ฮ่องกงเดือนกันยายน ร้อนตับแตกทำลายสถิติ

ฮ่องกงเผชิญคลื่นความร้อนในเดือนกันยายน ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุด 2 ครั้งในสัปดาห์เดียว

ชาวฮ่องกงท่ามกลางสภาวะอากาศร้อนทำลายสถิติสูงสุดในฮ่องกง เมื่อวันที่ 13 กันยายน (Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 13 กันยายน 2565 กล่าวว่า ศูนย์สังเกตการณ์สภาพอากาศของฮ่องกงรายงานตัวเลขอุณหภูมิ 35.4 องศาเซลเซียสเมื่อบ่ายวันอังคาร ซึ่งถือเป็นการทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดอีกครั้งในเดือนกันยายน

ฮ่องกงเริ่มเก็บบันทึกสถิติอุณหภูมิอากาศมาตั้งแต่ปี 2427 และข้อมูลล่าสุดระบุว่า ฮ่องกงเผชิญอุณหภูมิอากาศสูงสุดทำลายสถิติที่ 35.3 องศาเซลเซียสเมื่อวันจันทร์ ก่อนจะโดนทุบสถิติอีกครั้งในรอบสัปดาห์

"สืบเนื่องจากอากาศแห้งจากจีนแผ่นดินใหญ่ เราคาดว่าสภาพอากาศจะมีแดดจัดและร้อนจัดตั้งแต่สัปดาห์นี้จนถึงต้นสัปดาห์หน้า" ศูนย์สังเกตการณ์ฯกล่าวเสริม

เมื่อเดือนที่แล้ว ภูมิภาคจีนตอนใต้มีอุณหภูมิสูงต่อเนื่องยาวนานที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกเมื่อ 60 ปีที่แล้ว ทำให้เกิดไฟฟ้าดับและภัยแล้งจนกระทบภาคเกษตรกรรมและการผลิต

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ความรุนแรง, ขอบเขต และระยะเวลาของคลื่นความร้อนสามารถเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในคลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลก โดยอุณหภูมิเฉลี่ยสูงถึง 40 องศาเซลเซียสในหลายเมืองเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ปัจุบันอุณหภูมิเหล่านั้นในจีนแผ่นดินใหญ่เริ่มลดลงแล้ว

เกาะฮ่องกงเป็นดินแดนที่มีสภาพอากาศแบบความชื้นสูงและมีความร้อนน้อยกว่าแผ่นดินใหญ่ แต่ถือว่าอุณหภูมิที่สูงทุบสถิติยังคงสร้างความร้อนสาหัสให้กับผู้คนบนเกาะตลอดฤดูร้อนนี้

อุณหภูมิที่สูงขึ้นสร้างความเดือดร้อนหนักเป็นพิเศษให้กับประชากรยากจนของเกาะฮ่องกงกว่า 220,000 คนที่พำนักอาศัยอยู่ในกระท่อมบนชั้นดาดฟ้าที่คับแคบ หรือห้องอพาร์ตเมนต์เล็กๆ ที่มักมีเครื่องปรับอากาศจำกัด หรือไม่มีเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน