ชาวอียิปต์ร่วมไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต 41 ราย จากเหตุไฟไหม้โบสถ์คอปติกในกรุงไคโร

พิธีศพถูกจัดขึ้นที่โบสถ์ 2 แห่งในกรุงไคโร เพื่อไว้อาลัยแด่เหยื่อผู้เสียชีวิต 41 รายจากเหตุไฟไหม้ที่โบสถ์คริสต์คอปติกระหว่างพิธีมิสซาเมื่อวันอาทิตย์

ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้โบสถ์อบู ซิฟิน ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม กำลังแสดงความอาลัยต่อการจากไปของคนในครอบครัว โดยเหตุไฟไหม้ดังกล่าวคร่าชีวิตผู้คนไป 41 รายและมีผู้บาดเจ็บ 14 คน (Photo by Khaled DESOUKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้โบสถ์คริสต์คอปติกชื่อ อบู ซิฟิน ในเมืองอิมบาบา กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ระหว่างประกอบพิธีมิสซาเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 41 รายและบาดเจ็บ 14 คน

ถ้อยแถลงจากสำนักงานอัยการระบุว่า เหตุไฟไหม้ดังกล่าวเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร จนเกิดประกายไฟลุกลามไหม้ไปทั่วโบสถ์ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากภาวะขาดอากาศหายใจ และผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เกิดจากการพยายามหนีออกจากโบสถ์ด้วยการกระโดดออกทางหน้าต่าง และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่าต้นเพลิงมาจากห้องปรับอากาศบนชั้น 2 ของอาคารโบสถ์

ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า ไฟไหม้โหมรุนแรงจนผู้คนในโบสถ์พยายามหนีตาย บางคนยอมกระโดดออกทางหน้าต่างจนแขนขาหักเพื่อเอาชีวิตรอด ขณะที่ผู้คนนอกโบสถ์พยายามเข้าไปช่วยผู้ประสบเหตุที่ติดอยู่ด้านใน แต่ไฟโหมรุนแรงเกินไปจนไม่สามารถเข้าไปช่วยได้ โดยเฉพาะเด็กๆหลายคนที่ต้องติดอยู่ภายในและเสียชีวิตในที่สุด กว่าหน่วยกู้ภัยและดับเพลิงจะมา ทุกอย่างก็เหมือนจะสายเกินไปแล้ว

อาคารในประเทศอียิปต์มักมีโครงสร้างพื้นฐานที่ทรุดโทรมเก่าแก่ และการบำรุงรักษาไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ประสบเหตุไฟไหม้รุนแรงหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อียิปต์' ไม่สนคำขอ 'หงส์แดง' ยืนกรานเรียก 'ซาลาห์' ติดทีมหากกลับมาฟิตอีกครั้ง

"หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ยอดทีมแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยื่นจดหมายเรียกร้องไปยังสมาคมฟุตบอลอียิปต์ ขอให้ไม่เรียกตัว โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ซูเปอร์สตาร์ตัวเก่ง ไปติดทีมทำศึก วินส์ ยูไนเต็ด คัพ ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในช่วงปลายเดือนนี้

'ซาลาห์' บินกลับอังกฤษด่วน หลังบาดเจ็บจากเกมทีมชาติ

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กองหน้าความหวัง ลิเวอร์พูล และ ทีมชาติอียิปต์ เตรียมเดินทางกลับเกาะอังกฤษ เพื่อรับการรักษาโดยทีมแพทย์สโมสร หลังบาดเจ็บระหว่างศึกแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2024 แต่ยังมีสิทธิ์บินสู่ ไอวอรี โคสต์ กรณีหายทัน

'อียิปต์' ยืนยัน 'ซาลาห์' ชวดลงเล่นอย่างน้อย 2 นัด หลังได้รับบาดเจ็บใน AFCON

สหพันธ์ฟุตบอลอียิปต์ ออกมายืนยันอาการบาดเจ็บของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังของทีม "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ต้องพักอย่างน้อย 2 นัด ในศึกฟุตบอลแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่ประเทศไอวอรีโคสต์เป็นเจ้าภาพ หลังเจ้าตัวเดี้ยงจากเกมล่าสุด

อึ้ง! 'ฮามาส' มีหลายกลุ่มจับคนไทย 'ปานปรีย์' ยันตัวประกันอยู่ที่ 23 ราย

'รมว.ต่างประเทศ' แถลงเยือน 3 ประเทศ ช่วยไทยเจรจาปล่อยตัวประกันเต็มที่ อียิปต์ไฟเขียวรับเชลยชายแดนราฟาห์ได้ แปลกใจฮามาสไม่ใช่กลุ่มเดียวที่จับ ยันตัวเลขยังอยู่ 23 ราย

ทำไมอียิปต์ถึงปิดพรมแดนด้านที่ติดกับฉนวนกาซา?

ราฟาห์ เป็นจุดผ่านแดนของอียิปต์เพียงแห่งเดียวที่ติดกับฉนวนกาซา และไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของอิสราเอล แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่