุของฤดูกาลก็ตาม

โรคฝีดาษลิง เมื่อติดเชื้อจะเกิดแผลบนผิวหนัง ซึ่งสามารถปรากฏที่อวัยวะเพศหรือปากได้เช่นกัน และผู้ติดเชื้อจะมีไข้, เจ็บคอ และปวดต่อมน้ำเหลือง แต่มักจะหายได้เองเมื่อเวลาผ่านไป

ทางการนิวยอร์ก ได้จัดการแจกจ่ายวัคซีนไปแล้วกว่า 21,500 โดส และหวังว่าจะเร่งกระบวนการแจกจ่ายให้เร็วขึ้นอีก โดยให้คำมั่นว่าจะมีการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้ได้มากกว่า 30,000 โดส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่านแล้ว พรบ.สมรสเท่าเทียม ให้สิทธิเบื้องต้น LGBTQ อายุ 18 ปี หมั้น-สมรสได้

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เข้าสู่วาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่.)พ.ศ…. หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม

สืบฯ บุกจับ 'เจ๊เก่ง' รอง ผอ.โรงเรียนดัง ลวงหมอหนุ่มเสพยา มั่วเซ็กซ์ ถลุงเงินจนหมดตัว

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หัวหน้าชุด ศอ.ปส.ตร. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.1 บก

'หอแต๋วแตกฯ' ฉายรอบพิเศษ คนพิการและ LGBTQ+ ดูฟรี!

ยกเป็นภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ของวงการ ที่กระแสมาแรงที่สุดในขณะนี้ สำหรับภาพยนตร์ หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด หนังปิดตำนานภาคสุดท้าย ที่นอกจากจะสนุกสนานเรียกเสียงฮากันแบบสนั่นโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ พร้อมรายได้ที่กำลังพุ่งทะยานสู่ 100 ล้านแล้ว

'หมอธีระวัฒน์' ของขึ้น เชี่ยมั้ย! ใครจะมาพูดอะไร แ-่ง ต้อง declare ผลประโยชน์ทับซ้อน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความ

'ปิงปอง ธงชัย' สายแข็งจอมโซ้ย อ้วนจนเสี่ยงเป็นอัมพาต!

นักแสดงอารมณ์ดี ปิงปอง-ธงชัย ทองกันทม ที่มาพร้อมคาเเรกเตอร์สนุกสนาน สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะให้คนรอบข้างเสมอ อีกทั้งยังพ่วงความเป็นสายแข็งจอมโซ้ย ชื่นชอบในการกินแบบยั้งไม่อยู่ จนน้ำหนักตัวพุ่งเกิน 100 กิโลกรัม และเคยถูกหามส่งโรงพยาบาลจากปัญหาโรคอ้วนมาแล้ว