นายกฯเยอรมนีปฏิเสธใช้อิทธิพลช่วยเหลือในคดีฉ้อโกงภาษี

นายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือคดีฉ้อโกงภาษีครั้งใหญ่ ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องเสียรายได้มหาศาล

นายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ปรากฏตัวต่อหน้าคณะกรรมการสอบสวนของรัฐสภาในฐานะพยานคดีฉ้อโกงภาษี ที่อาคารรัฐสภาในเมืองฮัมบูร์ก ทางตอนเหนือของเยอรมนี เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม (Photo by Daniel Bockwoldt / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีถูกเรียกตัวขึ้นให้การเมื่อวันศุกร์ ในคดีฉ้อโกงเงินภาษีของรัฐ พร้อมปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว

ชอลซ์ เข้าให้การในฐานะพยานเป็นครั้งที่ 2 ต่อคณะกรรมการรัฐสภาในเมืองฮัมบูร์ก ซึ่งกำลังตรวจสอบว่า โอลาฟ ชอลซ์ ในสมัยเป็นนายกเทศมนตรีของฮัมบูร์กตั้งแต่ปี 2554-2561 ได้ใช้อิทธิพลในการช่วยให้ธนาคารเอกชนเอ็ม.เอ็ม. วอร์บวร์ก (MM Warburg) หลีกเลี่ยงการจ่ายคืนภาษีหรือไม่

ชอลซ์ถูกกล่าวหาว่า ตัดสินใจปล่อยให้ธนาคารหลุดพ้นจากข้อหาหลีกเลี่ยงการจ่ายคืนภาษี และการพิจารณาคดีเมื่อวันศุกร์ เขายืนยันอย่างชัดเจนว่า ทุกอย่างโปร่งใส และเขาไม่ได้ช่วยเหลือใดๆแก่ธนาคารนั้น

คณะกรรมการรัฐสภากำลังสอบสวนว่าทำไมหน่วยงานการเงินในท้องถิ่นเมื่อปี 2559 จึงยกเลิกการเรียกคืนภาษี 47 ล้านยูโร (ประมาณ 1,687 ล้านบาท) จากธนาคารเอกชนเอ็ม.เอ็ม. วอร์บวร์ก และทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง