ชายแดนโปแลนด์ตึงเครียด เบลารุสผลักดันผู้อพยพจ่อเข้ายุโรป

เบลารุสปล่อยผู้อพยพจากตะวันออกกลางและแอฟริกาหลายพันคนรวมตัวที่ชายแดน เพื่อหาทางข้ามแดนเข้าโปแลนด์ไปลี้ภัยในยุโรป โปแลนด์ส่งทหารกว่าหมื่นนายคุมสถานการณ์ ขณะสมาชิกอียูเรียกร้องคว่ำบาตรผู้นำเบลารุสหนักขึ้น

ผู้อพยพรวมตัวกันที่ชายแดนเบลารุสติดกับโปแลนด์เมื่อวันจันทร์ที่ 8 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน 2564 อ้างคำกล่าวของโฆษกรัฐบาลโปแลนด์เมื่อวันจันทร์ว่า ขณะนี้มีผู้อพยพประมาณ 3,000-4,000 คน รวมตัวกันใกล้ชายแดนโปแลนด์ และประเมินว่ามีผู้อพยพอีกมากกว่า 10,000 คนในเบลารุส ที่พร้อมจะพยายามหาทางข้ามแดนเข้าสู่โปแลนด์

รัฐบาลโปแลนด์กล่าวหาเบลารุส ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียต ว่ากำลังพยายามก่อให้เกิดการเผชิญหน้าครั้งใหญ่ โดยมีวิดีโอเผยภาพที่ผู้อพยพนับพันคนเดินเท้ามายังชายแดน และบางคนใช้พลั่วและอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อทำลายรั้วลวดหนามที่ขึงกั้นชายแดน

สำนักความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่า โปแลนด์ยับยั้งความพยายามครั้งแรกของผู้อพยพที่จะฝ่าข้ามแดนเมื่อวันจันทร์ และคาดว่ากลุ่มผู้อพยพหลายร้อยคนที่ปักหลักอยู่จะพยายามฝ่ารั้วเข้ามาอีก

"พวกเขาโยนลำต้นไม้ใส่รั้ว เพื่อทำให้รั้วเตี้ยลงพอที่จะข้ามได้" โฆษกของกองกำลังป้องกันชายแดนโปแลนด์ในหมู่บ้านคุซนิกากล่าว โดยได้ประกาศปิดจุดผ่านแดนที่นี่เมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร

ในวันอังคารกระทรวงกลาโหมโปแลนด์โพสต์วิดีโอทางทวิตเตอร์ เผยภาพของเจ้าหน้าที่เบลารุสกลุ่มใหญ่เคลื่อนเข้าใกล้ค่ายพักแรมของผู้อพยพใกล้หมู่บ้านคุซนิกา คำแถลงของกระทรวงเผยด้วยว่า ได้วางกำลังทหารเพิ่มเป็นมากกว่า 12,000 นายที่ชายแดน

ส่วนลิทัวเนียก็กำลังเสริมทหารที่ชายแดนและอาจประกาศภาวะฉุกเฉินที่ชายแดนฝั่งเบลารุสเช่นกัน ขณะที่ลัตเวียกล่าวว่าสถานการณ์น่าตกใจ

มาซีจ วาซิก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยโปแลนด์ กล่าวว่า โปแลนด์มีจุดผ่านแดนกับเบลารุส 3 จุด การปิดจุดผ่านแดน 1 จุดอาจถือเป็นการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจได้

เขายังเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (อียู) เพิ่มการคว่ำบาตรเบลารุสเพิ่มเติม ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องคล้ายกันกับของลิทัวเนีย, ลัตเวีย และเอสโตเนีย ส่วนนาโตกล่าวหารัฐบาลเบลารุสว่าใช้ผู้อพยพเป็นเบี้ยทางการเมือง

อัวซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เรียกร้องให้ชาติสมาชิกอนุมัติการคว่ำบาตรพวกผู้นำเบลารุสเพิ่มเติม โดยอียูยังต้องการพุ่งเป้าลงโทษสายการบินจากประเทศที่ 3 ที่ช่วยขนส่งผู้อพยพจากตะวันออกกลางมายังเบลารุสด้วย

อียูกล่าวหาเบลารุสว่าส่งเสริมให้ผู้อพยพจากตะวันออกกลางและแอฟริกาข้ามแดนเข้าอียูผ่านเบลารุส โดยเป็นรูปแบบหนึ่งของสงครามลูกผสม เพื่อเอาคืนที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัฐบาลของประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน จากกรณีการปราบปรามผู้ประท้วงคัดค้านการเลือกตั้งอื้อฉาวเมื่อปีที่แล้ว

รัฐบาลลูกาเชนโกยืนกรานปฏิเสธว่าไม่ได้สร้างวิกฤติผู้อพยพ โดยอ้างว่าคนเหล่านี้เข้ามาเบลารุสอย่างถูกกฎหมาย พร้อมกับกล่าวโทษตะวันตกและโปแลนด์ว่าปฏิบัติต่อผู้อพยพอย่างไร้มนุษยธรรม

ด้านโฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวปกป้องการจัดการกับปัญหาผู้อพยพของเบลารุสเมื่อวันจันทร์ โดยกล่าวว่าเบลารุสดำเนินมาตรการที่จำเป็นทุกอย่างเพื่อดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมาย

องค์กรการกุศลแสดงความเป็นห่วงว่า ผู้อพยพเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงผู้หญิงและเด็ก กำลังเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็นระดับเยือกแข็ง และยังขาดแคลนอาหารและการดูแลทางการแพทย์

ผู้อพยพและผู้ลี้ภัยจำนวนมากหนีภัยสงครามหรือมาจากประเทศยากจนในตะวันออกกลาง โดยพยายามหาทางเข้าโปแลนด์เพื่อเดินทางต่อไปยังเยอรมนีและชาติอื่นๆ ในยุโรป พวกเขากล่าวว่า ต้องติดอยู่กึ่งกลางระหว่าง 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งคือเบลารุสที่ไม่ยอมให้พวกเขากลับกรุงมินสก์เพื่อขึ้นเครื่องบินกลับบ้าน ขณะที่ฝั่งโปแลนด์ก็ไม่ยอมให้พวกเขาข้ามแดนเพื่อขอลี้ภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเพณีอีสเตอร์ในโปแลนด์ ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ไม่ซ้ำใคร

“วันอีสเตอร์” เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับชาวคาทอลิกที่มีมาอย่างยาวนานกว่าหลายร้อยปี โดยมีการเฉลิมฉลองในช่วงฤดู

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล