พสกนิกรต่อแถวยาวหลายกิโลเมตรเพื่อเข้าเฝ้าพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่เวสต์มินสเตอร์

ประชาชนต่อแถวยาวกว่า 4 กิโลเมตร ท่ามกลางแสงแดดและสายฝน เพื่อเข้าเฝ้าพระบรมศพควีนอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งได้รับการเคลื่อนย้ายมาที่พระราชวังเวสต์มินสเตอร์แล้ว

แถวประชาชนยาวเหยียดที่รอเข้าเฝ้าพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 14 กันยายน (Photo by Louisa Gouliamaki / AFP)

โลงพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประทับอยู่บนแท่นกลางโถงเวสต์มินสเตอร์ ในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 14 กันยายน (Photo by Dan Kitwood / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน 2565 กล่าวว่า โลงพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้รับการเคลื่อนขบวนจากพระราชวังบักกิงแฮม มายังพระราชวังเวสต์มินสเตอร์แล้วเมื่อวันพุธ ก่อนเปิดโอกาสให้พสกนิกรเข้าเฝ้าแสดงความไว้อาลัยสมเด็จพระราชินีฯเป็นครั้งสุดท้าย

ประชาชนบางส่วนมาเตรียมตัวเข้าเฝ้าตั้งแต่ 48 ชั่วโมงก่อน เพื่อให้ได้เป็นคนแรกๆที่ได้เข้าเฝ้าพระบรมศพที่ประดิษฐานในโถงเวสต์มินสเตอร์ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 900 ปี

แถวประชาชนเริ่มหนาตาขึ้นเรื่อยๆ แม้สภาพอากาศตลอดวันจะมีฝนสลับแดดและผู้คนต้องเข้าแถวยาวเหยียดกว่า 4 กิโลเมตรเพื่อให้ได้เข้าเฝ้า ซึ่งทางการอังกฤษคาดคะเนว่าจะมีผู้เข้าถวายสักการะพระบรมศพกว่า 200,000 คนเลยทีเดียว

พระราชพิธีพระบรมศพของควีนอลิซาเบธที่ 2 จะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนที่โถงเวสต์มินสเตอร์ และมีบุคคลสำคัญกว่า 2,000 คนเข้าร่วมงาน ซึ่งจะมีทั้งประมุขแห่งรัฐ, ผู้แทนรัฐบาล รวมถึงราชวงศ์ทั่วโลก แต่จะไม่มีผู้แทนจากรัสเซีย, เบลารุส และเมียนมา เพราะไม่ได้รับเชิญ.

เพิ่มเพื่อน